Vòng loại U20 châu Á - U20 VN vs U20 Indonesia 2:3

20/09/2022 10:11

  Trận đấu kết thúc với chiến thắng 3:2 cho đội chủ nhà. U20 Indonesia chính thức lọt vào vòng Chung kết U20 châu Á.

viet-nam-indo1-1663521732.jpg U20 VN gỡ hòa do đội trưởng U20 đá vào lưới nhà sau áp lực của Thanh Nhàn.

        Sau lượt đấu thứ 2, U20 VN và U20 Indonesia có cùng 6 điểm và hiệu số bàn thắng/thua là 9/1. Có một điều lý thú là cả 2 đội đều thắng U20 Hong Kong với tỷ số 5:1 và U20 Timor Leste 4:0. Nhưng U20 Indonesia xếp trên U20 VN trong bảng xếp hạng do U20 Indonesia có 2 thẻ vàng, còn chúng ta là 3 thẻ của Đức Anh, Ngọc Sơn và Vĩ Hào.

    Như vậy, ở trận đấu hôm nay sẽ có những tình huống có thể xảy ra:

     - Đội nào dành chiến thắng, đội đó sẽ trực tiếp lọt vào vòng Chung kết U20 châu Á vào năm sau, đội thua sẽ chờ đợi có nằm trong số 5 đội đứng nhì có thành tích tốt nhất của 10 bảng vòng loại hay không.

     - Nếu hai đội hòa nhau với bất kỳ tỷ số nào thì mỗi đội sẽ được 7 điểm và sẽ cùng nhau lọt vào vòng Chung kết, nhưng sẽ phân định ngôi nhất bảng bằng loạt sút luân lưu 11m.

     Như vậy, cơ hội đang chia đều cho hai đội. Thậm chí nếu không giành chiến thắng ở cuộc đối đầu này, U20 Indonesia hoặc U20 VN vẫn có cơ hội rất lớn đi tiếp với tư cách là 1 trong 5 đội nhì có thành tích tốt nhất.

viet-nam-indo2-1663521732.jpg Bàn nâng tỷ số lên 2:1 của Đinh Xuân Tiến.

     Chính vì thế, trận đấu giữa hai đội chẳng khác nào "trận chung kết" của bảng F. Bởi đội nào giành chiến thắng sẽ có được ngôi đầu cùng tấm vé trực tiếp dự VCK U20 châu Á 2023.

     Từ khi bóng đá Indonesia có được sự phục vụ của HLV người Hàn Quốc Shin Tea-yong, bóng đá trẻ của Indonesia được LĐBĐ và người hâm mộ Indonesia quan tâm nhiều hơn, các trận đấu với Việt Nam hay Thailand trên sân nhà luôn đầy ắp khán giả, sức ép từ cầu thủ thứ 13 (các CĐV) rất lớn, khiến đối thủ dễ đánh mất tinh thần cũng như sự tập trung trên sân.

      Đội chủ nhà đang có khí thế rất cao khi chiếm được ngôi đầu bảng nhờ hơn chỉ số fair-play. Cách chơi của U20 Indonesia không có quá nhiều điểm đặc biệt nhưng nền tảng thể lực cùng sự càn lướt giúp họ trở nên nguy hiểm. Ngoài ra các tình huống ghi bàn bằng đánh đầu cũng là con bài mà các cầu thủ trẻ Indonesia sử dụng rất nhiều, rất hiệu quả.

     U20 VN tuy thắng cả hai trận trước U20 Hong Kong và U20 Đông Timor nhưng chưa nói lên được nhiều điều bởi đối thủ quá yếu, dù ghi tới 9 bàn nhưng khả năng tận dụng cơ hội của hàng công còn chưa hoàn thiện, nhiều tình huống bị bỏ lỡ đáng tiếc. Ở trận gặp U20 Timor Leste có khoảng cách nhất định giữa đội hình đá chính và dự bị. Ngoài ra, khả năng phòng ngự của các cầu thủ trẻ VN còn để lại nhiều lo lắng. Cả hai trận đấu vừa qua, nhiều lần các hậu vệ U20 VN để đối phương thoải mái thoát xuống dứt điểm.

