Với 3 tỷ đồng tiền mặt có nên mua căn hộ chung cư để đầu tư sinh lời?

29/08/2022 15:18

Khi mà giá nhà đất nội đô đang tăng mạnh mỗi ngày một giá, với số tiền tiết kiệm 3 tỷ đồng, tôi có nên mua chung cư đầu tư thời điểm này?

Anh Đặng Phương – (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, 3 năm trước vợ chồng anh đầu tư một miếng đất tại quê nhà (tỉnh Thái Bình), đầu năm 2022 may mắn có lãi nên anh đã bán thu về 2,5 tỷ đồng. Nay, sau khi dồn thêm một khoản tiền tiết kiệm khác được gần 3 tỷ đồng, anh có ý định tìm mua nhà đất thổ cư ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng tìm kiếm, anh chưa tìm được nhà ưng ý, trong khi giá nhà đất tăng mạnh mỗi ngày khiến anh Phương và vợ không khỏi sốt ruột.

“Không chỉ nhà đất mà nhà chung cư cũng tăng giá mạnh, với số tiền tiết kiệm 3 tỷ đồng, tôi có nên mua chung cư đầu tư thời điểm này?” – anh Phương băn khoăn.

null
Nhiều nhà đầu tư có xu hướng tìm mua căn hộ chung cư nội đô chờ tăng giá.

Câu hỏi của anh Phương sau khi được chia sẻ đã nhận được ý kiến góp ý của nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng như các chuyên gia. Đa số mọi người khuyên anh không nên rót tiền đầu tư vào chung cư vì sẽ không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng. Song một số khác lại tin tưởng “nước nổi bèo nổi”, khi thị trường BĐS nội đô tăng mạnh thì chung cư cũng khá ổn.

Anh Hoan (Hà Đông, Hà Nội) – một nhà đầu tư BĐS cho rằng: "Với 3 tỷ tiền nhàn rỗi, bạn có thể tiếp tục tìm đất nền tại vùng ven Hà Nội để đầu tư, vừa an toàn vừa có cơ hội nhân đôi so với tiền gốc”.

Tuy nhiên, chị Thanh Vân – một nhà đầu tư khác cũng tại Hà Đông, Hà Nội thì lại cho rằng, mua căn hộ chung cư thời điểm này nếu chọn được dự án tốt, vị trí đẹp thì vẫn có thể lợi nhuận như thường.

“Giờ đây, căn hộ chung cư sau bàn giao đều có giá tăng khá ổn, chưa kể bạn có thể cho thuê và thu tiền luôn ngay sau khi bàn giao nhà. Với số tiền 3 tỷ đồng, bạn có thể dễ dàng tìm mua chung cư mới bàn giao, trong khi nhà đất thì khó” – chị Vân nói thêm.

Chứng kiến sự chuyển hướng của một số nhà đầu tư sang phân khúc căn hộ, các chuyên gia cho rằng sẽ khó xuất hiện "sóng" đầu tư ở thị trường này vì các dự án hiện ở mức giá khá cao, trong khi chất lượng, vị trí và khả năng sinh lời còn chưa tương xứng.

Góp ý về câu chuyện này, ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, CEO một công ty về BĐS cho rằng, chung cư có sự tăng giá tốt trong khoảng thời gian từ khi bàn giao nhà đến 3-5 năm kế tiếp. Rất ít trường hợp nhà chung cư vẫn tiếp tục tăng mạnh trong vòng 6-10 năm, trừ khi có diễn biến bất thường như sốt đất, khan hiếm nguồn cung nhà ở hoặc biến động về hạ tầng.

Sau giai đoạn đạt được biên độ tăng giá lý tưởng trong 3-5 năm nhận nhà, giá chung cư thường đi ngang suốt thời gian dài.

“Bạn cần phân biệt 2 mục tiêu giữa an cư và đầu tư. Nếu mục tiêu hàng đầu là bạn cần chốn an cư thì có thể chấp nhận phương án mua nhà chung cư trả góp do bạn không có nhiều tiền mặt, ít sự lựa chọn. Thế nhưng nếu bạn đặt mục tiêu mua căn hộ để bán kiếm lời thì không phải là lựa chọn tối ưu vì cơ hội sinh lời của nhà chung cư không tốt bằng những loại tài sản khác như đất nền hay nhà phố. Ví dụ, nếu cùng vay 1,5 tỷ đồng để tập hợp dòng vốn 2 tỷ đồng, đầu tư đất nền sẽ có biên lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với căn hộ trong cùng thời gian 3-5 năm” – ông Nam nói.

Chia sẻ tại hội thảo "Tình hình thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2022" diễn ra mới đây, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cao cấp của Savills Hà Nội cho biết, số lượng căn hộ bán ở quý II/2022 tại Hà Nội đạt hơn hai nghìn căn và đầu năm 2022 mới khoảng trên sáu nghìn căn, tỷ lệ bán được chưa bằng 1/4 so với năm 2018 – 2019.

“Thực tế chúng ta đã biết hiện nay tình trạng lệch nguồn cung tiếp tục diễn ra khi nhiều căn hộ hạng B ít căn hộ hạng C. Và dù Hà Nội vẫn có nguồn cung dự án mới nhưng giá bán các dự án không phù hợp với đa phần nguồn cầu. Điều đó thể hiện qua các con số giao dịch.

Tuy nhiên, nhìn từ tương quan so sánh với mặt bằng chung, ngày trước chúng ta nói nhiều đến câu chuyện từ 2-4 tỷ đồng, nhưng sắp tới nguồn cung ra thị trường trong điều kiện mức giá và vị trí phù hợp thì vẫn còn sức hút”, bà Hằng nhận định.

Bên cạnh đó, thời gian qua, giá các sản phẩm biệt thự, liền kề, nhà phố tại Hà Nội liên tục tăng và đã đạt đỉnh vào quý 2/2022, thị trường thứ cấp cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh ở giá bán thứ cấp. So với năm 2018, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi, trong khi đó, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%.

Phân khúc biệt thự, nhà liền kề có chiều hướng chững lại khi thanh khoản thị trường thấp do vượt khả năng chi trả của khách hàng, bên cạnh đó là các yếu tố như mức hấp dẫn ở sản phẩm và độ cạnh tranh với sản phẩm tại các địa phương lân cận Hà Nội. Điều này dẫn tới cơ hội cho các sản phẩm chung cư, nhất là chung cư cao cấp do dòng tiền chuyển hướng từ liền kề, biệt thự sang.

“Trong bối cảnh không có nhiều kênh, phân khúc đầu tư thực sự hấp dẫn thì căn hộ để bán tại thị trường Hà Nội và TP.HCM đang thu hút nhiều nguồn cầu hơn so với trước đây", bà Thu Hằng nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo vị chuyên gia này, tỷ trọng mua căn hộ ở thực vẫn chiếm khá lớn, trong khi đó phương diện đầu tư căn hộ cho thuê chỉ là một kênh đầu tư an toàn. Do đó, sẽ khó xuất hiện "sóng" đầu tư vào thị trường căn hộ bởi các dự án hiện ở mức giá khá cao, trong khi chất lượng, vị trí và khả năng sinh lời còn chưa tương xứng. 

Hồng Hương