Phát sinh 2 ổ dịch mới, Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết

06/07/2021 16:53

Chính quyền Hà Nội đề nghị người dân không chủ quan và chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, không tụ tập đông người, chủ động khai báo y tế khi đi về từ các tỉnh thành khác.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 6/7, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, sau 8 ngày (kể từ 26/6), đến tối 5/7 thành phố ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. 

Ông Dũng nhận định, nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội vẫn cao do diễn biến dịch khó lường tại các tỉnh, thành phố; di biến động người từ các tỉnh thành về Hà Nội đông; biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh.

Từ 0h ngày 26/6, thành phố cho phép nới lỏng một số hoạt động, xuất hiện tâm lý lơ là chủ quan của bộ phận người dân. Qua công tác kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh, các trung tâm thương mại 2 ngày cuối tuần vừa qua, ông Dũng đánh giá một số cơ sở kinh doanh ăn uống chưa thực hiện đúng quy định đóng cửa sau 21 giờ. Riêng các trung tâm thương mại vẫn còn tình trạng người đến đông, chưa đảm bảo giãn cách.

Phát sinh 2 ổ dịch mới, Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết - Ảnh 1.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Về các giải pháp cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cá nhân, tổ chức; siết chặt công tác quản lý; đồng thời, đề nghị người dân không chủ quan và chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, không tụ tập đông người, chủ động khai báo y tế khi đi về từ các tỉnh thành khác. 

Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm các quy định phòng chống dịch, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các trung tâm thương mại, các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời. 

Ông Dũng giao Sở Y tế chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, tham mưu UBND TP kế hoạch, thủ tục mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế để chủ động, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát, tránh trường hợp bị động thiếu vật tư trong mọi tình huống. 

Đồng thời tiếp tục rà soát các cơ sở cách ly tập trung đối với F1. Địa phương và các quận trung tâm không có cơ sở cách ly tập trung đảm bảo cần phối hợp với địa phương ở ngoại thành trong công tác hỗ trợ thành lập các khu cách ly. 

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục thường trực 24/7, sẵn sàng kích hoạt các biện pháp bao vây, khoanh vùng, xử lý dịch bệnh. Khi phát hiện ra các ca bệnh mới phải huy động lực lượng trên địa bàn khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly. Quản lý nghiêm ngặt các F2 theo quy định và xử lý các trường hợp phát sinh triệt để trong thời gian ngắn nhất và nhanh nhất. 

Đối với các quận Hoàng Mai, huyện Đông Anh và huyện Mỹ Đức - 3 địa phương vừa ghi nhận các ca mắc mới, ông Dũng chỉ đạo các lực lượng khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm, tuyệt đối không để dịch lây lan bùng phát ra cộng đồng. 

UBND huyện Đông Anh phối hợp với các khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội tập trung rà soát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan tại Công ty TNHH SEI và KCN Thăng Long. 

Ông đề nghị giao Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất phải rà soát, điều chỉnh công tác phòng, chống dịch phù hợp với thực tế. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, tổ chức các đoàn trực tiếp kiểm tra các hoạt động được nới lỏng thời gian qua như: nhà hàng ăn uống, thể thao ngoài trời, trung tâm thương mại, siêu thị…; kiểm tra hoạt động tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng" trong việc thực hiện di động của người dân về từ vùng có dịch. 

Minh Nhân