Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cells quảng cáo và thực hiện dịch vụ chưa được cấp phép, coi thường luật pháp và sức khỏe thượng đế

Cho đến nay, kỹ thuật “truyền trắng” da và các loại thuốc dùng để truyền trắng da vẫn chưa được Bộ Y tế cấp phép. Nhưng vì lợi nhuận, nhiều cơ sở làm đẹp đã bất chấp quy định của pháp luật, đơn cử như Thẩm mỹ Helen Swiss Cells (địa chỉ tại: Số 126, ngõ 105/20 Doãn Kế Thiện, Cầu Giấy, TP.Hà Nội và số 19 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) ngang nhiên quảng cáo và thực hiện dịch vụ chưa được cơ quan chức năng cấp phép, cố tình thách thức dư luận và coi thường sức khỏe khách hàng?

Lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp là hoạt động có điều kiện, với những quy định chặt chẽ, và bắt buộc phải có sự thẩm định, phê duyệt, cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, nhiều cơ sở làm đẹp không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên thực hiện các kỹ thuật chưa được Bộ y tế cho phép, đơn cử như Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cells có địa chỉ số 19 phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội và số 126, ngõ 105/20 Doãn Kế Thiện, Q. Cầu Giấy (Hà Nội) là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, chỉ được thực hiện các dịch vụ đơn giản như phun xăm, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, không được can thiệp xâm lấn, không thực hiện tiêm, truyền. Thế nhưng theo tìm hiểu thì đơn vị này đang giới thiệu và thực hiện nhiều dịch vụ vượt quá phạm vi hoạt động được phép, đặt biệt là kỹ thuật “truyền trắng” da, tiêm tế bào gốc, tế bào noãn, tiêm filler, botox, mesotherapy,…

2121-1684128211.jpg
Dịch vụ truyền trắng được quảng cáo trên website của Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cells.

Được biết, cho đến nay Bộ Y tế vẫn chưa phê duyệt cho cơ sở thẩm mỹ nào kỹ thuật tiêm, truyền làm trắng da và cũng chưa cấp thuốc nào dùng để làm trắng. Nếu thuốc đó có thể nước ngoài cho phép nhưng Việt Nam chưa cấp số đăng ký mà mua về sử dụng là sai.

Tại website http://helenswisscells.com/, https://swissrevitalisation.vn/ và fanpage https://www.facebook.com/profile.php?id=100085419893182 của Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cells đăng tải nhiều nội dung quảng cáo giới thiệu dịch vụ làm đẹp như: Truyền trắng bằng Công Nghệ Tế Bào Noãn Thực Vật Thụy Sĩ; Trẻ hóa và tái sinh da toàn diện; Phục hồi các chức năng cơ thể; Trẻ hóa, tăng sản sinh collagen; Lấp đầy mô tế bào da đã mất; Giúp làn da săn chắc, căng mịn, trắng sáng;… được quảng cáo với đội ngũ chuyên gia hàng đầu, phương pháp tiên tiến hiện đại và là địa chỉ làm đẹp “tin cậy” của khách hàng.

213-1684128211.jpg
Đơn vị quảng cáo các sản phẩm dùng để điều trị bệnh.

Điều đáng nói, Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cells khi làm việc với cơ quan báo chí, đại diện đơn vị đã xác nhận là cơ sở này vẫn chưa được phê duyệt là phòng khám, chưa được phép thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh. Nhưng thực tế, đơn vị này đã và đang thực hiện các dịch vụ, mua bán các sản phẩm được quảng cáo là dùng để điều trị bệnh. Đơn vị này mập mờ không nói rõ những sản phẩm đang bán là thuốc hay thực phẩm chức năng, tuy nhiên lại nhấn mạnh vào công dụng của sản phẩm là để điều trị bệnh, cụ thể khi giới thiệu sản phẩm LKC Therapy 50ml là dùng để Điều Trị Và Ngừa Tim Mạch Đột Quỵ, Mỡ Máu, Gan nhiễm Mỡ,…; Truyền Điều Trị Nội Tiết Trẻ Hóa TRắng Mịn Da Normal Strength 330mg 3*; ĐIỀU TRỊ THÂM NÁM , DA NHĂN LÃO HÓA CHẢY SỆ, THU NHỎ LỖ CHÂN LÔNG, TRỊ SẸO 5 * Mito Organelles Extract;…