     Trước giải đấu, HLV Đinh Thế Nam khẳng định đã có phương án thắng U20 Indonesia để trực tiếp lọt vào vòng Chung kết U20 châu Á. Còn người hâm mô, LĐBĐ Indonesia và HLV Shin Tea-yong cũng không muốn là người bại trận trong trận đấu này. Vì vậy, trận đấu tối nay chính là sự đấu trí của 2 vị HLV và đội nào có tâm lý tốt hơn, đội đó sẽ dành chiến thắng.

    Với sự cổ vũ của hơn 2 vạn khán giả, gây áp lực rất lớn cho U20 VN. Bước vào trận đấu, U20 Indonesia chính là đội có thế trận tốt hơn, họ uy hiếp liên tiếp vào khung thành của thủ môn Văn Bình, Với lợi thế sân nhà, Indonesia tấn công dồn dập từ khai cuộc, ngay phút 4' họ đã tạo ra hai cơ hội nhưng Văn Bình đã nỗ lực cản phát nên chưa có bàn thắng nào đc ghi. Còn U20 VN vẫn chưa thể đưa bóng vào cấm địa đối thủ. Trận đấu đang rất căng thẳng!

     Phút thứ 10' và 19' các tiền đạo của U20 Indonesia có cơ hội nhưng dứt điểm không thành công. 20' đầu tuy bị dồn ép, nhưng các cầu thủ chúng ta đã bình tĩnh cản phá.

viet-nam-indo3-1663521732.jpg Bàn thắng gỡ hòa bằng cú đánh đầu của Ferrarri.

     Đến phút 20' U20 VN bắt đầu có cơ hội,  bắt đầu bằng cú sút xa của Quốc Việt, nhưng bóng đi vọt xà. 5' sau, cũng là Quốc Việt tung cú sút căng, chìm, nhưng bóng lại chạm Thanh Nhàn đi ra ngoài.

     Đội U20 Indonesia có cầu thủ số 14 cú cú ném biên rất mạnh, chính cầu thủ này đã gây nhiều khó khăn cho thủ môn Văn Bình. Rất may và Văn Bình đã xử lý tốt các tình huống ném biên của cầu thủ này

     Hết hiệp 1, kết quả vẫn là 0:0 .

     Bước vào hiệp 2, chính U20 VN là đội gây sức ép lên khung thành thủ môn Arya Nugraha. Ở phút 51' nếu Quốc Việt chuyền bóng sớm hơn cho Vĩ Hào thì chúng ta đã có bàn thắng sớm.

60' Cầu thủ vào sân thay người Marselino Ferdinan sau khi loại bỏ được 1 hậu vệ của U20 VN dứt điểm rất căng ngoài vòng cấm, bóng đi vào góc xa đánh bại thủ môn Cao Văn Bình. 1:0 cho U20 Indonesia.

     Tuy bị dẫn trước, nhưng các cầu thủ chúng ta vẫn bình tĩnh triển khai bóng. Phút 64' trong 1 pha tấn công bên cánh trái, Quốc Việt dứt điểm một chạm khiến thủ môn của U20 Indonesia không thể bắt dính bóng. Anh ập vào đá bồi nhưng hậu vệ chủ nhà kịp thời phá bóng chịu phạt góc. 2' phút sau, đội trưởng Khuất Văn Khang đột phá từ cánh phải, anh khéo léo loại bỏ hậu vệ U20 Indonesia rồi căng ngang để Thanh Nhàn đậm bóng cận thành chạm chân Ferrarri rồi bay vào lưới. Gỡ hòa cho U20 VN.

Đến phút 79' pha tấn công sắc nét từ cánh trái của U20 VN, Thanh Nhàn đón đường chuyền của đồng đội rồi kiến tạo như dọn cỗ để Xuân Tiến dễ dàng sút tung lưới U20 Indonesia lần thứ hai (đây là bàn thắng thứ 3 của cầu thủ này). Nâng tỷ số lên 2:1 cho U20 VN.

