Tp.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà vào cuối năm 2023

12/11/2021 11:06

Đó là kế hoạch của Sở Tài nguyên Môi trường Tp.HCM đưa ta tại Hội nghị về đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT), từ ngày tháng 7/2014, Luật Đất đai có hiệu lực đến nay, công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đã đạt được những kết quả nhất định. Sở TNMT đã tiếp nhận và giải quyết cấp giấy chứng nhận cho 352 dự án, trong đó đã cấp giấy chứng nhận được 85.046 căn (bao gồm căn hộ và nhà ở thấp tầng), Cụ thể, năm 2018 cấp được 13.026 căn, năm 2019 cấp được 12.331 căn, năm 2020 cấp được 16.528 căn.

null

Riêng 9 tháng đầu năm 2021, đã giải quyết cấp giấy chứng nhận được 12.476 căn nhà, dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ cấp thêm được 6.500 căn nhà (trong đó: 4.448 căn nhà đã phát hành phiếu chuyển thuế và đang chờ người mua nhà thực hiện đóng thuế; 2.052 căn dự kiến tiếp nhận, giải quyết trong 3 tháng cuối năm). Trong 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 31/5/2021, số lượng hồ sơ cấp giấy chứng nhận đạt được 3.462 giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận vẫn còn rất nhiều, mặc dù người mua nhà đã nhận bàn giao và đã vào ở ổn định, điều này ảnh rất lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích của người dân, cũng như uy tín của chủ đầu tư dự án.

Do quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở của chủ đầu tư trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan, trong đó, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về tài chính tín dụng dẫn đến việc chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua còn chậm hoặc việc thẩm định, cấp giấy chứng nhận của cơ quan đăng ký chưa đảm bảo được nhu cầu cấp giấy chứng nhận của người mua nhà, chủ đầu tư dự án.

Hiện Sở TNMT đã xây dựng kế hoạch số đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Cụ thể, từ nay đến tháng 12/2023, Sở TNMT sẽ chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Sở sẽ tháo gỡ những dự án còn vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận cho người mua, cụ thể như: những dự án có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch,…và vướng mắc cấp giấy chứng nhận cho loại hình bất động sản mới (shophouse, Oficetel).

Đồng thời, Sở sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố để đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở.

 

Phương Nga