Triệu chứng Covid-19 qua từng ngày là gì?

11/11/2021 11:33

Theo nghiên cứu từ Đại học Nam California, đã có thể xác định rằng các triệu chứng COVID-19 thường bắt đầu theo một thứ tự nhất định. Trong khi bệnh cúm thường bắt đầu bằng ho, triệu chứng đầu tiên của COVID-19 là sốt,...

Triệu chứng Covid-19 qua từng ngày là gì?

 

Khi mùa cúm đang gần kề thì việc hiểu được triệu chứng Covid-19 qua từng ngày sẽ giúp bạn phân biệt tốt hơn đâu là ho khi bị cảm cúm hay đâu là ho do Covid-19 hoặc sốt do Covid-19 xuất hiện ở ngày đầu tiên còn cúm thì xuất hiện ở ngày bao nhiêu,...

Nghiên cứu từ Đại học Nam California (USC) đã có thể xác định rằng các triệu chứng COVID-19 thường bắt đầu theo một thứ tự nhất định. Phát hiện này có thể giúp những người mắc COVID-19 tự cách ly và có thể được điều trị sớm hơn, điều này có thể cải thiện đáng kể kết quả của bệnh nhân.

Để dự đoán thứ tự của các triệu chứng Covid-19 các nhà khoa học đã phân tích tỷ lệ xuất hiện triệu chứng do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thu thập cho hơn 55.000 trường hợp COVID-19 được xác nhận ở Trung Quốc.

Họ cũng xem xét tập dữ liệu của gần 1.100 trường hợp được thu thập từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020 bởi Nhóm chuyên gia điều trị y tế Trung Quốc cho COVID-19 và do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cung cấp.

Triệu chứng Covid-19 qua từng ngày là gì? - Ảnh 2.

Cúm và Covid-19 là hai bệnh dễ gây nhầm lẫn, đặc biệt là vào thời điểm mùa cúm bắt đầu (Ảnh: Internet)

Để so sánh thứ tự của các triệu chứng COVID-19 với bệnh cúm, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 2.000 trường hợp cúm ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Nam bán cầu được báo cáo cho các cơ quan y tế từ năm 1994 đến 1998.

Joseph Larsen, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Thứ tự của các triệu chứng rất quan trọng. Hiểu rằng mỗi bệnh tiến triển khác nhau có nghĩa là các bác sĩ có thể xác định sớm hơn liệu ai đó có khả năng bị COVID-19 hay một căn bệnh khác, điều này có thể giúp họ đưa ra quyết định điều trị tốt hơn.”

1. Vậy triệu chứng Covid-19 qua từng ngày là gì?

Theo phát hiện của nghiên cứu thì đây là thứ tự các triệu chứng mà người bị Covid-19 có thể gặp phải:

1. Sốt

2. Ho và đau cơ

3. Buồn nôn hoặc nôn mửa

4. Bị tiêu chảy

Tiến sĩ Robert Glatter , bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, nói với Healthline : “Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân bị cúm theo mùa thường bị ho hơn trước khi bắt đầu sốt . “Trên thực tế, điều này có thể khó nhận biết vì bệnh cúm thường bắt đầu đột ngột với một bộ ba triệu chứng, bao gồm đau lưng, ớn lạnh, cùng với ho khan”.

TS. Glatter nói rằng những phát hiện này có khả năng hữu ích "khi đánh giá nhiều bệnh nhân trong một bối cảnh lâm sàng phức tạp".

Triệu chứng Covid-19 qua từng ngày là gì? - Ảnh 3.

Hiểu được triệu chứng Covid-19 qua từng ngày để biết người nhiễm Covid-19 và cúm có thứ tự ho xuất hiện khác nhau (Ảnh: Internet)

Theo nghiên cứu, trong khi bệnh cúm thường bắt đầu bằng ho, triệu chứng đầu tiên của COVID-19 là sốt.

Các tác giả nghiên cứu viết: “Kết quả của chúng tôi ủng hộ quan điểm cho rằng cơn sốt nên được sử dụng để sàng lọc việc nhập cảnh tới địa điểm, khu vực mở cửa trở lại".

2. Nhiều triệu chứng khác cũng cần được lưu ý

TS. Glatter cho biết thêm: "Thực tế thì với những biến chủng mới đã có một số thay đổi mặc dù nhìn chung thì sốt vẫn thường là triệu chứng ban đầu được mô tả và báo cáo phổ biến nhất khi nhiễm Covid-19".

"Một số bệnh nhân có thể mất vị giác hoặc khứu giác; thậm chí là không có triệu chứng gì và vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Các dấu hiệu nhiễm Covid-19 khác có thể kể tới như ngón chân Covid, nổi ban chóng mặt hay đau nhức đầu mà không có sốt hay ho kèm theo".

Ông cho rằng, điều quan trọng là các bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sứ khỏe cần cảnh giác và linh hoạt đối với những triệu chứng liên quan tới Covid-19 chứ không nên chỉ nhìn vào một danh sách cố định.

3. Ý nghĩa của việc hiểu được các triệu chứng đầu tiên của Covid-19

TS. Glatter nói, việc hiểu được các triệu chứng ban đầu của Covid-19 không chỉ giúp bệnh nhân liên hệ để được làm xét nghiệm nhanh hơn mà còn bắt đầu quá trình tự cách ly đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Triệu chứng Covid-19 qua từng ngày là gì? - Ảnh 4.

Đeo khẩu trang là một trong những nguyên tắc bắt buộc để phòng ngừa Covid-19 (Ảnh: Internet)

Đồng thời việc này cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Ngoài ra, "Việc mất vị giác và khứu giác đột ngột hay các phản ứng viêm da (chẳng hạn như cước) có thể là manh mối lâm sàng quan trọng giúp phân biệt Covid-19 và cúm theo mùa", TS. Glatter nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc các biến thể có tạo ra các triệu chứng khác nữa không vẫn đang được các chuyên gia theo dõi chặt chẽ. Tốt nhất, để phòng tránh Covid-19, hãy đảm bảo việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách an toàn khi tới nơi công cộng. Khi có những dấu hiệu bất thường, hãy liên hệ với cơ sở y tế để được làm xét nghiệm và tư vấn kịp thời.

Nguồn dịch: https://www.healthline.com/health-news/covid-19-symptoms-usually-show-up-in-this-order#The-bottom-line

Châu Anh
Bạn đang đọc bài viết "Triệu chứng Covid-19 qua từng ngày là gì?" tại chuyên mục SỨC KHỎE.