Tin mới nhất về hiệu quả của vaccine Sputnik V chống lại biến thể Delta

12/08/2021 09:57

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga vừa công bố về hiệu quả của vaccine Sputnik V chống lại biến thể Delta sau khi người đứng đầu đơn vị phát triển vaccine này nói rằng Sputnik V an toàn và hiệu quả chống lại tất cả các chủng SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết hôm 11/8 rằng vaccine Sputnik V phòng COVID-19 của Nga có hiệu quả khoảng 83% đối với biến thể Delta của SARS-CoV-2, thấp hơn so với những công bố trước đó, Reuters đưa tin.

Các nhà chức trách Nga cho biết nguyên nhân của sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong tháng 6 và tháng 7 ở Nga là do biến thể Delta dễ lây lan và do người dân lưỡng lự tiêm vaccine mặc dù vaccine được triển khai rộng rãi.

Tin mới nhất về hiệu quả của vaccine Sputnik V chống lại biến thể Delta - Ảnh 1.

Chuyên gia y tế cầm một lọ vaccine Sputnik V phòng COVID-19 ở Moscow, Nga, ngày 18 tháng 1 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Shamil Zhumatov

Các nhà phát triển vaccine Sputnik V vào tháng 6 cho biết Sputnik V có hiệu quả chống lại biến thể Delta khoảng 90%.

"Kết quả mới nhất cho thấy hiệu quả đạt khoảng 83%", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Murashko hôm 11/8.

Cùng ngày, Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Gamaleya, nơi phát triển vaccine Sputnik V, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia rằng Sputnik V an toàn và hiệu quả chống lại tất cả các chủng SARS-CoV-2.

Nga, quốc gia có dân số khoảng 144 triệu người, đã phê duyệt bốn loại vaccine sản xuất trong nước. Nước này đã ghi nhận gần 6,5 triệu ca nhiễm COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hôm qua, CNN cũng đăng tải một bài phân tích những dữ liệu mới nhất về hiệu quả ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong của vaccine COVID-19.

Hôm 5/8, công ty Moderna cũng đã công bố dữ liệu mới về hiệu quả của vaccine Moderna của họ trong việc phòng ngừa COVID-19.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 với một số đối tượng nhằm mục đích đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng. Đọc toàn bộ danh sách các quốc gia này tại đây. 

MỜI ĐỘC GIẢ GỬI CÂU HỎI CHO CHƯƠNG TRÌNH TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN

Trước tình hình diễn biến dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, Việt Nam đang hết sức tăng tốc để phủ vaccine nhanh nhất. Để giải đáp những băn khoăn, lo lắng về những tác dụng phụ và độ an toàn của vaccine COVID-19, chúng tôi tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến:

AN TOÀN KHI TIÊM VACCINE COVID-19: SỨC KHỎE YẾU, BỆNH NỀN, DỊ ỨNG CÓ NÊN TIÊM?

Phát sóng trên page Soha.vn và web Soha.vn diễn ra vào hồi 14h30 Thứ 5 ngày 12/8/2021.

Chuyên gia khách mời: TS. BS Nguyễn Huy Luân – Trưởng Đơn vị Tiêm chủng BV Đại học Y dược TP HCM.

Độc giả có câu hỏi gửi đến cho chương trình, xin gửi câu hỏi TẠI ĐÂY hoặc theo dõi chương trình để gửi câu hỏi trực tiếp dưới phần bình luận.

(Nguồn: Reuters)

 

Trà My