Từ 1/7, làm Căn cước công dân gắn chíp điện tử, mất bao lâu người dân sẽ được lấy thẻ?

Một trong số những quy định mới được Bộ Công an đưa ra trong Thông tư 60 quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân có hiệu lực từ 1/7 chính là việc rút ngắn thời gian trả thẻ CCCD gắn chíp cho người dân.

Từ ngày 1/7/2021, khi Thông tư 59/2021/TT-BCA và Thông tư 60/2021/TT-BCA có hiệu lực sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong việc làm Căn cước công dân gắn chíp.

Cụ thể, tại Thông tư 60/2021/TT-BCA về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân đã thay đổi quy định về thời hạn cấp thẻ CCCD gắn chíp.

can-cuoc-1624510236.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Điều 11 Thông tư 60, thời hạn xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chíp được quy định như sau:

- Đối với hồ sơ do Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận thì trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý và chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội:

Đối với dữ liệu điện tử do đơn vị tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuyển lên thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ dữ liệu điện tử, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;

Đối với hồ sơ do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận thì trong thời hạn 4 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ khi in hoàn chỉnh thẻ CCCD gắn chíp, phải chuyển phát thẻ CCCD gắn chíp về đến nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chíp.

Trong đó, thời hạn tối đa để người dân được cấp thẻ CCCD gắn chíp là 8 ngày làm việc bao gồm: 2 ngày để chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư; 3 - 4 ngày để xử lý, phê duyệt, in thẻ và 2 ngày chuyển phát về nơi người dân làm thủ tục.

Trước đây, thời hạn cấp thẻ là từ 7 - 15 ngày làm việc tùy khu vực.

Trước đó, ngày 21/6, trao đổi với phóng viên báo Dân Trí, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) cho biết, tính đến giữa tháng 6, toàn quốc đã thu nhận gần 54 triệu hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chíp.

Nói về tình trạng chậm trả Căn cước công dân gắn chíp cho người dân, Đại tá Nguyên lý giải theo kế hoạch, Cục C06 phấn đấu đến ngày 1/7 sẽ in và trả 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp cho người dân.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất chíp điện tử, trong khi đó, Việt Nam phải nhập khẩu chíp từ nước ngoài, nên đã tác động lớn đến tiến độ sản xuất thẻ để trả cho người dân.

Để sớm hoàn thành kế hoạch, Bộ Công an đang cố gắng sản xuất, trả thẻ cho người dân trong thời gian sớm nhất. Cục C06 đặt mục tiêu đến tháng 9/2021 sẽ in và trả toàn bộ số Căn cước công dân gắn chíp đã thu nhận hồ sơ.

PV

Link nội dung: https://www.tieudungtiepthi.vn/tu-17-lam-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-dien-tu-mat-bao-lau-nguoi-dan-se-duoc-lay-the-a66873.html