Vụ Clever Food bán cá kho có giòi: Từng khai trương 30 điểm bán, nhưng đã phải đóng 20 cửa hàng

06/04/2021 14:54

Tham mở rộng hệ thống, Clever Food sau 5 năm thành lập đã 30 lần khai trương cửa hàng, nhưng đã phải đóng tới 20 cửa hàng. Tức, tỷ lệ "chết" trung bình là cứ mở 3 cửa hàng sẽ đóng cửa 2...

Tối muộn ngày 2/4, Founder Trevi Bike Nguyễn Văn Tuyền đăng trên trang cá nhân một đoạn clip ghi lại cảnh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho mua tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood trên phố Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, Hà Nội. 

Vụ Clever Food bán cá kho có giòi: Từng khai trương 30 điểm bán, nhưng đã phải đóng 20 cửa hàng

Ngày 3/4, CEO Clever Food Hà Minh Đức biên liên tiếp 3 status liên quan đến vụ việc, kể lại quá trình khởi nghiệp khó khăn, xin lỗi khách hàng, đồng thời đưa ra cam kết siết lại quy trình đảm bảo sản phẩm không bị lỗi.

Vụ việc chỉ là cú nổ truyền thông, là hệ quả của một chuỗi sai lầm có thể gói gọn trong một chữ "tham".

"Vì tham mở rộng hệ thống, tham chạy theo doanh thu, tôi đã buông lỏng các khâu bảo quản và đào tạo nhân sự dẫn đến các lỗi về sản phẩm gần đây, đặc biệt là vụ việc cá kho bị lỗi mà anh Nguyễn Văn Tuyền mua phải", anh Đức chia sẻ trên trang cá nhân.

Vụ Clever Food bán cá kho có giòi: Từng khai trương 30 điểm bán, nhưng đã phải đóng 20 cửa hàng - Ảnh 1.
Hà Minh Đức khởi sự với Clever Food năm 2016, sau 15 năm 7 tháng phục vụ trong quân ngũ.
"Bước vào con đường làm thực phẩm sạch này mỗi ngày trôi qua như đi trên lớp băng mỏng, bởi thứ mình kinh doanh là thức ăn hàng ngày ảnh hướng tới sức khỏe, thậm chí tính mạng khách hàng nếu không đảm bảo; bởi đặc thù của sản phẩm là hạn sử dụng vô cùng ngắn bởi không có chất bảo quản; bởi áp lực cạnh tranh...", anh Đức cho biết.

Tính đến nay, CleverFood có 10 cửa hàng sau 5 năm phát triển. Nhưng ít ai biết là số lần khai trương đã lên tới con số 30, có nghĩa cứ mở 3 cửa hàng thì phải đóng cửa 2.

"Khi số cửa hàng tăng dần lên, tôi dần bị cuốn theo dòng xoáy quản trị tiền, nhân sự, hàng hóa; ngập đầu trong các quy trình, kế hoạch, báo cáo... quên mất cái key của ngành khiến sản phẩm bị lỗi, sai sót, thậm chí là thảm họa đã xảy ra như một điều tất yếu".

"Trong thời điểm COVID khó khăn, các bạn nhân viên cũng nhìn thấy sự vất vả xoay sở của doanh nghiệp mà cố bán cho hết các sản phẩm nhập về, cái thương thành cái tội, nhưng lỗi lớn nhất ở chính cá nhân tôi đã chưa quyết liệt với những nguyên tắc mà tôi theo đuổi, dẫn tới sai lầm rất lớn ngày hôm nay", anh Đức thừa nhận.

Hiện, chuỗi 10 cửa hàng Clever Food đang đóng cửa đến hết 6/4 để kiểm tra, rà soát lại chất lượng sản phẩm, hàng hoá và các quy trình liên quan sau sự cố khách hàng phản ánh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho, đồng thời tiếp nhận phản ánh của khách hàng để hoàn thiện quy trình, và hoàn tiền cho các khách hàng đã mua phải sản phẩm lỗi, hỏng.

Kết quả: có 52 phản ánh về sản phẩm lỗi, không đạt chất lượng như bánh cuốn chua, chả mực hỏng, thịt lợn không tươi, cá hồi có mùi, nem cuốn bị chua... Thậm chí có feedback cho rằng món gà ri không ngon, bưởi non, nho thì không ngọt. 

Hiện Clever Food cho biết đã hoàn tiền cho 4 khách hàng tính đến 15h12 ngày 5/4, tuy nhiên khi up ảnh chụp màn hình thông tin giao dịch, thương hiệu này tiếp tục bị la ó vì để lộ thông tin tài khoản cũng như họ tên khách hàng.

Tóm tắt diễn biến vụ việc:

- Tối muộn ngày 2/4, một đoạn clip ghi lại cảnh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho được Founder Trevi Bike Nguyễn Văn Tuyền đăng trên trang cá nhân.

- Sau khi phản ánh, anh Tuyền nhận được câu trả lời là "do phía nhà cung cấp", cửa hàng sẽ hoàn tiền. Đơn giá cá 490.000 đồng, anh Tuyền nhận được chuyển khoản 690.000 đồng, tuy nhiên sau đó đã chuyển khoản lại 690.000 đồng vào tài khoản CEO Clever Food Hà Minh Đức, yêu cầu được gặp trực tiếp CEO để nhận được lời cam kết "không kinh doanh thiếu trách nhiệm nữa".

- Sáng 3/4, anh Đức đã đến gặp anh Tuyền, theo lời anh Tuyền kể lại, là gặp để trình bày sự việc và xin gỡ bài, không hề hỏi thăm sức khỏe người đã ăn phải khúc cá đã hư hại.

- Chiều cùng ngày, CEO Hà Minh Đức biên tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, chia sẻ toàn bộ quá trình khởi nghiệp, đồng thời gửi lời xin lỗi lần nữa đến anh Tuyền vì đã không bình tâm đến mức "quên hỏi thăm sức khỏe của anh".

- Trên trang Fanpage CleverFood, chuỗi thực phẩm sạch phát thông báo tạm dừng bán hàng toàn hệ thống từ ngày 4/4 đến hết 6/4 sau vụ việc.

Bình An