Thủ tướng: Chú trọng phát triển văn hoá xã hội gắn với phát triển kinh tế

05/08/2022 08:12

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức cần có những nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó chú trọng tới việc phát triển văn hoá xã hội bảo đảm hài hoà với phát triển kinh tế.

Ngày 3/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 được kết nối trực tuyến tới các địa phương.

Tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ;  lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đồng chí Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng Bí thư.

Thủ tướng: Chú trọng phát triển văn hoá xã hội gắn với phát triển kinh tế - 1

Toàn cảnh phiên họp.

Trong buổi sáng, Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2022; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; tình hình triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các báo cáo và ý kiến phát biểu tại phiên họp thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tháng 7 và 7 tháng tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, nhiều ngành kinh tế phục hồi và phát triển mạnh, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, củng cố và tăng cường niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trong đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chú trọng. Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tổ chức an toàn, hiệu quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống dân cư tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ có thu nhập không đổi và tăng lên là 81,6%.

Bên cạnh việc thống nhất với các đánh giá về những thành tựu, kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức khiến chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn chậm. Trong số các nguyên nhân chủ quan và khách quan, Thủ tướng nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan là vẫn còn một số tập thể lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu chưa thực sự sâu sát, quyết liệt, chưa bám sát công việc, kiểm tra đôn đốc và đôi khi còn lơ là, chủ quan.

Thủ tướng: Chú trọng phát triển văn hoá xã hội gắn với phát triển kinh tế - 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Thủ tướng nêu rõ, trước hết, cần tập trung công tác hoàn thiện thể chế theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, bảo đảm chất lượng, tiến độ các đề án trình Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội; triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội. Trong đó, chú trọng phát triển văn hoá xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hoà với phát triển kinh tế.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, trong tình hình mới với những diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, quy mô còn hạn chế, sức chống chịu có hạn, nhiệm vụ là rất nặng nề, đề nghị các cấp, các ngành phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, vai trò tập thể lãnh đạo và trách nhiệm người đứng đầu, bám sát tình hình thực tiễn, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả, phát hiện kịp thời, xử lý các vấn đề phát sinh, điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Phạm Hằng