Hà Nội: Nhà hàng Thu Hằng bị xử phạt vì bia hơi không rõ nguồn gốc

17/05/2022 10:45

Nhà hàng Thu Hẳng 2 không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của bia.

Mới đây, Đoàn liên ngành số 2 TP. Hà Nội do lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra các điều kiện sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Kiểm tra tại nhà hàng Thu Hằng 2 (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm), Đoàn kiểm tra đã ghi nhận một loạt vi phạm nghiêm trọng.

Nhà hàng này có khu bảo quản, chế biến thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn. Nguyên liệu mà cơ sở sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tủ bảo quản để lẫn lộn nguyên liệu tươi sống và thức ăn đã nấu chín. Đáng chú ý, dù kinh doanh mặt hàng chính là bia nhưng nhà hàng lại không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của bia.

null
Đoàn liên ngành Sở NN&PTNT Hà Nội kiểm tra điều kiện kinh doanh dịch vụ ăn uống tại một cơ sở.

 

Trước những vi phạm nghiêm trọng trên, Đoàn liên ngành đã yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm rà soát hồ sơ, tạm thời đình chỉ hoạt động của nhà hàng Thu Hằng 2. Đây cũng là một trong 9 cơ sở sản xuất, kinh doanh bị lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm xử phạt vi phạm hành chính trong "Tháng hành động vì ATTP".

Tại quận Hoàn Kiếm, việc xử lý vi phạm ATTP cũng được thực hiện. Trong số 554 cơ sở được kiểm tra, quận đã xử phạt hành chính 32 cơ sở, với tổng số tiền gần 115 triệu đồng. Đặc biệt, 6 cơ sở đã bị quận tạm đình chỉ hoạt động để tập trung khắc phục những lỗi vi phạm.

Cùng với 2 quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, tại các huyện như Mỹ Đức, Ứng Hòa, Mê Linh… cơ quan chức năng cũng ghi nhận và tiến hành xử phạt nhiều cơ sở vi phạm quy định về ATTP.

Lỗi vi phạm chủ yếu là không tuân thủ quy định về vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; không có giấy xác nhận kiến thức ATTP và một số điều kiện sản xuất, kinh doanh chưa bảo đảm…

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát, quá trình kiểm tra của Đoàn liên ngành số 2 TP Hà Nội vừa qua cho thấy, hầu hết các địa phương đã triển khai nghiêm túc, bài bản kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” của UBND TP Hà Nội. Số lượng cơ sở bị xử phạt của năm sau luôn cao hơn năm trước. Điều này thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, ông Ngô Đình Loát cho rằng, tại một số địa phương, vẫn còn nhiều trường hợp được ghi nhận có vi phạm nhưng chỉ bị nhắc nhở. Đơn cử như tại quận Hoàn Kiếm, có 13 trường hợp hay tại huyện Sóc Sơn, 5 cơ sở được xác định có lỗi vi phạm nhưng chỉ bị nhắc nhở, cho phép tự khắc phục.

Thông qua giám sát việc triển khai "Tháng hành động vì ATTP", Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, nhận thức của chủ thể sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống tại hầu hết các địa phương đã có chuyển biến nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định.

Chính vì vậy, công tác xử phạt cần tiếp tục được tăng cường nhằm tạo sức răn đe. Ông Sơn cũng đánh giá, công tác bảo đảm ATTP tuyến quận, huyện khá tốt nhưng tại cấp xã, phường vẫn còn nhiều hạn chế, tình trạng nể nang, nương nhẹ vẫn phổ biến.

Do đó, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng tuyến xã, phường, thị trấn cần quyết liệt hơn trong công tác phát hiện, xử phạt, tránh tâm lý ngại va chạm, buông lỏng trong quản lý, giám sát.

Khánh Duy (T/h)