Ngày mai 14/4, triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ 5-12 tuổi

13/04/2022 14:29

Ngày mai 14/4, địa phương đầu tiên trong cả nước là Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, sáng 13/4, GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết theo khảo sát của 63 tỉnh thành phố, dự tính có khoảng 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cần tiêm vắc-xin Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Lân, trong số này ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc Covid-19 và 8,2 triệu trẻ em là chưa mắc Covid-19. Do đó, trong đợt đầu tiên sẽ tiêm cho trẻ chưa mắc Covid-19 và tiêm đủ 2 liều vắc-xin. Dự kiến, trong tháng 7 - tháng 8 sẽ tiêm hết cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm.

Thông tin về lô vắc-xin đầu tiên tiêm cho trẻ từ 5-12 dưới tuổi, TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, hiện tại lô vắc-xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vắc-xin Moderna do Chính phủ Úc tài trợ.

Hiện lô vắc-xin đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm y tế. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiến cho trẻ. Việc tiêm trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng.

Ngày mai 14/4, triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ 5-12 tuổi - Ảnh 1

"Ngày mai 14/4, địa phương đầu tiên trong cả nước là Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến, trong tuần tới, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này sẽ đồng loạt được thực hiện tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh thành phố khác"- bà Hồng thông tin.

Cũng theo PGS Hồng, việc tiêm chủng sẽ thực hiện tiêm đối với nhóm trẻ lớp 6, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi và tiêm cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng. Với mỗi lô vắc-xin và từng nhóm trẻ, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Hiện có hai loại vắc-xin Covid-19 được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vắc-xin Pfizer và vắc-xin Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin mRNA nào.

Về phản ứng sau tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, PGS Hồng cho biết các phản ứng sau tiêm đối với trẻ từ 5 đến 12 tuổi tương tự như đối với nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi. Cụ thể, người tiêm có thể gặp tình trạng đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2), sưng tại chỗ tiêm, kiệt sức, đau đầu tấy đỏ và sưng tại vị trí tiêm, đau cơ và ớn lạnh.

Các phản ứng rất thường gặp nhất ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi là: Buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm; Phản ứng ít gặp là nổi hạch, các phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm; phản ứng rất hiếm gặp là viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim (ít hơn 1/10.000).

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW khuyến cáo, khi các cháu thực sự khoẻ mạnh thì các gia đình hãy đưa con đi tiêm chủng. Khi các cháu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19, hoặc mệt mỏi... thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khoẻ của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Cùng ngày, Bộ Y tế có công văn gửi các đơn vị về việc hướng dẫn tiêm vắc-xin cho người đã mắc COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị trì hoãn tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19 đến 3 tháng.