Cho bầu Đức vay trăm tỷ, HAGL bị xử phạt

18/08/2022 08:23

Tổng số tiền phạt của Hoàng Anh Gia Lai là 245 triệu đồng vì các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Việc cho bầu Đức là Chủ tịch HĐQT đồng thời là cổ đông lớn của HAGL vay tiền đã vi phạm điểm d khoản 5 Điều 15 Nghị định 156 ban hành ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ban hành Quyết định số 578/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG).

null
Vi phạm giao dịch, Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 245 triệu đồng.

Theo đó, HAGL bị phạt tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, cụ thể trong năm 2021 công ty có khoản giao dịch cho vay với bên liên quan là cổ đông cá nhân.

HAGL bị phạt tiền 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật đối với tài liệu sử dụng trong ĐHCĐ thường niên năm 2022 (báo cáo tài chính năm 2021 riêng và hợp nhất đã kiểm toán) và nghị quyết HĐQT số 0201/21/NQHĐQT-HAGL ngày 2/1/2021 về việc thông qua chủ trương thực hiện các hợp đồng/giao dịch giữa công ty với các bên liên quan, nhóm công ty liên quan trong năm 2021.

Cũng theo quyết định của UBCKNN, HAGL bị phạt tiền 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật. Theo đó, báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2021 của công ty chưa trình bày đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật về giao dịch giữa công ty với người có liên quan của công ty hoặc giữa công ty với cổ đông lớn, người nội bộ, người có liên quan của người nội bộ trong năm 2021.

Tổng số tiền phạt của Hoàng Anh Gia Lai là 245 triệu đồng vì các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

HAGL mới đây đã công bố tình hình kinh doanh tháng 7 với doanh thu thuần đạt đạt 393 tỷ đồng, trong đó ngành chăn nuôi thu về 145 tỷ đồng, ngành cây ăn trái thu 186 tỷ đồng, ngành phụ trợ thu về 62 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế trong tháng 7 đạt 125 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 6 năm nay, biên lợi nhuận sau thuế của HAGL đạt gần 32%.

Doanh thu thuần 7 tháng ghi nhận 2.260 tỷ đồng. Trong đó, ngành cây ăn trái đóng góp nhiều nhất vào cơ cấu tổng doanh thu với 1.280 tỷ, mảng chăn nuôi 584 tỷ và ngành phụ trợ đem về 396 tỷ doanh thu.

Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế 7 tháng của công ty đạt 657 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch đề ra cả năm.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch 17/8 cổ phiếu HAG tiếp tục lình xình, giảm 0,4 điểm (-3,25%), còn 11.900 đồng/CP.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/8, các công ty chứng khoán nhận định thị trường sẽ có cơ hội và đan xen rủi ro do áp lực chốt lời. Nhà đầu tư cần quan sát để tránh rủi ro.

Theo Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), thị trường kỳ vọng về mức 1.315 bởi áp lực cung bán đã bắt đầu mạnh dần lên khi đa phần cổ phiếu chịu áp lực bán với thanh khoản tăng, điều dễ lý giải bởi vùng kháng cự 1.280-1.315 điểm của VN-Index tạo tâm lý chốt lời. Hơn nữa, nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu chững lại đà tăng trong những phiên gần đây và động lực đi lên tiếp khá thấp. Do đó, người cầm cổ phiếu chọn hướng thận trọng và bán ra bởi lo ngại rủi ro khi chỉ số tạo đỉnh và quay đầu.

Còn Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng theo khung đồ thị ngày, các chỉ báo vẫn duy trì được xu hướng tích cực và chưa có tín hiệu tạo đỉnh mặc dù đã nằm ở mức cao. Điều này thể hiện việc thị trường có thể sẽ xảy ra rung lắc mạnh hơn nhưng vẫn sẽ tiếp nối đà tăng để hướng lên các vùng điểm cao hơn. Nhà đầu tư tận dụng những nhịp rung lắc mạnh, quan sát kỹ thị trường để giải ngân, giao dịch cổ phiếu trong ngắn hạn ngay khi dòng tiền có tín hiệu mua chủ động trở lại.

Hồng Hương
Bạn đang đọc bài viết "Cho bầu Đức vay trăm tỷ, HAGL bị xử phạt" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.