Nhằm củng cố thêm thông tin về việc Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cells đang tiến hành các dịch vụ chưa được cấp phép, phóng viên một cơ quan báo chí đã trực tiếp xâm nhập cơ sở của Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cell có địa chỉ số 19 phố Hòa Mã, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tại đây, theo ghi nhận của phóng viên bảng hiệu của cơ sở mặc dù làm rất hoành tráng và ghi rõ phòng khám chuyên khoa Nội, nhưng vẫn không đúng theo quy định về nội dung bảng hiệu của cơ sở khám chữa bệnh tại Điều 41 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP, không có số Giấy phép, không công khai tên người hành nghề, thời gian làm việc,... Tuy nhiên, phóng viên vẫn được nhân viên tư vấn nhiệt tình về các gói dịch vụ truyền trắng: “Mỗi buổi truyền 30 phút, chỉ cần truyền 3 - 4 buổi, là khách hàng (PV) sẽ thấy được hiệu quả thay đổi rõ rệt, làn dã sẽ sáng và ‘mướt’ hơn trước”… Sau khi bài báo được đăng tải, thay vì cầu thị hợp tác với cơ quan báo chí và cơ quan chức năng nhằm khắc phục, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nhân sự thuộc đơn vị này lại nhiều lần nhắn tin khủng bố, đe dọa phóng viên. Thậm chí còn lên mạng xã hội dùng lời lẽ miệt thị vu khống phóng viên.

212-1684128211.jpg
Bảng biểu chưa đủ thông tin của một phòng khám chuyên khoa.
21-1684128211.jpg
Bằng chứng xâm nhập và tin nhắn khủng bố của đơn vị đối với phóng viên.

Trả lời báo chí, Th.S-BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết: “Trên thế giới đã có nhiều báo cáo về những trường hợp tiêm, truyền thuốc làm trắng gây sốc phản vệ, thuyên tắc phổi ảnh hưởng đến tính mạng. Người bệnh còn có những nguy cơ do tiêm, truyền như nhiễm trùng, viêm gan B, C, HIV. Ngoài ra, vì tác dụng làm trắng chỉ mang tính tạm thời nên muốn duy trì phải tiêm, truyền lâu dài dẫn đến nguy cơ độc tích lũy làm tổn thương các cơ quan nội tạng như gan, thận, tuyến giáp... Bên cạnh đó, việc làm trắng còn khiến da mất đi lớp melanin tự nhiên bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, làm tăng nguy cơ một số bệnh lý viêm da do ánh nắng và ung thư da. Chính vì vậy mà nhiều nước (Mỹ, Philippines...) đã cấm việc tiêm, truyền làm trắng da, xem hoạt động này là phạm pháp.

Về xử lý đối với các cơ sở spa, thẩm mỹ làm đẹp ngoài da nhưng thực hiện tiêm truyền làm trắng thì sẽ bị phạt tùy theo hành vi vi phạm, như hành nghề không phép, hành nghề quá chức năng cho phép, sử dụng các loại thuốc chưa được cấp số đăng ký... Cán bộ Sở Y tế TP. HCM cho biết.

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và sức khỏe người dân đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguồn gốc sản phẩm, sự an toàn, hiệu quả dịch vụ truyền trắng của Viện thẩm mỹ Helen Swiss Cell và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 9 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP) qui định rõ đối với các hành vi vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, cơ sở thẩm mỹ cấp dịch vụ thẩm mỹ trái phép có thể bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng, đồng thời bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 12 - 24 tháng.

 

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/vien-tham-my-helen-swiss-cells-quang-cao-va-thuc-hien-dich-vu-chua-duoc-cap-phep-coi-thuong-luat-phap-va-suc-khoe-thuong-de-a74618.html