    3' sau (82') từ quả đá phạt góc bên cánh trái, đội trưởng Ferrarri đánh đầu vào góc xa làm bó tay thủ môn Văn Bình. Bàn thua này có lỗi của hàng thủ U20 VN đã không kèm chặt Ferrarri. Bàn thắng đã cân bằng tỷ số 2:2.

    Đến phút 85' trong 1 pha dồn người cản phá đợt tấn công của U20 Indonesia, hàng thủ U20 VN đã bỏ quên cầu thủ vào sân thay người Rabbani Tasnim, để cầu thủ này dễ dáng đột phá từ cánh phải xuống sát đường biên ngang và sút dọc biên ngang, pha căng ngang, nhưng thủ môn Văn Bình đã không khép góc, nên bóng đi vào gôn trước khi 1 cầu thủ Indonesia băng xuống ghi bàn thắng 3:2 cho U20 Indonesia. Một bàn thua vô cùng đáng tiếc của Văn Bình.

     Trận đấu kết thúc với chiến thắng 3:2 cho đội chủ nhà. U20 Indonesia chính thức lọt vào vòng Chung kết U20 châu Á.

     Tuy U20 VN thua trận này, chúng ta vẫn có 6 điểm với +7 bàn thắng, vẫn còn cơ hội là 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt để lọt vào vòng Chung kết U20 châu Á vào năm sau.

     Trận thua tối nay là niềm vui rất lớn của người hâm mộ Indonesia vì họ đã rửa được "mối hận" khi bị U19 VN và U19 Thailand loại ở vòng Chung kết U19 ĐNA và người vui nhất là HLV Shin Tea-yong vì đây là lần đầu tiên đội tuyển do ông dẫn dắt thắng được Việt Nam. Cũng nên chúc mừng HLV Shin Tea-yong vì chiến thắng này.

     Còn về phía U20 VN cái được đầu tiên là các cầu thủ trẻ chúng ta đã có nhiều tiến bộ hơn, được trải nghiệm áp lực từ khán giả, để từ đó rút kinh nghiệm trận mạc cho những năm tháng sau này.

viet-nam-indo4-1663521732.jpg Bàn thắng nâng tỷ số lên 3:2 của Rabbani Tasnim.

     Riêng HLV Đinh Thế Nam ở trận này có vài thiếu sót, có lẽ muốn dành chiến thắng phủ đầu ngay từ hiệp 1 nên ông đã tung đội hình mạnh nhất vào sân, điều này dẫn đến vào hiệp 2 chúng ta gần như hết cầu thủ chủ chốt để thay thế. Với thể thức 2 ngày/trận mà cứ tung cầu thủ tốt nhất ngay từ hiệp 1 như vậy, các cầu thủ không thể đủ lực để đi đến cuối trận. Một khi đôi chân đã mệt mỏi thì cái đầu không còn sáng suốt nữa. Trong khi đó U20 Indonesia khi đá với U20 Hong Kong họ thay đến 9 cầu thủ ở đội hình chính và đá hay không kém đội hình chính. Ở trận này cũng vậy, các cầu thủ được ông Shin thay vào đều rất tốt về chuyên môn và tràn đầy thể lực. Theo tôi ông Shin hơn ông Nam ở điểm này.

     Các cầu thủ chúng ta con giữ bóng quá lâu, chỉ khi đội bạn ập vào mới chuyền bóng, vừa dễ mất bóng mà đường chuyền mất chính xác. Các cầu thủ đội bạn có lẽ được tập trung với nhau lâu hơn nên họ nhuần nhuyễn hơn chúng ta ở điểm này.

    Giờ thì U20 VN chỉ chờ đợi sẽ là 1 trong 5 đội có thành tích tốt nhất. Hiện nay U20 VN và U20 Trung quốn đang là 2 đội có số điểm và bàn thắng cao nhất trong các đội nhì bảng. Có lẽ ngày mai, chúng ta sẽ biết đội nào sẽ lọt vào vòng chung kết U20 châu Á.

Nguyễn mạnh Quý
Bạn đang đọc bài viết "Vòng loại U20 châu Á - U20 VN vs U20 Indonesia 2:3" tại chuyên mục GIẢI TRÍ.