VinFast vừa rót vốn vào một startup AI-tự-học từ Israel

Autobrains vừa công bố nhận khoản đầu tư 101 triệu USD ở vòng Series C, trong đó VinFast là một trong những nhà đầu tư chính.

VinFast vừa rót vốn vào một startup AI-tự-học từ Israel

 

Autobrains – một trong những startup tiên phong phát triển công nghệ AI-tự-học hỗ trợ xe tự lái - vừa huy động thành công 101 triệu USD vòng Series C, trong đó nhà đầu tư chủ lực là Temasek – quỹ đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Singapore.

Những nhà đầu tư mới góp mặt trong vòng này gồm có Knorr-Bremse AG – nhà sản xuất phanh cho xe đường sắt và xe thương mại của Đức và nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast. BMW – đối tác chiến lược dài hạn của Autobrains và Continental AG cũng góp mặt trong vòng này.

Autobrains (trước đây có tên gọi Cartica AI) là một công ty AI của Israel với sứ mệnh thay đổi hình ảnh của trí tuệ nhân tạo đối với công nghệ tự lái an toàn. Dựa vào hàng loạt các nghiên cứu và phát triển, công nghệ AI-tự-học (self-learning AI) không cần một lượng lớn các dữ liệu nhập vào cũng như thuật toán AI học sâu như các công nghệ hiện hành. Thay vào đó, hệ thống bản đồ, dữ liệu thời gian thực sẽ được "nén" lại để nhận diện các bối cảnh để đưa ra quyết định một cách trực tiếp.

Bằng cách giảm phụ thuộc vào dữ liệu, công nghệ của Autobrains yêu cầu ít hơn sức mạnh tính toán của máy tính, giúp giảm chi phí so với hệ thống AI dựa trên học sâu trên thị trường hiện tại.

Công nghệ tự lái là một trong những vấn đề được quan tâm bậc nhất trên các mẫu ô tô thông minh của VinFast. Điều đó lý giải cho việc vì sao hãng ô tô Việt đầu tư vào startup này. Trước đó hồi tháng 9, VinFast cũng đã rót vốn vào AM Batterties – một startup tại Mỹ nghiên cứu pin lithium-ion, cũng là một công nghệ quan trọng khác để phát triển ô tô điện.

Trước đó, VinFast công bố các mẫu ô tô điện của hãng khi ra mắt sẽ đạt tính năng tự lái cấp độ 2. Mới đây, VinAI – công ty chuyên nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Vingroup cũng giới thiệu hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái sẽ sớm được thương mại hoá gồm hệ thống giám sát người lái DMS (Driver Monitoring System), cơ chế tự lái cấp độ 2 (Autopilot 2 ) hay tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ SVM.

VinFast không đưa ra bình luận nào về vụ việc này. Hãng sẽ chính thức gia nhập thị trường Mỹ và châu Âu với 2 mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 vào năm 2022. Trước đó, hãng sẽ tham dự triển lãm Los Angeles Autoshow diễn ra vào giữa tháng 11 này, chính thức công bố sự hiện diện tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, mẫu ô tô điện VF e34 đã ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng trước, dự kiến bàn giao đến tay người dùng trong năm nay.

Tham khảo: Deal Street Asia

 

Đức Nam

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/vinfast-vua-rot-von-vao-mot-startup-ai-tu-hoc-tu-israel-a67250.html