Phân biệt biểu hiện Covid-19 với các bệnh hô hấp thông thường

04/02/2021 14:15

Covid-19 hiện đang là căn bệnh được cả thế giới đặc biệt quan tâm và có nhiều biểu hiện gây nhầm lẫn với các bệnh hô hấp thông thường. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tự xác định mình có bị lây bệnh hay không bằng cách nhận biết biểu hiện Covid-19 dưới đây.

Khi gặp các triệu chứng cảm ho, sốt, khó thở... mọi người đều sẽ cảm thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên rằng, những lúc như thế này bạn cần phải bình tĩnh và đừng hoảng sợ. Hãy nhớ rằng, các bệnh hô hấp thông thường cùng gây nên các triệu chứng tương tự biểu hiện Covid-19 như là cảm lạnh thông thường và cúm mùa. 

Khi người bệnh xuất hiện biểu hiện Covid-19, các triệu chứng bệnh sẽ chuyển biến từ nhẹ đến nặng bao gồm: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 02 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, Covid-19 gây sốt và có thể tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và có thể nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền.

Phân biệt biểu hiện Covid-19 với các bệnh hô hấp thông thường  - Ảnh 1.

Giống như cảm lạnh hoặc cúm, nhưng vẫn có các triệu chứng bất thường hơn khi nhiễm bệnh Covid-19. (Nguồn: Wpde)

Dấu hiệu đầu tiên ho khan, đau họng

Ho khan, thậm chí có đờm đặc và bọt, khả năng cao là dấu hiệu của viêm phổi. Đây chính là một trong những triệu chứng khá nghiêm trọng và phổ biến của COVID-19. Ho do nhiễm virus SARS-COV-2 sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho giống như các bệnh hô hấp thông thường. Do vậy, nếu thấy ho nhiều, kéo dài, đừng chủ quan, hãy đi khám ngay.

Dấu hiệu thứ hai, cảm thấy khó thở

Triệu chứng này xuất hiện ở đa số các trường hợp mắc COVID-19. Virus này gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kiểm soát hệ hô hấp dẫn đến triệu chứng khó thở, tức ngực... Nếu bạn bị ho kèm cảm thấy khó thở thì đó chính là biểu hiện Covid-19, khả năng nhiễm bệnh là rất cao. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện kịp thời trước khi bệnh tình trở nên trầm trọng.

Sốt cũng được coi là biểu hiện Covid-19

Không phải tất cả người nhiễm virus SARS-COV-2 đều bị sốt. Tuy nhiên, sốt cũng được coi là biểu hiện Covid-19, căn cứ để sàng lọc các trường hợp nghi mắc bệnh. Mức độ sốt ở nhiều người nhiễm bệnh có thể khác nhau. Có những người thân nhiệt tăng cao trên 39,50C nhưng một số người chỉ bị sốt nhẹ.

Bên cạnh đó cũng có một số biểu hiện Covid-19 ít gặp hơn như: tiêu chảy, viêm kết mạc, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái... Nhưng trên thực tế, mỗi người chúng ta sẽ có sức đề kháng khác nhau do đó khi bị nhiễm virus corona sẽ có những biểu hiện khác nhau. Thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày, lúc này trong cơ thể đã có virus nhưng chưa có dấu hiệu rõ ràng. Đến lúc bệnh khởi phát ngoài dấu hiệu thân nhiệt tăng cao bất thường, virus tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt.

Huyền My