Một hãng hàng không Việt Nam sắp bị hủy giấy phép kinh doanh

24/06/2021 10:32

Mặc dù được cấp phép giấy phép kinh doanh hàng không chung từ tháng 4/2018, song đến nay Globaltrans Air vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận AOC.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải thông tin, Bộ đã nhận được văn bản của Cục Hàng không Việt Nam hồi đầu tháng 5 liên quan đến việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air (Globaltrans Air).

null
 

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Globaltrans Air được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung từ tháng 4/2018. Song đến thời điểm hiện tại, Globaltrans Air vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận AOC (giấy chứng nhận người khai thác tàu bay) theo quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực vận tải hàng không. Hơn nữa, Cục cũng không nhận được phản hồi của Globaltrans Air về việc cấp AOC.

Nghị định số 89/2019/NĐ-CP quy định, nếu không đáp ứng được điều kiện về AOC thì giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ. Cụ thể, hãng khai thác vận tải hàng không sẽ phải bắt đầu khai thác vận tải trong thời gian 18 tháng kể từ ngày được cấp phép và tối đa là 18 tháng phải được cấp giấy chứng nhận AOC, nếu không sẽ bị hủy cả giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Từ cơ sở trên, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air. Trước đó, ngày 11/6, Bộ Giao thông vận tải đã có cuộc họp với các cơ quan quản lý liên quan và doanh nghiệp về việc hủy bỏ giấy phép của Globaltrans Air. Song, Bộ Giao thông vận tải không thể liên lạc với người đại diện theo pháp luật của Globaltrans Air.

Do vậy, các bên có mặt tại cuộc họp đã thống nhất với đề xuất của Cục Hàng không đây là trường hợp phải hủy bỏ giấy phép theo quy định của Nghị định 89/2019. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề nghị Globaltrans Air có báo cáo giải trình về việc chưa được cấp giấy chứng nhận AOC từ năm 2018 đến nay. Sau ngày 1/7/2021, nếu không nhận được báo cáo này, Bộ sẽ xem xét việc hủy bỏ giấy phép.

Globaltrans Air (trụ sở tại quận 3, TP. HCM) nhận giấy phép kinh doanh hàng không chung lần đầu từ năm 2015. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập đều là các nhà đầu tư trong nước. Doanh nghiệp này có ý định kinh doanh ngành nghề như Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH), Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) và Công ty Hải Âu. Sau đó, doanh nghiệp được gia hạn và cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4/2018.

 

Hà Trần