Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Giặc Covid-19 ở ngay trước cửa nhà, nếu người dân không nghiêm cả nước sẽ bị ảnh hưởng'

29/07/2021 11:12

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu như vậy trong cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phía Nam chiều 28/7, sau 10 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Chiều 28/7, tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Giặc Covid-19 ở ngay trước cửa nhà, nếu người dân không nghiêm cả nước sẽ bị ảnh hưởng"

 

Theo TTXVN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, dịch Covid-19 đã lan rộng và sâu, nhất là ở TP.HCM, một phần Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

VnExpress dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, "dịch bệnh đến ngày hôm nay còn rất phức tạp". Công tác chống dịch tại một số tỉnh phía Nam sông Hậu và Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu được thực hiện nghiêm, "nhưng số lượng ca nhiễm chưa giảm rõ rệt".

"Chúng ta chỉ nói đến cấp cơ sở, xã, phường là chưa đủ. Bây giờ phải nói từng khu phố, thậm chí từng cụm dân cư... phải thực hiện nghiêm và triệt để mục tiêu giãn cách theo Chỉ thị 16. Đấy là giải pháp căn cơ nhất. Chỉ có bằng cách giãn cách thật nghiêm, chúng ta mới làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch bệnh, cắt đứt chuỗi lây", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

"Giặc Covid-19 đã ở ngay trước cửa nhà mình rồi, nếu không thực hiện nghiêm thì bản thân và người thân của mình sẽ bị ảnh hưởng, cả phường, quận, tỉnh, thành và cả nước bị ảnh hưởng. Vì thế, mọi nhà, mọi lực lượng, không phân biệt bệnh viện công, tư đều phải tham gia chống dịch, huy động tối đa ở tất cả các khâu trong phòng, chống dịch chứ không riêng gì khâu điều trị", TTXVN dẫn chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua, các Bộ, ngành, Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ đã vào TP.HCM và thống nhất được phương án điều chỉnh chống dịch cho phù hợp với tình hình mới của thành phố, nhằm đạt được mục tiêu giảm F0 và giảm tỷ lệ tử vong, giảm bệnh nhân có diễn biến nặng lên.

"Muốn vậy phải làm đồng bộ, tăng cường tối đa cơ sở điều trị ở các cấp độ khác nhau, trang thiết bị, nhân lực, tập trung cho tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó vẫn phải bảo đảm việc chăm sóc, cứu chữa các bệnh không phải Covid-19. Riêng đối với bệnh Covid-19 phải phân tầng lớp để làm tốt ở mỗi tầng, chăm sóc thật tốt các F0 không có triệu chứng," TTXVN trích lời Phó Thủ tướng.

Theo Phó Thủ tướng, lúc này, chúng ta phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, động viên kịp thời nhất cho đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng ở tuyến đầu.

Tổng hợp

T.Hà