Thứ trưởng Bộ Y tế: Không khuyến khích người dân tự xét nghiệm Covid-19

20/05/2021 14:24

Xét nghiệm là đặc biệt quan trọng để giúp giảm sự lây lan của Covid-19 nhưng Bộ Y tế không khuyến khích người dân tự xét nghiệm.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, chủ trương của Bộ Y tế không khuyến khích người dân tự tham gia xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Bộ Y tế không có quan điểm "5K vắc xin xét nghiệm" mà chỉ có "5K vắc xin". 

Thứ trưởng Bộ Y tế: Không khuyến khích người dân tự xét nghiệm Covid-19

 

"Hiện tại chúng ta chỉ có chủ trương tăng cường năng lực xét nghiệm tại các tỉnh, thành phố và tại các cơ sở y tế để chủ động tấn công bằng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết nhằm tăng cường truy vết", Thứ trưởng Thuấn khẳng định.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, đến lúc này, dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước và từng bước kiểm soát tại các tỉnh đang có dịch; chưa phát hiện việc phát sinh các ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây. Các ca mắc mới trong cộng đồng được ghi nhận vừa qua đều xuất phát từ các ổ dịch hiện có, trong các khu vực phong tỏa, cách ly và được kiểm soát chặt chẽ.

covid-1621495433.jpg
Ảnh minh hoạ.

Bộ Y tế khuyến cáo dịch bệnh vẫn còn hết sức phức tạp, diễn biến nhanh, khó lường, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu vẫn để tiếp diễn tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của một số địa phương, cơ quan, đơn vị và một bộ phận nhân dân.

Ngọc Anh