Pustudio.vn và những thông tin cần biết về thu âm tại nhà

02/02/2021 15:15

Ngày nay, nhu cầu thu âm ngày càng tăng lên. Đó cũng là điều không thể thiếu của các nghệ sĩ, kỹ thuật viên âm thanh hay chính những người đam mê âm nhạc.

Thay vì đến các phòng thu thì nhiều người lại mong muốn có riêng cho mình một phòng thu âm tại nhà. Hôm nay, Pustudio.vn sẽ giới thiệu đến bạn những thiết bị cần thiết cho phòng thu âm tại nhà.

1, Máy tính

Đây là thiết bị quan trọng nhất giúp bạn cài các phần mềm thu âm, lưu trữ và kết nối với các thiết bị thu âm khác bằng máy tính. 

- CPU tối thiểu là Intel Core i5 hoặc tương đương.

- RAM tối thiểu 4GB, ưu tiên loại 8GB trở lên để quá trình làm việc mượt mà hơn.

- 02 Ổ cứng (01 ổ SSD chạy hệ điều hành (dung lượng tối thiểu là 120GB), 01 ổ HDD (dung lượng lớn) để làm nơi lưu trữ các file dữ liệu.

- 01 Card màn hình (tối thiểu loại 2GB).

2, Phần mềm thu âm

Tất cả các kỹ thuật như cắt ghép hiệu ứng, điều chỉnh bản thu, hòa âm đều được thực hiện trên phần mềm. Một số phần mềm được sử dụng tại các phòng thu hiện nay như: Cubase, Ableton Live, Pro Tools, Adobe Audition… Trong đó, Cubase là phần mềm thu âm được nhiều kỹ thuật âm thanh ở Việt Nam sử dụng nhất. 

3, Micro thu âm

Có 3 loại micro chính được sử dụng trong phòng thu: Dynamic, Condenser, và Ribbon, mỗi loại mic này đều có ưu điểm riêng. Tuy vậy, Micro Condenser vẫn là loại phổ biến nhất trong các phòng thu bởi thiết kế bắt mắt, khả năng thu âm nhạy và mức giá hợp lý.

4, Sound card thu âm (Audio Interface) - Pustudio.vn

Nó có chức năng đưa các tín hiệu âm thanh từ giọng hát, nhạc cụ vào máy tính và đưa tín hiệu âm thanh từ máy tính ra hệ thống loa. Pustudio.vn có những lưu ý khi chọn mua Sound card thu âm:

- Chọn số lượng cổng Input, Ouput.

- Cổng giao tiếp với máy tính: cổng USB, cổng Firewire và cổng PCI.

- Cung cấp nguồn 48V: Nếu dùng các loại micro condenser, bạn cần chắc chắn rằng thiết bị interface mà bạn lựa chọn có hỗ trợ cấp nguồn Phantom 48V.

5, Loa kiểm âm hoặc tai nghe kiểm âm

Loa kiểm âm (Audio Monitor) có vai trò chính là kiểm tra âm thanh. Thiết bị này giúp người nghe nhất là đối với các kỹ thuật viên âm thanh biết được bản thu có cần chỉnh sửa gì không. Tai nghe kiểm âm là thiết bị có chức năng tương tự loa kiểm âm. Tuy nhiên đây sẽ là phương án tốt nhất khi chi phí thiết kế phòng thu âm tại nhà của bạn không nhiều.

6, Midi Controller - PU Studio

Thiết bị này giúp bạn dễ dàng điều khiển nhiều phần mềm làm nhạc trên máy tính. Các phần mềm và thiết bị giả lập nhạc cụ đều sẽ đọc dữ liệu từ midi controller và phát ra âm thanh thông qua các thiết bị khác.

7, Chân đỡ micro

Thiết bị thứ 9 mà Pustudio.vn muốn giới thiệu đến bạn chính là chân đỡ micro - dụng cụ cố định micro để bạn không phải cầm tay, tránh gây ảnh hưởng trực tiếp đến micro.

8, Màng lọc âm

Màng lọc âm có vai trò lọc âm gió, âm thừa khi thu âm cho âm thanh thu được trong và tròn âm hơn. Nó còn có tác dụng bảo vệ micro, tránh nước bọt bắn vào làm hỏng khi hát.

9, Vật liệu tiêu âm, cách âm

Cuối cùng, PU Studio giới thiệu đến bạn vật liệu tiêu âm, cách âm. Đây sẽ là giải pháp giúp bạn giải quyết những nỗi lo về ô nhiễm tiếng ồn hay là khi cần kiểm âm chuẩn mà không gây ảnh hưởng đến người khác.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin bổ ích về phòng thu âm tại nhà tại Pustudio.vn:

Website: Pustudio.vn

Hotline: 1900 2269

Email: pustudio.thietbi@gmail.com

Địa chỉ:

- CN TP Hồ Chí Minh: 1358/42 đường Quang Trung, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

- CN Hà Nội: Số 31 ngách 606/83/2/ tổ 28 Phường Ngọc Thụy, Quận Long Biên, TP Hà Nội.

Bích Ngân