Miền Bắc nắng nóng gay gắt 42 độ C đến bao giờ?

Các ngày 23 - 24/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi 41-42 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên các ngày 23 - 24/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi 41-42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày, phổ biến 30-50%, thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 10-18 giờ.

(Ảnh minh họa).

Hà Nội có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ. Cường độ nắng nóng này có thể tương đương với ngày nóng kỷ lục 21/5 vừa qua, khi nhiệt độ ở một số khu vực chạm ngưỡng gần 41 độ C.

Theo Accuweather - trang dự báo thời tiết của Mỹ, nhiệt độ tại Hà Nội sẽ liên tục gia tăng kể từ sau 10h và đạt đỉnh lúc 14h. Do hiệu ứng đô thị, người dân Thủ đô có thể cảm nhận cái nóng lên tới 44-46 độ C ở ngoài trời; thậm chí trên 50 độ C khi di chuyển ở các bề mặt hấp thụ nhiệt lớn.

Với các mức nhiệt này, ngày hôm nay (23/6) là ngày nắng nóng gay gắt nhất ở miền Bắc kể từ đầu tháng 6.

Từ ngày 25/6, nắng nóng ở các khu vực trên dịu dần.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cũng cảnh báo, do nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ngày mai (23/6), chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 9-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh chủ động.

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Mai Anh

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/mien-bac-nang-nong-gay-gat-42-do-c-den-bao-gio-a2381.html