Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp phiên lần thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng

14/09/2022 09:08

Sáng 13-9, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tiến hành phiên họp lần thứ 17 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

chong-dich1-1663120805.jpg
Toàn cảnh phiên họp.

Tham dự phiên họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Thủ tướng đánh giá kết quả phòng, chống dịch Covid-19

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đến nay, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, dịch Covid-19 được kiểm soát; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; kinh tế phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng; các cân đối lớn đảm bảo; thị trường lao động phục hồi; độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được tăng cường; đời sống nhân dân được nâng lên.

chong-dich2-1663120804.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp lần thứ 17 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Việt Nam đã thực hiện chiến lược vắc xin với 3 nội hàm: Xây dựng Quỹ vắc xin, thực hiện chiến dịch ngoại giao vắc xin và chiến dịch tiêm chủng vắc xin lớn nhất từ trước đến nay. Cùng với đó, thực hiện phòng, chống dịch với 3 trụ cột là xét nghiệm, cách ly, điều trị; công thức 5K + vắc xin, thuốc + công nghệ + ý thức của người dân và các biện pháp khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhắc lại, thực hiện Kết luận của Trung ương, ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Sau gần 1 năm thực hiện Nghị quyết, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế đánh giá, thực tế đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nghị quyết 128 đóng vai trò quyết định với những kết quả trong công tác phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Để đạt những kết quả nói trên là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong khi một số nơi, một số người có tâm lý chủ quan, lơ là; việc tiêm vắc xin chậm lại. Do đó, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình và các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa công tác tiêm chủng vắc xin hiện vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra; khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; bảo đảm nhân lực y tế; tăng cường tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch của nhân dân…

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam hiện nay

Theo báo cáo của của Ban Chỉ đạo do Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày tại phiên họp cho biết, hiện nay, biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác. Đến 11/9/2022, thế giới ghi nhận trên 613 triệu ca mắc COVID-19, trên 6,5 triệu trường hợp tử vong do COVID-19.

chong-dich3-1663120804.jpg
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại phiên họp.

Trong nước đã ghi nhận trên 11,4 triệu ca mắc Covid-19, có 10,3 triệu người khỏi bệnh và trên 43 nghìn ca tử vong. Riêng trong tháng 8-2022 ghi nhận 72.324 ca mắc (tăng 2,4 lần so với tháng 7), 24 ca tử vong (tăng 18 ca so với tháng 7). Đặc biệt, trong 7 ngày qua (5/9-11/9/2022), cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.900 ca mắc mới mỗi ngày, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Về tiêm vắc xin, tính đến hết ngày 11-9, Việt Nam đã triển khai tiêm được 258,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 77,0% và cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi là 55,2%; tiêm mũi 4 là 77,0%.

Đến nay, Trung ương và các địa phương đã dành tổng kinh phí 85.747 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho trên 859.740 lượt người sử dụng lao động và gần 55,1 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dịch bệnh dự báo còn diễn biến khó lường trên thế giới trong thời gian tới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại; vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo khẳng định, vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch nên phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng; đồng thời chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 liên tục có các chỉ đạo tăng cường thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19; ban hành các văn bản yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và yêu cầu thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu kiểm soát dịch, không để bùng phát trở lại, đặc biệt tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19; đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế và nhân lực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch  và tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ.

Thảo luận một số nội dung quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương thảo luận, phân tích kết quả, tình hình phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc tiêm vắc xin.

chong-dich4-1663120804.jpg
Đại biểu nêu ý kiến thảo luận tại phiên họp.

Trong đó, các đại biểu thừa nhận có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận người dân trước dịch bệnh nên chưa chủ động tiêm vắc xin phòng Covid-19; một số cơ sở chưa quyết liệt trong vận động người dân và có phương pháp khắc phục tình trạng này.

Thủ tướng yêu cầu phải quán triệt, thấm nhuần, tuyệt đối không được quên "bài học xương máu" khi chúng ta chưa tiếp cận được vaccine do vaccine khan hiếm trên toàn cầu, chưa có nhiều kinh nghiệm phòng, chống dịch, năng lực y tế hạn chế, chúng ta buộc phải dùng các biện pháp hành chính để chống dịch, vừa lúng túng, bị động, vất vả, vừa nhiều mất mát, hy sinh, vừa ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế, xã hội.

Trong vấn đề thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, đối với tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, thiết bị y tế phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, hiện đang được các địa phương vận dụng sáng tạo các quy định để có thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế, các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hướng dẫn các địa phương, cơ sở y tế tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh nói chung và trong phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện 778/CĐ-TTg ngày 5-9.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Khắc phục bằng được tình trạng ách tắc, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế trong tháng 9-2022; không để tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế do thủ tục hành chính, quy định của pháp luật và do thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ”.

Thủ tướng giao Bộ Y tế Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn; UBND tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn, sẵn sàng nhân lực, vật tư bảo đảm ứng phó kịp thời, tại chỗ, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Các Bộ: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc thể chế về đấu thầu, mua sắm, nhất là về đấu thầu, mua sắm tập trung, sửa đổi ngay các thông tư để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, rõ ràng, minh bạch cho việc mua sắm. Đồng thời, kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong công tác này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với dịch bệnh; đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 để hoàn thành kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em, học sinh; qua đó góp phần xây dựng nhân cách cho các cháu học sinh có trách nhiệm với cộng đồng; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn trường học.

Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát các đối tượng được hưởng các tiêu chuẩn, các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bảo đảm quyết liệt, hiệu quả, không bỏ lọt người nào. Các địa phương cũng phải vào cuộc rà soát, coi đây là việc quan trọng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải chủ động phòng, chống dịch tốt; đẩy mạnh xúc tiến du lịch, phối hợp với các bộ, ngành chức năng (Bộ Công an, Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, mở rộng chính sách visa (mở rộng dần thời gian, đối tượng, số lần) để phát triển du lịch, vì đây là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, tập trung vào tuyên truyền sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch, các thành tựu kinh tế - xã hội; hướng dẫn người dân, giải thích về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 để người dân hiểu, ủng hộ, thực hiện.

Hoàng Hà