TH nhập khẩu đàn bò cho sản lượng và chất lượng sữa tốt nhất thế giới

14/01/2022 11:30

1.735 bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) mà TH true MILK nhập khẩu từ Mỹ đã cập cảng Cửa Lò, Nghệ An, tiếp tục khẳng định tiêu chí của Tập đoàn TH là chỉ nhập bò sữa có giống xuất sắc nhất thế giới, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất.

Đợt đón bò nhập khẩu đầu tiên của TH trong năm 2022 này là bước đi tiếp theo trên lộ trình, kế hoạch nâng tổng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung của TH tiệm cận 70.000 con.

null
Khởi động năm 2022, Tập đoàn TH nhập khẩu 1.735 bò sữa giống cao sản HF từ Mỹ về Việt Nam.

Đây là đợt đón bò nhập khẩu thứ 23 trong 12 năm qua của Tập đoàn TH. Xuất phát từ cảng Olympia, bang Washington, Mỹ vào ngày 22/12/2021, chuyến tàu chở 1.735 bò sữa giống cao sản HF do Tập đoàn TH nhập khẩu đã thực hiện một hải trình xuyên Thái Bình Dương 22 ngày trước khi cập cảng Cửa Lò, Nghệ An, Việt Nam.

2-nhap-bo-1642134460.PNG
“Siêu tàu” từ Mỹ chở hơn 1.700 bò sữa cao sản chất lượng hàng đầu thế giới cập cảng Cửa Lò ngày 12-1-2022.

Theo quy trình chăm sóc thú y đảm bảo phúc lợi động vật và an toàn sinh học, sau khi hoàn tất mọi thủ tục “nhập cảnh” vào Việt Nam qua đường biển, đàn bò sữa được đưa về trang trại Tân Đáo của TH tại Nghĩa Đàn, nuôi cách ly 45 ngày để theo dõi tình trạng sức khỏe trước khi nhập đàn chính thức tại các trang trại bò sữa của TH.

Tại TH, khâu quan trọng đầu tiên trong quy trình sản xuất là tuyển lựa, nhập khẩu giống bò thuần chủng tốt nhất, áp dụng quy trình thú y chặt chẽ tiêu chuẩn cao nhất thế giới để đảm bảo sức khỏe cho bò sữa, cho ra dòng sữa tươi sạch đạt chuẩn quốc tế.

3-nhap-bo-1642134496.PNG
Bò được đưa về khu cách ly kiểm dịch để theo dõi tình trạng sức khỏe trong 45 ngày trước khi nhập đàn chính thức tại các trang trại bò sữa của TH.

Với 1.735 bò cao sản thuần chủng HF hòa nhập đàn lần này, sinh sản và cho sữa với năng suất cao, sản lượng sữa tươi từ trang trại TH được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn khác.

Như thông lệ, đàn bò nhập khẩu mới nhất của TH được các chuyên gia di truyền của Tập đoàn chọn lọc kỹ càng qua lý lịch phả hệ 3 đời, được Hiệp hội bò sữa Mỹ chứng nhận đạt chuẩn giống bò sữa cao sản HF với các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống. Chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI) - chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau - của đàn bò đạt mức “rất tốt” là 2.650. Bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.

Những đặc điểm này của bò HF rất phù hợp với tiêu chí của TH là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới. Nhờ giống bò xuất sắc kết hợp với quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng tối ưu được áp dụng tại trang trại, TH đã đạt thành tựu nổi bật về sản lượng và chất lượng sữa: sản lượng sữa bình quân tại trang trại đạt 34 -36 lít/con/ngày tùy mùa, cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á; hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%.

4-nhap-bo-1642134536.PNG
TH gia tăng mạnh mẽ quy mô đàn bò, đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng tăng trưởng sức mua các sản phẩm sữa tươi sạch.

Trước đó, trong giai đoạn 2020-2021, TH đã nhập 4.500 bò sữa HF thuần chủng. Việc liên tục thực hiện các đợt nhập bò trong 3 năm qua cùng với chủ động tăng đàn hiện có đã giúp TH gia tăng mạnh mẽ quy mô đàn bò sữa chăn nuôi tập trung, dự kiến sẽ tiệm cận số lượng 70.000 con trong thời gian tới.

Sự kiện nhập đàn bò sữa của TH đã tạo sự khởi đầu đầy sôi động cho hoạt động kinh tế nói chung và ngành chăn nuôi bò sữa nói riêng trong năm mới 2022, góp phần hiện thực hóa các mục nâng cao số lượng bò sữa và sản lượng sữa tươi của ngành chăn nuôi Việt Nam.

Đàn bò sữa nhập khẩu mới nhất đầu năm 2022 này cũng sẽ giúp TH true MILK tăng cường sản lượng sữa, tiếp tục vững chắc tại vị trí dẫn đầu thị trường về phân khúc sữa tươi với gần 45% thị phần. Tổng nhận biết của người tiêu dùng với thương hiệu là 100%. Thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục sáng tạo, ra mắt nhiều sản phẩm mới tốt cho sức khỏe, cung cấp các sản phẩm sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế đến người tiêu dùng.

5-nhap-bo-1642134572.PNG

Năm 2021, sức mua trên thị trường sữa nước được ghi nhận giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các sản phẩm từ sữa tươi sạch TH true MILK tiếp tục “ngược dòng” xu hướng chung với tăng trưởng dương. Điều này thể hiện lợi thế phát triển bền vững của TH - một trong số ít các doanh nghiệp sữa tự chủ nguồn cung và đầu ra cho các sản phẩm – với gần 120 loại sản phẩm mang các giá trị cốt lõi “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”. Đặc biệt, các nhóm sản phẩm như sữa chua, phô mai, bơ, kem… của TH đều có mức tăng trưởng đáng kể lên đến 20%.

Sau 12 năm hoạt động và phát triển bền vững, TH bên cạnh việc đảm bảo sản xuất kinh doanh, giữ vững chuỗi sản xuất, Tập đoàn là doanh nghiệp coi trọng trách nhiệm xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua đã thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, tuân thủ quy định sản xuất an toàn, đồng thời tiên phong trong các hoạt động chung tay chống dịch Covid 19. Đến nay, TH đã ủng hộ/tài trợ sản phẩm, trang thiết bị y tế, vaccine… trị giá 108 tỷ đồng.

PV