Thế giới Di động (MWG) tạm ngưng mở mới chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022

Do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó năm 2021 MWG dự kiến khó đạt được kế hoạch ĐHĐCĐ đã thông qua, MWG đã sớm cho biết sẽ tạm dừng kế hoạch mở mới. Cụ thể, mục tiêu Bắc Trung hoá chuỗi Bách Hoá Xanh Công ty cũng chậm lại, thay thế tập trung khai thác tối đa hiệu quả tại các cửa hàng hiện hữu.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2022, trong đó doanh thu dự đạt 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng. Được biết, kế hoạch này xây dựng dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua.

Cụ thể chiến lược hành động cho năm 2022, bao gồm:

Thứ nhất, tập trung vào bán hàng sản lượng lớn để tăng doanh thu và lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu và nguồn cung hàng hóa đang khan hiếm.

Thứ hai, với chiến lược bán lẻ Omni-channel, MWG sẽ tận dung thế mạnh sẵn có về công nghệ, liên tục đổi mới để tạo ra những khác biệt thú vị, đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm trên các kênh online để giúp khách hàng giao dịch nhanh chóng - thuận tiện hơn và tăng sự gắn bó với các thương hiệu của tập đoàn.

Thứ ba, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền thông qua (i) khai thác thêm các sản phẩm-dịch vụ mới để gia tăng doanh số trên mỗi cửa hàng hiện hữu; (ii) nâng cao thị phần điện thoại – điện máy trong năm 2022 bằng cách tiếp tục mở mới Điện Máy Xanh Supermini (200 cửa hàng), Topzone (40 cửa hàng) và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý và (iii) thử nghiệm kinh doanh một số ngành hàng mới để chuẩn bị cho tương lai.

Thứ tư, tạm ngưng mở mới chuỗi Bách Hóa Xanh, tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành vững chắc và tối ưu hiệu quả hoạt động để sẵn sàng nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2023.

Thứ năm, sau khi đạt hiệu quả kinh doanh tích cực ở cấp độ công ty, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ được tập trung cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh mẽ.

Thứ sáu, tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh là "hạt giống" mới như dịch vụ sửa chữa – bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp an toàn 4KFarm.

Trong đó, với chuỗi Bách Hoá Xanh, tuyên bố dốc sức từ năm 2018, thực tế MWG đã nhân rộng rất nhanh chuỗi bách hoá này. Tương ứng, doanh thu Bách Hoá Xanh cũng tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt trước cơ hội tích trữ thực phẩm mùa giãn cách xã hội trong đợt dịch vừa qua.

ngung-mo-chuoi-bach-hoa-xanh-1640230592.PNG

Dù vậy, do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó năm 2021 MWG dự kiến khó đạt được kế hoạch ĐHĐCĐ đã thông qua, MWG đã sớm cho biết sẽ tạm dừng kế hoạch mở mới. Cụ thể, mục tiêu Bắc Trung hoá chuỗi Bách Hoá Xanh Công ty cũng chậm lại, thay thế tập trung khai thác tối đa hiệu quả tại các cửa hàng hiện hữu.

Chưa kể, hiện nay do tình trạng di cư khỏi Sài Gòn và các thủ phủ công nghiệp miền Nam của người dân, sức mua theo ước tính của MWG vẫn chưa phục hồi. Có thể, phải 6 tháng đến 1 năm mới quay lại như trước khi có đại dịch. Bách Hóa Xanh kỳ vọng có lợi nhuận bền vững trong những tháng cuối năm 2022, MWG nói thêm.

MWG  cũng vừa công bố tình hình kinh doanh 11 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu  26.300 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ và duy trì EBITDA dương lũy kế ở cấp độ toàn Công ty.

Dù vậy, tính riêng tháng 11, doanh thu của Bách Hoá Xanh chỉ đạt khoảng 1.800 tỷ đồng do sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm. Thêm vào đó, đợt bùng phát dịch mạnh đang diễn ra tại một số tỉnh thành phía Nam cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chuỗi. Doanh thu hàng tháng của Bách Hoá Xanh ước tính sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.800- 2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022.

Thế giới Di động (MWG) tạm ngưng mở mới chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022 - Ảnh 2.
 

 

Tri Túc

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/the-gioi-di-dong-mwg-tam-ngung-mo-moi-chuoi-bach-hoa-xanh-trong-nam-2022-a67389.html