Hà Nội: Phát hiện gần 3 tấn nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

01/03/2023 12:42

Tối ngày 23/2, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã phối hợp và triệt phá thành công một địa điểm tập kết đang tàng trữ gần 3 tấn nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong khu đô thi Times City.

Thực hiện đề án chống hàng giả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử, tối ngày 23/2/2023, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT TP. Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất điểm tập kết kinh doanh hàng hoá tại địa chỉ: P2.11.12, Park 2, Khu Đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

qltthn-1677649103.jpg
Cán bộ quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, kho hàng nguyên liệu thuốc, thực phẩm chức năng gần 3 tấn tại căn hộ thuộc khu đô thị ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, tối 23/2. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường.

Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ gần 1 tấn bao bì tem nhãn và gần 2 tấn thành phẩm, nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng tương đương hàng triệu viên các loại hình viên nhộng. Tất cả các viên thuốc được đựng trong các túi lớn, không có bao bì nhãn mác.

Qua quá trình đấu tranh điều tra, tổ công tác xác định được chủ của lô hàng là bà N.T.K.A (SN1991), trú quán tại một căn hộ thuộc Park 9, Khu đô thị Times City, Mai Động, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Khai nhận ban đầu, đối tượng cho biết đây là các loại thuốc về lợi tiểu và liên quan đến đường tiêu hóa. Khi được cơ quan chức năng yêu cầu, chủ cơ sở cũng không xuất trình được các giầy tờ hợp pháp liên quan đến kinh doanh các loại hàng hóa trên.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP. Hà Nội cho biết, trong vụ việc này, lực lượng chức năng phải mất rất nhiều thời gian để xác minh và kiểm tra được đối tượng bởi sự tinh vi trong cách thức giao dịch.

Đối tượng đã lợi dụng sự chặt chẽ trong khâu an ninh, cộng với giá thuê nhà hiện đang xuống thấp để thường xuyên thay đổi các điểm chứa trữ hàng hóa từ nơi này sang nơi khác nhằm đánh lạc sự chú ý của người dân cũng như cơ quan chức năng. Mọi sự dịch chuyển đều diễn ra nhanh chóng và chuyên nghiệp bằng cách đóng thùng, sử dụng thang máy và xe tải chờ sẵn ở chân tầng hầm và chuyển sang địa điểm khác.

“Thậm chí trong vòng vài giờ, đối tượng đã xóa sạch dấu vết ở địa điểm mà chúng tôi xác định sau đó chuyển sang một điểm khác gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng Quản lý thị trường trong xác minh thông tin để kiểm tra chính xác” Đội trưởng Đội QLTT số 1 thông tin.

Cũng theo tìm hiểu của lực lượng chức năng, đối tượng thường xuyên sử dụng các căn hộ cao cấp làm điểm tập kết hàng hóa. Mọi thông tin, giao dịch 'chốt đơn' đều được thực hiện thông qua mạng xã hội Facebook với tên "Kiều Anh Nguyễn (Elly San)" và vận chuyển thông qua ship code nên việc xóa dấu vết rất nhanh.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh thông tin về hàng hóa được chứa trữ tại điểm tập kết cũng như làm việc với đối tượng vi phạm để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Tổng cục QLTT cho biết đây là một trong vụ việc điển hình của Đề án chống hàng giả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử mà lực lượng Quản lý thị trường đang triển khai thực hiện.

Thu Nhất (t/h)