Đồng Nai: Nhiều doanh nghiệp thiếu lao động khi hoạt động trở lại

Từ đầu tháng 10 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có trên 40.000 người lao động về quê. Bên cạnh đó, nhiều công nhân lao động vẫn chưa được tiêm vaccine, chưa đủ điều kiện để được đi làm trở lại. Thực trạng khiến cho nhiều doanh nghiệp lớn trong tỉnh đã phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân công khi hoạt động trở lại.

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp, thu hút 1,2 triệu lao động. Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chỉ có hơn 134.000 công nhân làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, tính đến nay đã có 30 doanh nghiệp được chấp thuận hoạt động trở lại với tổng số trên 19.000 công nhân được lưu thông đi, về hằng ngày bằng xe cá nhân hoặc xe đưa rước.

Đồng Nai: Nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu lao động khi hoạt động trở lại - Ảnh 1.

Công nhân Công ty Pou Chen Việt Nam ngày đầu (ngày 7/10/2021) đi làm trở lại thực hiện xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2

Nhiều doanh nghiệp nhìn nhận, việc Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai giải quyết cho lao động trở lại làm việc sẽ giúp các doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất. Đặc biệt là các đơn hàng cuối năm có ý nghĩa rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt là bổ sung thêm lao động “vùng xanh” vào làm việc để đáp ứng năng suất công việc.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay còn phải phụ thuộc độ bao phủ vaccine ngừa Covid-19 và việc chuyển vùng nguy cơ của các địa phương. Các doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục ưu tiên tiêm vaccnie cho đội ngũ công nhân lao động. Vì trên thực tế hiện hiện nay, tại các doanh nghiệp nhiều công nhân lao động dù đang ở “vùng xanh” nhưng chưa được tiêm vaccine, vì vậy số công nhân này  hiện vẫn không đủ điều kiện để đi làm tại các công ty.

Điểm tên một số doanh nghiệp lớn tại tỉnh Đồng Nai hiện đã hoạt động sản xuất trở lại, gồm: Công ty Cổ phần Tae Kwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức), Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh, Công ty Pou Chen Việt Nam, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Trảng Bom), Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn)...

Đây là những công ty có sử đụng số lượng lao động rất lớn tại các khu công nghiệp trong tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên các doanh nghiệp này có cùng chung nỗi lo về thiếu hụt lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Theo nhận định từ các doanh nghiệp, nguyên nhân sự thiếu hụt lao động là do các lao động này đã về quê tránh dịch Covid-19, hiện chưa đủ điều kiện quay trở lại làm việc.

Mặt khác, số lượng lao động ở trong các “vùng xanh” đủ điều kiện để đi làm là rất ít. Theo quy định hiện nay của tỉnh Đồng Nai, công nhân được trở lại sản xuất phải đáp ứng điều kiện ở các phường/xã, ấp/khu phố thuộc “vùng xanh”. Còn lao động của các "vùng đỏ", "vùng cam" và "vùng vàng" vẫn chưa thể quay lại doanh nghiệp làm việc.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho rằng: “Hiện công ty chỉ có 1/5 tổng số công nhân là đang ở “vùng xanh” đủ điều kiện được đi làm, vì vậy hiện công ty đang thiếu rất nhiều lao động”.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Dũng, nhiều lao động đang muốn trở lại làm việc để có thu nhập nhưng chưa đủ điều kiện vì còn nằm trong vùng phong tỏa, cách ly y tế. Tới đây, nếu việc sản xuất đi vào ổn định, công ty sẽ tuyển dụng thêm lao động ở những “vùng xanh” để đảm bảo nguồn lực và hoạt động sản xuất trong tình hình mới.

Hiện tỉnh Đồng Nai đã đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ an sinh xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để công nhân sớm được đi làm. Đối với những công nhân đã về quê từ nhiều tháng trước và những ngày gần đây, phải chuẩn bị phương án tổ chức đón người lao động quay trở lại Đồng Nai sản xuất.

UBND tỉnh đã có chỉ đạo tập trung, ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các đối tượng là nguồn lao động, để họ đảm bảo đủ điều kiện quay trở lại làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trương Hưng

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/dong-nai-nhieu-doanh-nghiep-thieu-lao-dong-khi-hoat-dong-tro-lai-a67179.html