Nóng tuần qua: Ô tô cũ giảm giá mạnh, xe sang giảm tới nửa tỷ đồng vẫn ế ẩm

22/05/2023 09:10

Kể từ thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay, thị trường xe ô tô rơi cảnh trầm lắng kéo dài.

Ô tô cũ ế ẩm, loạt "xế cưng" được rao bán giảm giá tới nửa tỷ đồng

Thông thường, các dòng xe cũ vốn không có mức giá cố định nào. Căn cứ vào đời xe, chất lượng xe mà người bán và người mua định đoạt giá. Khi nguồn cung lớn hơn cầu  thì giá xe đương nhiên sẽ tiếp tục giảm.

Chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ cho hay, trung bình mỗi xe sau một năm chạy sẽ giảm 20% giá. Mức giảm này sẽ cao hơn với các dòng xe sang nhập khẩu như Lexus, Mercedes, BMW, Porsche...

 

xe-cu-1684721076.jpg
Từ sau Tết, loạt xe cũ gồng mình mất giá cả trăm triệu mà vẫn ế ẩm.

Hiện chủ cửa hàng này đang rao bán cắt lỗ gần 400 triệu đồng chiếc Mercedes-Benz GLC-300 AMG đời 2017 để mong đẩy hàng nhanh mà chưa tìm được khách.

Khá nhiều chủ xe rao bán giảm tới 500 triệu nhưng nhiều cửa hàng từ chối vì khó bán.

Thực tế, nhiều chủ salon ô tô chấp nhận bán những chiếc "xế cưng" với giá thấp hơn giá nhập vào là chuyện không hề hiếm gặp.

Rau quả Việt xuất khẩu Trung Quốc, Mỹ... tăng mạnh

Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - thông tin, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt, tăng gần 20% vào các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Mỹ, Canada, Đức, Úc, Nhật Bản…

Tuy nhiên, theo ông Tùng, mỗi thị trường có một luật chơi riêng, vào được thị trường này nhưng chưa chắc có thể vào được thị trường khác. Ví dụ như Mỹ chỉ cho phép những loại trái cây nào mà Chính phủ 2 nước đồng ý cho qua. Trong khi với thị trường châu Âu (EU), tất cả hàng hóa được phép nhập khẩu vào thị trường này, nhưng có những quy định rất nghiêm ngặt.

EU có khoảng 40 hoạt chất cấm (Mỹ ít hơn) đối với hàng nhập khẩu, có những hoạt chất ở Nhật Bản, Mỹ, Úc không cấm nhưng EU lại cấm. Có đến 80-90% hàng hóa nhập khẩu vào thị trường EU buộc phải kiểm nghiệm, nếu bị vấn đề gì thì sẽ bị EU đưa vào "danh sách đen" và có những chế tài nghiêm ngặt.

“Sắp tới thị trường thế giới hướng tới nông nghiệp xanh - kinh tế xanh, do đó đòi hỏi các DN trong nước phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu” - ông Tùng lưu ý.

Hàng chục nghìn tấn gà thải ''tuồn'' vào Việt Nam mỗi tháng

Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) vừa gửi một loạt kiến nghị khẩn tới Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ, ngành.

Theo VIPA, thời gian qua chi phí vật tư đầu vào tăng cao kỷ lục nhưng giá sản phẩm chăn nuôi xuống sâu. Có thời điểm giá bán một số sản phẩm gia cầm chỉ bằng 2/3 giá thành sản xuất khiến nhiều doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi gia cầm có nguy cơ phá sản. Hàng ngàn cơ sở chăn nuôi gà, vịt phải giảm quy mô sản xuất, hoặc phải tạm ngừng hoạt động do thua lỗ kéo dài.

Đặc biệt, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra phức tạp, nhất là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

ga-1684721083.png
Việc hàng nghìn tấn gà sống đẻ thải loại được nhập lậu qua biên giới vào nước ta mỗi tháng đang khiến nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của VIPA, hiện mỗi tháng có hàng chục nghìn tấn gà sống đẻ loại thải được nhập lậu qua biên giới vào nước ta. Chưa kể, rất nhiều phụ phẩm chăn nuôi có giá rất rẻ như chân, đầu, cổ, cánh, da, lòng mề gia cầm... ồ ạt vào thị trường Việt Nam để chế biến làm thực phẩm cho người.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo VIPA kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng các địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Hội An bán 4.500 vé ngày đầu ''siết'' thu phí

Sáng 16/5, Trung tâm Văn hóa Truyền thanh và Truyền hình TP. Hội An, Quảng Nam cho biết, trong ngày đầu 'siết' bán vé tham quan với khách đoàn (ngày 15/5) địa phương này bán được 4.500 vé tham quan. Trong đó có 80% là khách nước ngoài.

Số lượng vé này không tăng so với thời điểm chưa áp dụng quy định mới về tăng cường quản lý hoạt động tham quan phố cổ Hội An, ‘siết’ quy định buộc vé với khách đoàn. Hơn nữa, ngày đầu tiên áp quy định mới này vào ngày đầu tuần nên số lượng khách đến không đông như dịp cuối tuần.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An - cho biết, để triển khai phương án mới, thành phố tăng gấp đôi lực lượng kiểm soát vé và hướng dẫn du khách tham quan. Ngoài ra, tại 22 kiệt, hẻm sẽ bố trí từ 1-2 người thường xuyên túc trực tại tại kiệt hẻm dẫn vào phố cổ để hướng dẫn du khách.

Xe chở khách đoàn phải đỗ ở hai bến bên ngoài, cách trung tâm phố cổ hơn 1 km. Tại đây, nhân viên tiếp đón hướng dẫn và bán vé, sau đó xe điện trung chuyển đưa khách vào trung tâm phố cổ.

Lãnh đạo TP. Hội An cho hay, phương án tăng cường quản lý tham quan lần này Hội An kỳ vọng giảm tải mật độ giao thông, giảm áp lực cho phố cổ.

Xuyến Chi