Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch

06/09/2022 15:23

Củ cải hấp thịt lạ miệng lại thơm ngon, canh trai nấu khế chua chua thanh mát... khiến bữa cơm chiều thêm hấp dẫn.

Gợi ý bữa cơm chiều nay sẽ có các món:

- Củ cải hấp thịt băm: 55.000đ

- Canh trai nấu khế: 32.000đ

- Mướp đắng xào trứng: 12.000đ

- Đậu phụ chần: 10.000đ

Tổng: 109.000đ

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 1

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 2

Nguyên liệu: 2 củ cải trắng cỡ vừa, 300g thịt lợn, gừng, hành lá, ớt tươi, hạt tiêu, rượu nấu ăn, dầu hào, xì dầu, đường, tinh bột ngô, muối.

Thịt lợn sau khi làm sạch, thái miếng nhỏ. Củ cải trắng gọt vỏ rửa sạch, cắt lát mỏng, gừng cắt sợi, ớt cay cắt khoanh, hành lá cắt khúc. Lưu ý củ cải tốt nhất nên thái mỏng hơn và không quá dày, nếu không trông sẽ không đẹp.

Sau đó cho thịt và gừng đã băm nhỏ vào máy xay thịt, xay nhỏ. Bạn có thể dùng dao băm nhỏ sẽ ngon hơn. Sau khi nhân thịt xong, cho hành lá cắt nhỏ, một thìa cà phê rượu nấu ăn, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa cà phê đường trắng, 1 thìa canh bột bắp, xíu tiêu, muối vừa ăn vào. Dùng đũa đảo đều theo một chiều và ướp trong khoảng 10 phút.

Đun sôi nước trong nồi, sau đó cho củ cải trắng đã cắt vào nước và chần trong 1 phút. Khi các lát củ cải trắng trở nên mềm và trong suốt, lấy để ra đĩa. Lấy một lát củ cải trắng ra, cho nhân thịt vào, làm tương tự với các miếng củ cải còn lại.

Xếp các miếng củ cải nhân thịt lần lượt xung quanh đĩa. Ở giữa đĩa cũng đặt một lát củ cải trắng cho nhân thịt tạo thành một bông hoa. Chi tiết các bạn có thể xem trạng thái tại hình bên dưới. Cho đĩa củ cải vào nồi nước sôi hấp trong 10 phút là chín. 

Sau 10 phút, lấy đĩa củ cải ra, gạn lấy phần nước hấp trong đĩa củ cải ra để làm nước sốt. Cho nước củ cải vào nồi cùng với xíu nước tương, tinh bột, 1 thìa nước, cho vào nồi đun cho đến khi sệt lại. Rưới sốt là đĩa củ cải, trang trí vài lát ớt lên là xong!

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 3

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 4

Chuẩn bị: Con trai: 1 kg - 3 quả khế chua - Cà chua: 2 quả - Hành lá, thì là, hành khô, bột canh

Trai mua về ngâm nước gạo nửa ngày cho trai nhả sạch bùn đất. Đem chà rửa sạch vỏ rồi luộc cho há miệng. gạn lấy phần nước luộc trong để nấu canh. Gỡ lấy ruột trai, đem nặn bỏ phần phân đen, rửa lại cho ruột trai sạch hẳn rồi thái miếng vừa ăn.

Khế rửa sạch, gọt vỏ riềm rồi thái lát. Cà chua rửa sạch bổ múi cau. Đun nóng chút dầu ăn trong chảo, cho hành khô băm nhỏ vào phi thơm sau đó cho trai vào đảo qua với một chút bột canh hoặc nước mắm rồi cho ra đĩa. Vẫn trong nồi đó, thêm xíu dầu ăn vào, cho cà chua vào đảo sơ rồi cho khế vào, đảo đều. Thêm nước luộc trai và nước sạch vừa đủ để làm canh vào. Đun sôi, sau đó thả trai đã xào sơ vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Khi nước sôi lại, thả hành lá với thì là cắt khúc vào là xong.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 5

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 6

Chuẩn bị: 2 quả mướp đắng khoảng 300g, 1 quả trứng gà, dầu ăn vừa đủ, muối vừa đủ

Mướp đắng bổ đôi, bỏ hạt, rửa sạch rồi thái miếng để xào. Trứng đập ra bát, đánh tan. Đun nóng chút dầu ăn trong chảo, cho mướp đắng vào xào khoảng 1 phút rồi cho trứng vào, đảo thật đều và nhanh tay cho trứng bám đều vào mướp đắng, nêm chút muối cho vừa miệng, đảo đều một lúc là tắt bếp. Mướp đắng nhanh chín không nên đảo lâu làm nó bị mềm nhũn.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 7

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 8

Chuẩn bị: 3 bìa đậu

Đun sôi nồi nước, cho đậu vào luộc trong 2-3 phút sau đó vớt ra, để lên đĩa ăn nóng với nước chấm chua ngọt.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều toàn món thanh mát dễ ăn trời oi nóng mấy cũng hết sạch - 9

Chúc các bạn thành công!

 

Minh Ngọc