Thủ tướng: Tập trung cứu chữa bệnh nhân nhiễm Covid-19, hạn chế thấp nhất các ca tử vong

16/07/2021 09:58

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi khi người dân cần trong thời gian giãn cách xã hội.

Dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam còn phức tạp, khó lường

Kết luận Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 27 tỉnh, TP khu vực phía Nam từ Phú Yên đến Cà Mau về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc ghi nhận, biểu dương, Thủ tướng chỉ rõ, phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như có nơi, có lúc chưa bám sát diễn biến tình hình, chưa dự báo, lường hết được những khó khăn, đặc biệt là sự lây lan nhanh của biến chủng virus mới.

Cụ thể, có nơi, có lúc bị động, lúng túng, thậm chí bất ngờ, một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chưa chấp hành nghiêm các quy định, nhất là quy định, hướng dẫn phòng chống dịch. Những điều này khiến kết quả phòng chống dịch tại một số địa phương chưa cao, chưa được như mong muốn.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 chưa lường hết được những khó khăn và khả năng đáp ứng của các địa phương nên xảy ra cục bộ một số vấn đề. Việc đáp ứng các yêu cầu về y tế trong phòng chống dịch về tổng thể là tốt nhưng có nơi, có lúc thiếu hụt.

Lưu thông hàng hóa có nơi, có lúc còn ách tắc, khan hiếm hàng hóa và các nhu yếu phẩm cần thiết, để người dân kêu ca, phàn nàn. Hướng dẫn của các bộ, ngành có lúc chưa kịp thời, thống nhất nên thực hiện lúng túng.

Thông tin chưa toàn diện, đầy đủ, thiếu phân tích, cộng với tác động của các thế lực thù địch, các phần tử xấu… dễ làm một số người dân hoang mang, dao động, lo lắng.

Thủ tướng đề nghị chính quyền các cấp, các ngành phải phân tích, mổ xẻ nghiêm túc, kịp thời khắc phục những hạn chế nói trên để làm tốt hơn.

Thủ tướng: Tập trung cứu chữa bệnh nhân nhiễm Covid-19, hạn chế thấp nhất các ca tử vong - Ảnh 2.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Nhật Bắc.

Dự báo sắp tới, diễn biến dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam còn phức tạp, khó lường, các ca lây nhiễm có thể tăng lên, còn các ổ dịch tiềm ẩn, chưa phát hiện hết trong cộng đồng..., Thủ tướng yêu cầu, cần xác định để chuẩn bị tốt hơn.

Thủ tướng nêu rõ 6 mục tiêu trong thời gian tới, theo đó, quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung.

Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân là trên hết, trước hết, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống; tập trung cứu chữa các ca bệnh, hạn chế thấp nhất các ca tử vong.

Giữ vững tình hình an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội trong bất cứ hoàn cảnh nào. Kiểm soát chặt chẽ biên giới và các khu cách ly, phong tỏa.

Nhanh chóng ổn định tình hình để nhân dân trở lại sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường. Bảo vệ vững chắc các nhà máy, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng toàn cầu và toàn quốc.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các cấp, các ngành bám sát các mục tiêu này, căn cứ tình hình cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần nhất quán chống dịch như chống giặc, tích cực, hiệu quả hơn nữa trong chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Trong đó, lấy phòng dịch là chiến lược, cơ bản, lâu dài, quyết định.

Công tác xét nghiệm phải chủ động, nhanh chóng, khoanh vùng, bao vây, dập dịch hiệu quả ở những nơi nguy cơ cao, những nơi có dịch bệnh, đặc biệt là những nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thực hiện chiến dịch tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên đã được quy định, bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả, khoa học, không gây phiền hà cho nhân dân, không gây ách tắc giao thông, không gây lây nhiễm cho cộng đồng.

Cùng với đó, trong lúc này, với TP.HCM và các tỉnh có diễn biến dịch bệnh phức tạp, ưu tiên số 1 là tập trung phòng chống dịch hiệu quả, nhưng không bỏ qua những cơ hội tận dụng được để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và chỉ những nơi nào đủ điều kiện an toàn mới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng hỗ trợ người dân

Về các nhiệm vụ giải pháp, Thủ tướng nhấn mạnh một số điểm, trong đó, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phải được tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, đủ dũng cảm, khả năng quyết định những vấn đề có tính chất đột phá, đột xuất, bất ngờ.

Chính quyền phải bám sát, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để chỉ đạo quyết liệt và quyết định các biện pháp phù hợp.

"Khi nào quyết định áp dụng biện pháp gì, ở đâu, bao lâu phải rất cụ thể. Khi đã quyết định phải chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện thật nghiêm, kiểm tra giám sát thật chặt chẽ, không được buông lỏng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi khi người dân cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các Bộ, ngành với địa phương để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Các Bộ, ngành nếu cần thiết có thể lập bộ phận chỉ huy tiền phương, dứt khoát không thể tình trạng thiếu hụt cục bộ, ách tắc cục bộ, khó khăn cục bộ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương căn cứ vào quy định của Luật Đấu thầu để thực hiện mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch.

"Lãnh đạo các địa phương phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong thẩm quyền, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân lên trên hết, trước hết, vì lợi ích chung để quyết định làm, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tinh thần gương mẫu", Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh đến việc, các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, không để bị động, lúng túng.

Ngoài ra, cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng, chống dịch, mua trang thiết bị, bồi dưỡng lực lượng chống dịch tuyến đầu, tập trung cho mua vaccine....

Thông tin từ Bộ Y Tế, tổng số ca dương tính với Covid-19 tính riêng tại TP HCM đến tối 15/7 là 19.405 trường hợp, trong đó có 117 trường hợp tử vong. Ngoài ra 22 trường hợp khác tử vong được Sở Y tế TP HCM ghi nhận nhưng chưa được Bộ Y Tế công bố.

 

​​​​​​​Hoàng Đan