Liên tiếp phát hiện 2 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép trên địa bàn TP. Thủ Đức

16/03/2021 15:52

Nhận được tin trình báo từ phía người dân, Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện 2 cơ sở đào tạo phun, xăm và phẫu thuật thẩm mỹ không phép trên địa bàn TP. Thủ Đức.

Cụ thể, cơ sở thẩm mỹ không phép đầu tiên là Học viện phun xăm thẩm mỹ Diễm Nguyễn - Academy thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện và Học viện Diễm Nguyễn, ngụ tại địa chỉ 416/12 Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9, TP. Thủ Đức.

Tại thời điểm Đoàn kiểm tra đến, cơ sở này chỉ cung cấp được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp, không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về phun, xăm, thêu trên da do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp và Giấy phép hoạt động chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp.

Đoàn kiểm tra ghi nhận tại tầng trệt có trang bị đèn, dụng cụ tiểu phẫu, máy đốt điện, thuốc tê, chất làm đầy, chỉ khâu phẫu thuật, bơm tiêm… và thùng đựng rác thải y tế đã qua sử dụng. Tài khoản Facebook của cơ sở cũng có đăng tải các quảng cáo về dịch vụ khám, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ như tiêm filler, nâng mũi siêu cấu trúc collagen. Khi được hỏi, chủ cơ sở này cho biết "khi có khách hàng cần phẫu thuật thì cơ sở sẽ liên lạc các bác sĩ đến cơ sở để thực hiện thủ thuật, phẫu thuật cho khách hàng".

Liên tiếp phát hiện 2 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép trên địa bàn TP. Thủ Đức - Ảnh 1.
Ảnh: Sở Y tế cung cấp.

Đoàn kiểm tra đã niêm phong, tạm thu giữ các thuốc, chỉ phẫu thuật, các thiết bị y tế và dụng cụ y tế và tạm thu giữ 1 cuốn sổ thu tiền khách hàng, đồng thời yêu cầu cơ sở này ngưng ngay việc thực hiện các kỹ thuật xâm lấn và ngưng việc quảng cáo các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cơ sở thứ 2 là “Vin House Spa & Clinic” tại địa chỉ Khu Vinhomes Grand Park, đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP. Thủ Đức.

Khi đến đúng địa điểm theo tin báo của người dân cung cấp, Đoàn kiểm tra không thấy biển hiệu ngay bên ngoài căn hộ. Nhưng khi bước vào bên trong, tại khu vực quầy lễ tân thì phát hiện biển hiệu "Vin House Spa & Clinic", tại đây có treo 2 bảng giá dịch vụ (1 bảng giá chăm sóc da và 1 bảng giá phẫu thuật thẩm mỹ).

Cũng tại khu vực này, cơ sở bố trí 2 giường gội đầu, cơ sở cũng chưa xuất trình Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp phát hiện 2 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép trên địa bàn TP. Thủ Đức - Ảnh 2.
Ảnh: Sở Y tế cung cấp.

Tiếp tục kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở này còn có 3 phòng chăm sóc da với 6 giường, có trang bị 1 máy phun hơi nước, 1 máy laser triệt lông (cơ sở không xuất trình được hồ sơ nguồn gốc máy). Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện tại cơ sở này còn có các loại thuốc tê, chất làm đầy, chỉ khâu phẫu thuật, dao phẫu thuật… Đoàn tiến hành niêm phong, tạm giữ các bằng chứng nêu trên, yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các kỹ thuật xâm lấn khi chưa xuất trình được hồ sơ pháp lý theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế yêu cầu Phòng Y tế TP. Thủ Đức phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát việc ngưng hoạt động tại 2 địa chỉ trên. Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục làm rõ việc các cá nhân có liên quan tham gia phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở trên (nếu có) và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Văn Tiên