Giáo sư Nhật Bản phát hiện điều đáng sợ về biến thể Omicron

Một giáo sư Nhật Bản vừa công bố nghiên cứu mới nhất của ông về khả năng lây truyền của biến thể Omicron.

Theo nghiên cứu mới của một nhà khoa học Nhật Bản, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền cao gấp 4,2 lần so với biến thể Delta ở giai đoạn đầu của bệnh.

null

Hiroshi Nishiura, giáo sư sức khỏe và khoa học môi trường tại Đại học Kyoto, chuyên gia mô hình toán học về các bệnh truyền nhiễm, đã phân tích dữ liệu bộ gen của người Nam Phi ở tỉnh Gauteng, tính đến ngày 26 tháng 11.

Ông Nishiura là một trong những chuyên gia thuộc ban cố vấn của Bộ Y tế Nhật Bản.

"Biến thể Omicron lây truyền nhiều hơn và thoát khỏi khả năng miễn dịch có được nhờ mắc bệnh và vaccine nhiều hơn", giáo sư Nishiura nói trong báo cáo của mình. Nghiên cứu của ông đã được trình bày tại một cuộc họp của ban cố vấn của Bộ Y tế Nhật Bản hôm 8/12.

Toàn thế giới đang lo ngại rằng Omicron có thể tác động tới thế giới nhiều hơn biến thể Delta, và Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng nó có thể gây ra "hậu quả nghiêm trọng". 

Nhưng số ca bệnh ở Nam Phi tăng vọt sau sự xuất hiện của biến thể này vẫn chưa khiến các bệnh viện quá tải. Một số chuyên gia lạc quan cho rằng nó có thể chỉ gây ra bệnh nhẹ. Pfizer và BioNTech cũng cho biết trong tuần này rằng một liều vaccine tăng cường của họ có thể tăng cường khả năng bảo vệ chống lại biến thể này.

Nghiên cứu của Nishiura chưa được bình duyệt và xuất bản trên tạp chí khoa học. Nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng cùng phương pháp mà ông đã sử dụng trong một nghiên cứu vào tháng 7 được xuất bản bởi tạp chí y tế Eurosurveillance về sự thống trị của biến thể Delta trước Thế vận hội Tokyo.

Hàng trăm nhà nghiên cứu trên toàn cầu đang chạy đua để tìm hiểu biến thể mới, biến thể khác biệt nhất trong danh sách 5 biến thể đáng lo ngại của WHO.

Số ca COVID-19 ở Nam Phi gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây kể từ khi quốc gia này báo cáo ca nhiễm Omicron lần đầu tiên vào đầu tháng 11.

Theo Bloomberg, hiện mới chỉ có 26% dân số Nam Phi được tiêm chủng đầy đủ.

Giáo sư Nishiura nói: "Tỷ lệ tiêm chủng dưới 30% và nhiều người có lẽ đã bị nhiễm COVID-19 tự nhiên. Chúng ta cần chú ý đến các xu hướng trong tương lai để xem điều tương tự có xảy ra ở các quốc gia sử dụng vaccine mRNA với tỷ lệ cao hay không".

(Nguồn: Bloomberg)

 

Trà My

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/giao-su-nhat-ban-phat-hien-dieu-dang-so-ve-bien-the-omicron-a67353.html