iPhone 13 'cháy hàng' tại Việt Nam dù chưa mở bán, 10.000 chiếc 'hết veo' trong vài giờ đồng hồ

19/10/2021 10:51

Tình trạng khan hàng nghiêm trọng đến mức các đại lý thậm chí phải áp dụng chính sách bán hàng hoàn toàn mới trong năm nay bằng việc phải bóc seal và kích hoạt bảo hành thiết bị ngay tại cửa hàng.

0h ngày 15/10, các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đồng loạt mở chương trình đặt trước đối với thế hệ iPhone 13. Chương trình đặt cọc kéo dài trong vòng 7 ngày, theo dự kiến người dùng nhận máy vào 22/10.

Quá tải đơn hàng đặt trước, iPhone 13 cháy hàng tại Việt Nam dù chưa mở bán - Ảnh 1.

Quá tải đơn hàng đặt trước, iPhone 13 "cháy hàng" tại Việt Nam dù chưa mở bán.

Tuy nhiên chỉ sau hai ngày, nhiều hệ thống đã quá tải và buộc phải tạm dừng nhận cọc đơn hàng đặt trước.

Ngoài ra, dù lượng đặt trước cao nhưng đại lý tỏ ra lo ngại vì lượng hàng Apple cung cấp có thể không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nước. Có cửa hàng phải hẹn giao máy 1- 2 tuần sau khi mở bán, có nơi phải hoãn tới tháng 12.

Trao đổi với Zing, bà Hoàng Tâm, đại diện Hoàng Hà Mobile cho biết lượng truy cập website đại lý tăng gấp 9 lần, số đặt trước đạt hơn 10.000 máy chỉ sau vài tiếng. Nhu cầu của khách hàng vượt xa dự đoán của cửa hàng.

"Hiện tại, iPhone 13 128 GB, iPhone 13 Pro/Pro Max 128 và 256 GB đều đã tạm thời hết suất đặt trước trong đợt mở bán đầu tiên. Chúng tôi hiện vẫn tiếp tục mở đặt hàng cho khách cho các đợt tiếp theo", bà Hoàng Tâm chia sẻ thêm.

Quá tải đơn hàng đặt trước, iPhone 13 cháy hàng tại Việt Nam dù chưa mở bán - Ảnh 2.

Tin nhắn thông báo lịch đặt trước cho khách hàng đã đăng ký nhận thông tin trên hệ thống của Hoàng Hà Mobile.

Tại Thế Giới Di Động, lượng đăng ký nhận thông tin đạt khoảng 40.000, trong đó có 10.000 khách cọc. Trước đó, đại lý từng phải tạm dừng chương trình đặt trước iPhone 13 theo thỏa thuận với phía Apple.

Trang đăng ký thông tin của hệ thống Di Động Việt cũng ghi nhận hơn 8.000 khách đặt hàng. Đại lý này cam kết sẽ đủ hàng và giao máy đúng hạn cho khách đặt trước.

Ghi nhận của tại hệ thống CellphoneS, trong ngày đặt hàng đầu tiên, hệ thống đã nhận được gần 5.000 đơn cọc của khách. Trong đó, những phiên bản như iPhone 13 màu hồng, iPhone 13 Pro Max 128 GB (tất cả các màu) đã "cháy hàng" và hệ thống phải tạm dừng nhận cọc.

Bên cạnh đó theo thông tin tổng hợp từ nhà bán lẻ, model iPhone 13 Pro Max tiếp tục được nhiều khách hàng lựa chọn với hơn 75% tổng số đặt trước. Phiên bản vàng và xanh là các màu sắc được người dùng ưa chuộng. Mẫu iPhone 13 mini dù có nhiều cải tiến nhưng không nhận được sự quan tâm của khách hàng trong nước.

Quá tải đơn hàng đặt trước, iPhone 13 cháy hàng tại Việt Nam dù chưa mở bán - Ảnh 3.

Phiên bản iPhone 13 Pro Max màu xanh "hot" nhất năm nay với tỉ lệ người quan tâm chiếm trên 50% lượng đăng ký chung tại nhiều đại lý chính hãng ở Việt Nam.

Tình trạng khan hàng nghiêm trọng đến mức các đại lý thậm chí phải áp dụng chính sách bán hàng hoàn toàn mới trong năm nay. Theo đó, khách hàng được yêu cầu phải bóc seal và kích hoạt bảo hành thiết bị ngay tại cửa hàng.

Lý giải về quy định mới này, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống TGDĐ cho biết, nhu cầu của người dùng đối với thế hệ iPhone 13 là rất lớn. Tuy nhiên, lượng hàng mà Apple cung cấp lại không đủ.

Vì thể, để hạn chế tình trạng "cò lái" đi gom hàng và bán lại với giá cao, hệ thống đã đưa ra chính sách này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Cần lưu ý, đây là chính sách riêng của một số đại lý, không phải là quy định từ Apple nên chúng sẽ không được áp dụng tại tất cả các hệ thống bán lẻ.

Dù chưa bán ra, những chiếc iPhone 13 đã được nhiều hệ thống điều chỉnh giảm giá, nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Cụ thể, bộ đôi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max đồng loạt giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết, xuống còn 29,5 triệu đồng và 31,5 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.

Trong khi đó, hai phiên bản iPhone 13 Mini và iPhone 13 đang được chào bán với mức giá lần lượt 20,5 triệu đồng và 23,5 triệu đồng, giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết. Ngoài ra, một số hệ thống bán lẻ nhỏ hơn cũng khẳng định với khách đã đặt cọc rằng giá iPhone 13 về tay sẽ không thay đổi, không có chuyện tăng giá hoặc đội giá do khan hàng.

 

Hải Yến