Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với Novaland

02/06/2023 07:32

Ngày 30/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3899 về việc tháo gỡ vướng mắc tại các dự án của Novaland tại tỉnh Đồng Nai.

null

Văn bản cho biết Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trực tiếp làm việc với ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - HoSE: NVL) và báo cáo lại việc này.

Chỉ đạo được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ nhận được công văn ngày 15/5 của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đơn của Tập đoàn Novaland, đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án ở tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, vào 4.5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ báo cáo đề xuất xử lý một số nội dung vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cơ quan này cho biết, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung TP Biên Hòa và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland tại xã Long Hưng và phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, bao gồm cả Khu đô thị Aqua City.

"Do đó, bằng văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh", văn bản nêu rõ.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của các dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

Theo kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho tỉnh lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của các dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

Trong những nỗ lực nhằm tháo gỡ khó khăn, Novaland ngày 12/5 đã ký kết hợp đồng vay với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát. Với mục đích bổ sung vốn hoạt động của công ty, Novaland sẽ vay tối đa 350 tỷ đồng từ Long Hưng Phát, thời hạn khoản vay tối thiểu 36 tháng với lãi suất 7%/năm.

Bất động sản Long Hưng Phát là công ty con của Novaland với quyền sở hữu 79,98%, quyền biểu quyết 100% tại thời điểm cuối quý 1/2023. Long Hưng Phát là chủ đầu tư dự án Aqua Riverside City, là dự án thành phần thuộc tổng thể dự án Aqua City tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của Novaland. Aqua Riverside City có diện tích đất 76,75 ha với 1.865 sản phẩm, đã được công bố ra thị trường từ quý 2/2019 và bắt đầu bàn giao từ quý 2/2022.

Trên thị trường chứng khoán 31/5, cổ phiếu NVL của Novaland đứng đầu danh sách nhà đầu tư nước ngoài bán ròng với tổng giá trị bán 77,14 tỉ đồng. Thị giá NVL đạt 13.500 đồng/cổ phiếu, tăng 150 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng 1,12%. Khối lượng giao dịch hơn 32 triệu cổ phiếu, bằng gần 190% khối lượng giao dịch trung bình của 10 phiên trước đó./.

An Miên