Giá cho thuê căn hộ tăng “chóng mặt”, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Một vài tháng trở lại đây, giá cho thuê căn hộ tăng mạnh, nhiều môi giới bất động sản còn dự đoán thời gian tới sẽ tăng hơn nữa.

Khoảng 4 tháng trở lại đây, thị trường cho thuê căn hộ, nhà trọ tại Hà Nội ghi nhận diễn biến đầy sôi động khi giá cho thuê tăng lên khá nhiều. So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá cho thuê căn hộ, nhà trọ tăng từ 10-25%.

Cụ thể, các căn hộ cho thuê 1-2 phòng ngủ, nhìn ra hồ phố Kim Mã ngay cạnh Lotte, hồ Ngọc Khánh, giá cho thuê từ 10,5-18 triệu đồng. Giá cho thuê một số căn hộ thuộc toà chung cư cũ C4 trên đường Nguyễn Cơ Thạch cũng lên đến 9-10 triệu đồng.

Ngoài ra, có những căn hộ ở Hà Nội mức giá cho thuê lên đến 12-25 triệu đồng, giá cho thuê phụ thuộc vào diện tích, nội thất.

Không chỉ giá các căn hộ cho thuê tăng, các phòng trọ quanh khu vực Hà Nội cũng tăng lên nhiều. Đơn cử nhà trọ trên đường Pháo Đài Láng, cùng thời điểm này năm ngoái, giá cho thuê chỉ 3 triệu đồng/phòng. Năm nay, giá cho thuê lên đến 3,5 triệu đồng trên tháng. Có phòng năm ngoái chỉ cho thuê 2,7 triệu đồng/tháng, năm nay giá đã lên 3,2 triệu đồng/tháng.

Theo một số môi giới bất động sản, mức giá này chưa phải là cao nhất, thời gian tới có thể sẽ tăng mạnh hơn nữa vì nguồn cung khan hiếm và giá nguyên vật liệu tăng.

Giá cho thuê căn hộ tăng “chóng mặt”, chuyên gia lý giải nguyên nhân - 1

Giá cho thuê căn hộ tại Hà Nội đang tăng trong thời gian gần đây. 

Nói về giá cho thuê phòng trọ, căn hộ tăng giá trong thời gian gần đây, anh Ngô Quân – chủ thầu nhiều căn hộ, phòng trọ cho thuê tại Hà Nội, cho biết các nhà đầu tư căn hộ cho thuê liên tiếp gặp khó khăn trong các năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngay cả đầu năm 2022, anh vẫn phải để trống rất nhiều phòng trọ, căn hộ dù giảm giá rất nhiều. Chỉ 2-3 tháng trở lại đây, thị trường cho thuê căn hộ, phòng trọ mới có nhiều biến động.

Khi thủ đô bước vào giãn cách xã hội do dịch Covid-19 bùng phát mạnh, anh đã rất hoang mang khi hàng loạt sinh viên, người lao động trả phòng để về quê. “Dù giảm giá rất nhiều, họ vẫn trả hết phòng và phải đến 70% số lượng phòng tôi thầu là trống”, anh nói.

Trong khoảng thời gian đó, anh đã phải bỏ tiền túi, thậm chí vay nợ để bù lỗ cầm cự. Sau dịch, anh phải nâng cấp, tu sửa lại rất nhiều phòng trọ để cho thuê. Vì vậy, các hợp đồng thuê mới đều tăng lên 5-10%/tháng so với trước đây. Dù tăng giá, anh cho biết số lượng phòng trọ của anh đã được lấp đầy đến 80-90%.

Bàn về lý do khiến giá các căn hộ, phòng trọ cho thuê tăng giá trong khoảng thời gian gần đây, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia kinh tế, cho rằng một trong những nguyên nhân đó là giá căn hộ tăng thì giá cho thuê cũng phải tăng theo.

Ngoài ra, thời gian gần đây, các trường học đã mở cửa trở lại đón học sinh, sinh viên nên loại hình thuê căn hộ, nhà trọ được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn nhỏ trở về nhịp làm việc, sản xuất bình thường. Số lượng công nhân quay trở lại và mới lên thành phố ngày một lớn. Không chỉ thế, đầu năm 2022, Chính phủ chính thức bình thường mới và mở cửa quốc tế, khách nước ngoài đến du lịch và học tập đến Hà Nội cũng tăng mạnh. Vì vậy, nguồn cung không đủ cầu, giá cho thuê các căn hộ sẽ tăng lên.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giá cho thuê căn hộ lên xuống theo cung – cầu và thoả thuận của các bên, đó là hợp đồng dân sự nên không có quy định nào về việc kiểm soát giá cho thuê các căn hộ, phòng trọ.

Nguyễn Thơm

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/gia-cho-thue-can-ho-tang-chong-mat-chuyen-gia-ly-giai-nguyen-nhan-a68439.html