Nghiên cứu mới: COVID-19 có thể làm giảm trí thông minh

03/08/2021 10:42

Một nghiên cứu mới từ Anh cho thấy COVID-19 có thể làm giảm trí thông minh, và những bệnh nhân COVID-19 phải dùng máy thở có điểm IQ giảm nhiều nhất.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 81.337 người tham gia Bài kiểm tra trí thông minh của Anh vào năm 2020. Trong số đó, khoảng 13.000 người cho biết họ đã nhiễm COVID-19, và 275 người trong số đó đã hoàn thành bài kiểm tra trước và sau khi nhiễm bệnh.

null
Ảnh minh họa: Các mẫu xét nghiệm COVID-19.

Kết quả cho thấy những người từng mắc COVID-19 khó hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến lập luận, giải quyết vấn đề và lập kế hoạch liên quan đến không gian hơn những người chưa từng mắc COVID-19.

Các tác giả viết trong báo cáo: "Những kết quả này đồng nhất với các báo cáo về COVID kéo dài, trong đó người bệnh thường xuyên bị ‘sương mù não’, khó tập trung và khó tìm được từ chính xác".

"Phục hồi sau nhiễm COVID-19 có thể liên quan đến các vấn đề đặc biệt cụ thể trong các khía cạnh của chức năng nhận thức hoặc chức năng 'điều hành' cao hơn", các tác giả nghiên cứu viết.

Trí nhớ liên quan đến công việc và xử lý cảm xúc dường như không bị ảnh hưởng.

Mức độ suy giảm nhận thức có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân COVID -19. Các nhà nghiên cứu cho biết những phải dùng máy thở chịu tác động lớn nhất – nghĩa là điểm IQ của họ giảm nhiều nhất. Trung bình, điểm số của họ giảm 7 điểm IQ.

"Quy mô của sự suy giảm quan sát được không phải là không đáng kể", các tác giả viết. Nhưng họ cho biết cần phải chụp ảnh não trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng sốt cao và các vấn đề về hô hấp có thể góp phần làm suy giảm nhận thức. Nhưng những triệu chứng đó đã biến mất từ ​​lâu đối với hầu hết người bệnh trong nghiên cứu - các tác giả ghi nhận chỉ 4,8% trong số họ báo cáo các triệu chứng COVID kéo dài.

Nghiên cứu cung cấp một cái nhìn về ‘hậu COVID-19’ - một tình trạng đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ theo dõi chặt chẽ. Theo cơ quan này, COVID-19 kéo dài có thể bao gồm một loạt các triệu chứng kéo dài vài tháng sau khi nhiễm bệnh, bao gồm khó thở, nhức đầu, đau khớp hoặc cơ, chóng mặt và khó suy nghĩ hoặc tập trung (hay còn được gọi là "sương mù não").

Trà My
Bạn đang đọc bài viết "Nghiên cứu mới: COVID-19 có thể làm giảm trí thông minh" tại chuyên mục SỨC KHỎE.