Không ngờ vài giọt giấm trắng lại lợi hại đến vậy, làm theo cách này cây cối luôn xanh tốt

22/08/2022 14:03

Giấm trắng còn rất nhiều công dụng trong việc trồng hoa, cây cảnh, bạn có biết đó là gì không?

Giấm trắng là một loại nguyên liệu phổ biến thường xuyên xuất hiện trong căn bếp, giúp gia tăng hương vị của món ăn. Thỉnh thoảng, nhiều người còn dùng giấm trắng kết hợp với một số nguyên liệu khác như bakingsoda, muối ăn… để làm chất tẩy rửa.

Không chỉ vậy, giấm trắng còn rất nhiều công dụng trong việc trồng hoa, cây cảnh. Vậy tác dụng cụ thể của nó là gì?

1. Làm lá cây xanh bóng

Bạn hãy chuẩn bị một chậu nước sạch, nhỏ vài giọt giấm trắng vào, khuấy đều rồi lấy khăn nhúng vào dung dịch đó. Vắt ráo nước rồi dùng khăn lau lá cây trong nhà, như vậy lá cây sẽ xanh bóng hơn, nhìn rất mướt mát, tràn đầy sức sống.

null

2. Giúp đất trồng không bị nén chặt

Sau một thời gian, đất trong chậu thường bị cứng và nén chặt khiến độ pH trong đất quá thấp. Bên cạnh đó, rễ cây khó hút được nước và chất dinh dưỡng khiến cây khó phát triển, lâu ngày cây dễ bị vàng lá, ít ra hoa, thậm chí là chết.

Lúc này, bạn có thể pha loãng giấm trắng với nước để tưới cây. Tưới 1-2 lần/tháng sẽ giúp cân bằng độ pH của đất, nhờ đó đất sẽ không bị khô cứng mà tơi xốp như bông, cây cối cũng xanh tốt, sum suê hơn. Ngoài giấm, bạn cũng có thể dùng bia pha loãng để giải quyết tình trạng đất bị nén chặt.

3. Khử mùi hôi của phân bón

Nhiều người thường bón phân hữu cơ khi trồng hoa, nhưng những loại phân này sẽ có mùi rất khó chịu. Lúc này bạn có thể pha loãng giấm với nước theo tỷ lệ 1:100 và dùng để tưới cây. Giấm trắng có thể khử mùi hôi của đất trồng đã trộn phân bón rất tốt, đồng thời giúp cây phát triển tươi tốt.

cay-2-1661140982.jpg

4. Diệt trừ nấm mốc

Nấm mốc sẽ xuất hiện khi cây trồng không được chăm sóc tốt, úng nước hay thiếu ánh sáng mặt trời. Một khi xuất hiện, nấm mốc sẽ lây lan rất nhanh. Pha loãng giấm với nước rồi tưới vào đất sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc.

5. Diệt cỏ dại

Cỏ dại phát triển mạnh mẽ sẽ gây hại tới sự tăng trưởng của hoa, cây trồng, bởi chúng sẽ hút hết chất dinh dưỡng và nước của cây. Nếu không đủ điều kiện sinh sống, cây sẽ bị còi cọc, thậm chí là chết dần chết mòn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể dùng giấm để tiêu diệt cỏ dại. Chỉ cần cho giấm vào bình xịt và phun trực tiếp vào cỏ dại là chúng sẽ lụi dần.

cay-3-1661140982.jpg

6. Xua đuổi côn trùng

Những loại côn trồng như kiến, mối, muỗi, ruồi,…rất thích hút chất dinh dưỡng của các chồi non, làm hư hại hạt giống. Hãy xịt chút giấm lên vị trí chúng thường đi, cứ 2 ngày làm 1 lần, côn trùng sẽ biến mất và sau này cũng chẳng dám bén mảng tới gần.

Hạo Phi