Làm thế nào để bầu Đức "đút túi" gần 1.000 tỷ đồng trong vòng nửa tháng?

18/11/2021 10:29

Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai tăng mạnh đã khiến bầu Đức bật lên vị trí thứ 61 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Việt Nam.

Trong khoảng nửa tháng nay, cổ phiếu HAG của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch HĐQT nhận được sự chú ý đặc biệt của thị trường.

null

Cụ thể, trong 10 phiên gần đây, mã cổ phiếu này đã có đến 8 phiên tăng giá, trong đó có hẳn 5 phiên tăng trần. Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/11, mã cổ phiếu này chạm mốc 8.200 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương với mức tăng 3.050 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng 59% giá trị so với đầu tháng. Đây cũng là mức giá cao nhất của cổ phiếu này kể từ năm 2018 đến nay.

Thanh khoản cổ phiếu cũng được đẩy lên mức cao. Bình quân mỗi phiên từ đầu tháng đến nay có gần 30 triệu cổ phiếu HAG được trao tay, gấp ba lần so với mức bình quân một năm gần nhất; thậm chí nhiều phiên đứng đầu về khối lượng khớp lệnh trên sàn HoSE.

Với việc tăng mạnh mẽ của giá cổ phiếu HAG, tài sản trên sàn chứng khoán của bầu Đức tăng lên mạnh. Với việc sở hữu trực tiếp gần 320 triệu cổ phiếu HAG với giá trị hơn 2.600 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc ông Đức đã "bỏ túi" gần 976 tỷ đồng chỉ trong vòng nửa tháng, đồng thời cũng đẩy ông bầu này lên vị trí 61 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Việt Nam.

Con bầu Đức là Đoàn Hoàng Anh mua được lượng lớn cổ phiếu HAG đúng ở "chân sóng" nên đợt tăng giá này đã "ung dung" đút túi gần 70 tỷ đồng.

Hoàng Anh là một trong 3 người con của Bầu Đức. Hai người còn lại là Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh. Lần đầu tiên thông tin về Đoàn Hoàng Anh xuất hiện là vào năm 2014. Khi đó, cô tham gia buổi lễ khởi công xây dựng một công trình lớn của HAGL tại Myanmar.

Gần đây nhất là Đoàn Hoàng Anh đã kết hợp với con trai Bầu Thắng là Võ Quốc Lợi để thành lập cà phê Ông Bầu tại Việt Nam. Công ty này có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó Đoàn Hoàng Anh nắm 24,5% vốn.

 

Pha Lê