Top 6 Ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng lợi nhuận

07/06/2023 05:31

Mới đây, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng VIX50, top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023.

null

Theo bảng công bố xếp hạng, ngành ngân hàng tiếp tục chiếm áp đảo trong Top 10 năm 2023 với 6 đại diện nằm trong nhóm dẫn đầu bao gồm: Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank); Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB); Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB); Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank). Trong đó, Ngân hàng Vietcombank, Techcombank, MB và VIB nằm trong Top 6 doanh nghiệp Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023. Đây đều là những Ngân hàng dẫn đầu toàn ngành về tăng trưởng lợi nhuận, khả năng sinh lời cũng như chất lượng tài sản.

Trong đó, Ngân hàng Vietcombank sở hữu những lợi thế vốn có, Ngân hàng Techcombank và Ngân hàng MB có hệ sinh thái đi kèm vững chắc thì Ngân VIB liên tục duy trì được đà tăng trưởng nhờ sở hữu tỷ lệ cho vay bán lẻ cao nhất thị trường với gần 90%, đồng thời là một trong những ngân hàng có chất lượng tín dụng an toàn với tỷ trọng trái phiếu trên tổng dư nợ ở nhóm thấp nhất ngành, chỉ chiếm 0,8% tổng dư nợ.

Tuy nhiên, hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) được duy trì trung bình 30% trong nhiều năm liên tục đã tạo ra mức cổ tức hấp dẫn, đồng thời tạo nguồn vốn chủ sở hữu dồi dào bổ sung vào hoạt động VIB. Bên cạnh đó, năm 2023 VIB là một trong 6 ngân hàng đầu tiên công bố kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt cùng với Ngân hàng MB, VPBank, ACB, HDBank và TPBank.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng tham gia khảo sát của Vietnam Report nhận định ngành ngân hàng vẫn đối mặt một số thách thức trong năm 2023, do biên lãi thuần có thể suy giảm, lợi suất danh mục cho vay bị điều chỉnh giảm nhanh hơn theo lãi suất huy động mới, đặc biệt là rủi ro chất lượng tín dụng tăng do doanh nghiệp ở nhiều ngành đang gặp khó khăn tạo áp lực nợ xấu gia tăng trong giai đoạn tới.

Những tín hiệu tích cực hơn của thị trường được kỳ vọng sẽ giảm sức ép lên hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong các quý tới trong năm nay. Lãi suất cho vay đang hạ nhiệt cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ các nút thắt trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp được Chính phủ triển khai sẽ giúp cầu tín dụng tăng trở lại trong thời gian tới. Từ đó kết quả kinh doanh của các ngân hàng sẽ dần cải thiện.

Bên cạnh đó, khi lãi suất điều hành giảm, áp lực chi phí huy động của các ngân hàng bớt đi. Mặt khác, lãi suất giảm xuống, người dân, doanh nghiệp cũng mạnh dạn vay vốn hơn. Từ đó, tăng trưởng tín dụng khởi sắc hơn so với giai đoạn đầu năm. Song song với đó, các ngân hàng cũng đang linh hoạt, chủ động tìm kiếm các hướng đi mới để vượt qua khó khăn, chẳng hạn như câu chuyện bán vốn cho đối tác chiến lược nước ngoài của một số ngân hàng.

Nam Phong
Bạn đang đọc bài viết "Top 6 Ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng lợi nhuận" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG.