Thị trường bất động sản “nổi sóng” dịp cuối năm?

16/11/2021 16:15

Dường như doanh nghiệp địa ốc đang cố gắng “lấy lại những gì đã mất” trong dịch Covid-19. Động thái đồng loạt bung hàng đón nhu cầu dịp cuối năm diễn ra ngay sau khi nới giãn cách, cho thấy doanh nghiệp đang lạc quan vào tín hiệu phục hồi của thị trường BĐS.

Doanh nghiệp địa ốc kích hoạt chế độ "mở cửa"

Mặc dù chưa hết hoàn toàn hết dịch, nhưng hoạt động "mở cửa", đồng loạt tung sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp địa ốc cho thấy, BĐS có đủ niềm tin vào sự phục hồi.

Loạt doanh nghiệp BĐS như Novaland, Nam Long, Đại Phúc, Hưng Thịnh, An Gia, Phú Đông, Danh Khôi…đang ở trạng thái hồ hởi, đón sóng thị trường cuối năm.

Tại Tp.HCM – nơi vốn nguồn cung BĐS khan hiếm cũng đang tìm cơ hội "bật dậy" với những dự án cũ mở bán giai đoạn tiếp theo.

Chẳng hạn như Nam Long Group mới đây ra mắt  166 căn hộ Flora Mizuki MP9 - MP10 thuộc dự án Flora Mizuki Park Bình Chánh 26ha tại khu Nam Sài Gòn. Khu đô thị tích hợp này hiện đã có hơn 3.000 hộ gia đình đang sinh sống ở các căn EHome, block Flora MP1 đến MP5. Ba block MP6, 7, 8 đang triển khai xây dựng gấp rút. Mức giá của Flora Mizuki MP9 - MP10 từ 2,5 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Nhiều chính sách thanh toán như chỉ thanh toán 50% trong thời hạn từ khi xây dựng đến bàn giao, ngân hàng hỗ trợ vay với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt 0% trong 18 tháng và ân hạn nợ gốc trong 18 tháng, miễn phí quản lý 2 năm.

Thị trường bất động sản “nổi sóng” dịp cuối năm? - Ảnh 1.

Tại Tp.HCM nguồn cung mở bán ở giai đoạn này chủ yếu đến từ dự án cũ, bán giai đoạn tiếp theo

Tương tự, Tập đoàn Vạn Phúc cũng đang đẩy mạnh kế hoạch bán hàng cuối năm với các dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự sinh thái ven hồ, ven sông thuộc KĐT Vạn Phúc City (Tp.Thủ Đức, Tp.HCM). Đặc biệt, đơn vị này chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm căn hộ với khoảng 300 căn tại KĐT này. Được biết, căn hộ này sẽ có 3 loại 1, 2 và 3 phòng ngủ gồm 2 block cao 21 tầng với khối đế 3 tầng là trung tâm thương mại.

Một doanh nghiệp khác là Tập đoàn An Gia cũng đang rục rịch chào thị trường tháp Thames (tháp cuối cùng) tại dự án Westgate (Bình Chánh) với mức giá 40 triệu/m2, cùng chính sách ưu đãi đặc biệt "Mua nhà được Cashback" nhằm hỗ trợ người mua trong giai đoạn hiện nay. Được biết, với quy mô gần 2.000 căn hộ.

Tại khu vệ tinh: Nếu tại Tp.HCM, nguồn cung sản phẩm chỉ tập trung ở một số chủ đầu tư và các dự án có quy mô lớn, dài hạn. Nguồn cung sơ cấp trong ngắn hạn vẫn hạn chế do độ trễ trong việc triển khai các thủ tục pháp lý dự án tiếp tục kéo dài, thì tại vùng vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu lại rộn ràng hơn sau giãn cách. Nhiều doanh nghiệp địa ốc có sản phẩm tại khu vực này đang hồ hởi, đón sức cầu cuối năm.

Chẳng hạn như, tại Bình Dương, loạt dự án chuẩn bị bung hàng cuối năm như Phú Đông Sky Garden của Phú Đông Group quy mô hơn 600 căn hộ có mức giá từ từ 2,2 tỷ/ căn 2 phòng ngủ, diện tích 70m2. Khách hàng chỉ cần thanh toán 20% cho đến khi nhận nhà, 50% tiếp theo được chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi vay trong 24 tháng (hoặc đến lúc bàn giao nhà).

Thị trường bất động sản “nổi sóng” dịp cuối năm? - Ảnh 2.

Tại khu vệ tinh Sài Gòn loạt dự án cũng đang rục rịch đón sức cầu cuối năm

Hay, loạt dự án căn hộ như Honas Residence, Bcons Sala, The Rivana, Eco Xuan, Lavita…cũng đang rục rịch chào thị trường Bình Dương cả ở thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Trong khi đó, tại Đồng Nai, một số dự án quy mô lớn cũng đang rục rịch chào thị trường. Chẳng hạn, dự án KĐT tích hợp Izumi City của Nam Long Group quy mô 170ha - sản phẩm hướng đến người đầu tư khu Đông và gia đình trẻ thành đạt, gia đình có điều kiện có lối sống trẻ trung, thích môi trường sống năng động của khu Đông mua để dành để ở thật sau này. Hay dự án Aqua City 1.000ha của Novaland cũng đang chào bán các phân khu và các sản phẩm trên thị trường thứ cấp.

Tại Long An cũng không kém phần sôi động khi loạt dự án cũng rục rịch đón sức cầu cuối năm. Phải kể đến như Waterpoint quy mô 355 ha tại Bến Lức của Nam Long Group; The Sol City quy mô 103 ha của Tập đoàn BĐS Thắng Lợi….; West Lakes Golf & Villas của Trần Anh Group….

Nhạy bén với tình hình, dự báo thị trường lạc quan

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam, từ đầu tháng 10 đến nay, việc giãn cách xã hội đã từng bước được nới lỏng, các hoạt động kinh tế - xã hội cũng dần trở về trạng thái bình thường mới. Thị trường bất động sản luôn nhanh nhạy phản ứng trước những thông tin chỉ đạo tích cực của chính quyền địa phương về mọi khía cạnh đời sống.

Nói về trường bất động sản cuối năm, ông Hoàng cho rằng, nguồn cung mới và sức mua về cơ bản sẽ tích cực hơn quý trước đó, không chỉ ở Tp.HCM mà cả các địa phương lân cận khác. Theo đó, đất nền các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Có thể tuy không sôi động như giai đoạn đầu năm 2021 nhưng vẫn sẽ có lượng giao dịch đáng kể, đặc biệt tại các địa phương có các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Ở phân khúc căn hộ, đặc biệt căn hộ tầm trung sẽ luôn được những người có kế hoạch mua nhà tìm kiếm và lựa chọn. Tuy nhiên, nguồn cung mới ở phân khúc căn hộ có thể tiếp tục hạn chế, chủ yếu là những dự án đã có sự chuẩn bị từ trước.

Dự báo nguồn cung mới cuối năm, DKRA Vietnam cho rằng, toàn bộ khu vực Tp.HCM và vùng phụ cận có thể có 3.500 - 4.500 căn hộ được đưa ra thị trường. Trong đó, Tp.HCM và Bình Dương vẫn dẫn đầu với khoảng 2.000 - 3.500 căn, tuỳ điều kiện thị trường mà các chủ đầu tư đưa ra lượng hàng phù hợp. Dự kiến, nguồn cung căn hộ của Tp.HCM và vùng phụ cận cả năm 2021 tương đương 55% so với năm 2020.

Thị trường bất động sản “nổi sóng” dịp cuối năm? - Ảnh 3.

Theo các chuyên gia trong ngành, đối với người mua nhà, các tiêu chí lựa chọn bất động sản cũng sẽ thay đổi nhiều sau những gì họ đã trải qua trong đại dịch. Theo đó, các sản phẩm với tiện ích cao cấp, không gian sống thoáng đãng và có kết nối với thiên nhiên sẽ được ưa chuộng.

Theo ông Hoàng, sức mua chung của quý cuối năm, về cơ bản sẽ diễn biến tương tự hoặc tăng nhẹ so với Quý 3, nhưng vẫn suy giảm so với Quý 1 hoặc cùng kì năm 2020. Nguyên nhân do người mua bị ảnh hưởng về thu nhập, một số khác cũng đang thận trọng quan sát. Điểm sáng của Quý 4 vẫn dựa vào những người có tiềm lực  nguồn cung cũng như sức cầu dịp cuối năm, làm bàn đỡ cho thị trường BĐS năm 2022.

"Do người mua bị ảnh hưởng về thu nhập, một số khác cũng đang thận trọng quan sát, cho nên thị trường BĐS cuối năm vẫn dựa vào những người có tiềm lực tài chính lựa chọn bất động sản là kênh hàng đầu để đầu tư lâu dài và đa dạng hoá/bảo toàn giá trị tài sản", ông Hoàng nhấn mạnh.

Dự báo về thị trường BĐS năm 2022, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng,,đối với thị trường Tp.HCM, nguồn cung BĐS nhà ở có thể sẽ được cải thiện khá đáng kể. Tuy nhiên, do quỹ đất nội thành khan hiếm, các dự án mới ở phân khúc trung cấp sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực phía Đông và các quận ngoại thành. Quỹ đất trung tâm sẽ được ưu tiên phát triển các dự án nhà ở hạng sang và cao cấp. Giá nhà ở dự kiến sẽ duy trì đà tăng trung bình từ 3-7% trong năm 2022 ở các phân khúc. Đối với người mua nhà, các tiêu chí lựa chọn bất động sản cũng sẽ thay đổi nhiều sau những gì họ đã trải qua trong đại dịch. Theo đó, các sản phẩm với tiện ích cao cấp, không gian sống thoáng đãng và có kết nối với thiên nhiên sẽ được ưa chuộng.

"Đối với các nhà đầu tư cá nhân, bất động sản nhà ở tại các khu vực vùng ven Tp.HCM và Hà Nội là phân khúc đáng được cân nhắc trong năm 2022. Cụ thể, các sản phẩm với giá thành phù hợp, chất lượng không gian sống và tiện ích cao sẽ là những lựa chọn hợp lý về đầu tư lâu dài", ông David Jackson nhấn mạnh.

 

Hạ Vy