Khi nào Hà Nội sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi?

Về việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng công tác chuẩn bị và triển khai tiêm sẽ khó khăn hơn so với người lớn.

Từ đầu tháng 11, chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vaccine Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất (đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng).

Mở màn cho chiến dịch này, ngày 27/10, TP HCM là địa phương thực hiện thí điểm tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em độ tuổi 12-17 tuổi tại huyện Củ Chi và quận 1, sau đó mở rộng ra tất cả các quận, huyện TP của TP HCM. Đến nay, sau 2 ngày, TP HCM đã tiêm vaccine COVID-19 cho gần 40 nghìn trẻ.

Tại TP Hà Nội, kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ đang được chuẩn bị. Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết ngành Y tế thành phố đã lên danh sách khoảng 680.000- 840.000 trẻ thuộc đối tượng tiêm vaccine COVID-19. Hiện Thành phố cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, cũng như điều kiện cần thiết tại các cơ sở tiêm chủng cho trẻ.

"Hà Nội sẽ tiến hành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ ngay sau khi được phân bổ lượng vaccine cần thiết", ông Tuấn thông tin.

Thông tin về việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ, ông Tuấn cho rằng, công tác chuẩn bị và triển khai tiêm sẽ khó khăn hơn so với người lớn. Bởi khi trẻ tiêm sẽ có thêm người nhà đi cùng. Trẻ lại thường hay có tâm lý lo sợ, điển hình như hiệu ứng dây chuyền, hiệu ứng "blouse trắng"...

Để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn, lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết cần tập trung vào 3 vấn đề. 

Thứ nhất là các cơ sở tiêm chủng cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, chuẩn bị các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại trường học...

Thứ hai là công tác chuẩn bị tâm lý trước và trong khi tiêm cho trẻ. Phụ huynh cần động viên, trấn an trẻ để tránh tâm lý lo sợ, tương tự như khi tiêm các loại vaccine khác.

Thứ ba là công tác theo dõi sau tiêm cho trẻ. Trước thực tế không ít phụ huynh lo lắng về phản ứng sau tiêm vaccine ở trẻ, ông Khổng Minh Tuấn nhận định phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ 12 - 17 tuổi hầu như không có gì quá khác biệt so với người lớn, điều này không đáng lo ngại.

"Trẻ em từ 12 tuổi đã có cơ thể phát triển tương đương người lớn. Do đó, phản ứng sau tiêm hầu như không khác biệt so với người lớn. Quan trọng nhất vẫn là vấn đề khám sàng lọc trước tiêm vaccine để có được chỉ định chính xác, đảm bảo tiêm an toàn, đúng đối tượng. Bởi hiện nay, nhiều trẻ em trong độ tuổi 12 đến 17 cũng đã xuất hiện những bệnh lý nền, bao gồm ung thư, tiểu đường...", ông Khổng Minh Tuấn phân tích.

Khi nào Hà Nội sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi? - Ảnh 1.

Việc tiêm vaccine cho trẻ là cần thiết.

Ông Ngô Khánh Hoàng, Phó Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm thuộc CDC Hà Nội, cho hay hiện Thành phố vẫn tiếp tục rà soát các đối tượng, nếu có đầy đủ vaccine sẽ triển khai tiêm diện rộng.

Theo ông Hoàng, Hà Nội có 2 phương án triển khai tiêm. Nếu học sinh đi học đầy đủ sẽ tiêm tại trường học, bởi thời gian qua ngành Y tế và ngành Giáo dục đã phối hợp rất tốt trong các chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Còn nếu dịch diễn biến phức tạp sẽ tiêm tại cộng đồng.

Ông Ngô Khánh Hoàng cũng khuyến cáo tất cả các loại vaccine có tỷ lệ phản ứng nhất định, bất cứ loại vaccine nào cũng vậy nhưng tỷ lệ thấp nên các bậc phụ huynh yên tâm, không nên trì hoãn việc tiêm vaccine cho trẻ.

 

Lê Liên

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/khi-nao-ha-noi-se-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-em-12-17-tuoi-a67240.html