Kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác: Những thách thức và cơ hội

Rất nhiều vấn đề, giải pháp liên quan đến Kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác đã được các chuyên gia trong và ngoài nước đưa ra tại hội thảo.

Ngày 15/6, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) phối hợp cùng Vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học: "Thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020 về Kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác: Thách thức và cơ hội khi chuyển đổi từ quản lý rác tập trung đơn tuyến sang quản lý rác định hướng thị trường đa tuyến từ góc nhìn thực tiễn".

null
Ông Nguyễn Khắc Hùng, Giám đốc CECR phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Ngọc Lý - Chủ tịch Hội đồng quản lý CECR; ông Nguyễn Khắc Hùng, Giám đốc CECR; ông Nguyễn Thi - Đại diện Vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Kim In Hwan, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Hàn Quốc; ông David Liden - Cố vấn thương mại Đại sứ quán Thụy Điển; ông Ekkasit Lakkananithiphan - Tổng Giám đốc Dow Việt Nam; cùng đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường.

Mở đầu Hội thảo, Đại diện Vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Thi đã trình bày, giới thiệu Khung pháp lý về Kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác và những thách thức trong thực thi.

Sau phần trình bày của Ths. Nguyễn Thi, bà Nguyễn Ngọc Lý - Chủ tịch Hội đồng quản lý CECR đã có bài tham luận về việc quản lý rác thải sinh hoạt đô thị từ đơn tuyến sang đa tuyến, các thách thức hệ thống và các rào cản cụ thể.

Chia sẻ những thành tựu mà Hàn Quốc đã đạt được trong quá trình áp dụng Kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác, TS. Kim In Hwan, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Hàn Quốc đã có bài tham luận: "Kiến tạo thành công tuần hoàn tài nguyên rác: Tạo vốn và thị trường cho thu gom, tái chế rác, từ chính sách đến thực tiễn".

Bài phát biểu của ông Kim được các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao về tính thực tiễn và hiệu quả mang lại.

Tiếp tục phần trình bày tại hội thảo, ông Ekkasit Lakkananithiphan - Tổng Giám đốc Dow Việt Nam đã nhấn mạnh tới vai trò của các công ty toàn cầu trong quản lý rác thải, sự ra đời của PPC Việt Nam và lộ trình phát triển.

Trong khi đó, ông David Liden - Cố vấn thương mại Đại sứ quán Thụy Điển nêu bật vấn đề Tổ chức các chuỗi giá trị rác tái chế, đồng thời nhấn mạnh vai trò của công nghệ và ông nghệ thông tin trong Kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác.

h1-1655344795.jpg
 Toàn cảnh Hội thảo.

Sau phần trình bày tham luận của các đại biểu là phiên thảo luận về các vấn đề liên quan theo tiểu ban. Hàng loạt vấn đề quan trọng đã được đưa ra để bàn thảo như:

Từ phân loại và thu gom tại nguồn tới thu phí rác thải theo khối lượng, truyền thông thay đổi hành vi và các điều kiện cần và đủ để thành công; Trợ giá cho thu gom xử lý chôn lấp, EPR và cơ hội xây dựng ngành thu gom tái chế rác thải Việt Nam; Vai trò của phụ nữ thu gom phi chính thức trong quản lý rác thải sinh hoạt hiện nay, chuyển đổi sang chính thức; Cách mạng số, yêu tố quyết định trong vận hành kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác...

Rất nhiều vấn đề, giải pháp liên quan đến Kinh tế tuần hoàn tài nguyên rác đã được các chuyên gia trong và ngoài nước đưa ra tại phiên thảo luận, đây chính là những tư liệu quan trọng giúp Việt Nam có thể áp dụng hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Thiện Tâm

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/kinh-te-tuan-hoan-tai-nguyen-rac-nhung-thach-thuc-va-co-hoi-a67949.html