Hoả tốc: Từ 0h ngày 13/7 Hà Nội dừng cắt tóc, quán ăn chỉ được bán mang về

12/07/2021 15:44

Ngày 12/7, UBND TP. Hà Nội vừa có công điện hoả tốc về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.  

Hoả tốc: Từ 0h ngày 13/7 Hà Nội dừng cắt tóc, quán ăn chỉ được bán mang về

 

Trước đó, khi dịch bệnh tạm ổn định, từ 0h ngày 22/6, Hà Nội đã cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà. Tuy nhiên phải đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h hàng ngày. Đối với nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về.

Tuy nhiên, từ ngày 5/7, Hà Nội ghi nhận một tài xế đường dài trú tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức và nam bảo vệ Công ty SEI, khu công nghiệp Thăng Long, mắc Covid-19. Từ 2 ca chỉ điểm này, thành phố tiếp tục xuất hiện nhiều trường hợp dương tính. Đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 29/4 đến ngày 12/7, Hà Nội có 319 ca, trong đó 258 ca thuộc các chùm ca bệnh đã được kiểm soát, 61 ca mắc mới từ ngày 5/7.

Chính quyền nhận thấy ý thức của một bộ phận người dân và cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn chưa thực hiện nghiêm. Thực tế vẫn còn tình trạng người dân đi tập thể dục tại các khu vực công cộng; tụ tập đông người tại địa điểm công cộng, các quán cà phê, tại một số cơ sở dịch vụ ăn uống trong nhà không đảm bảo đầy đủ quy định phòng chống dịch... Ngoài ra, nguy cơ lây lan khi người dân từ các tỉnh, thành phố khác trong đó có nhiều địa phương đang là vùng dịch quay trở về Thủ đô.

Do đó, UBND thành phố quyết định từ 18h ngày 8/7 tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đến khi có thông báo mới của UBND TP.

Đặc biệt, chỉ trong 2 ngày xét nghiệm sàng lọc người về từ TP.HCM (9 - 10/7), Hà Nội phát hiện 18 ca dương tính với SARS-CoV-2, trú tại huyện Quốc Oai (8), Hai Bà Trưng (5), Ứng Hòa (3), Hoàng Mai (1) và Nam Từ Liêm (1). Một số người có lịch trình di chuyển một số quán ăn, cà phê, khách sạn ở trung tâm thành phố.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phát thông báo khẩn, tìm người từng đến 8 địa điểm liên quan bệnh nhân Covid-19. CDC khuyến cáo những người này cần tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với Trạm Y tế, TTYT trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng phòng chống dịch: 0969.082.115 - 0949.396.11.

Với những người về từ TP.HCM hoặc các vùng dịch khác, Hà Nội yêu cầu phải khai báo đầy đủ trung thực qua website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone, phải có giấy xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại TP; các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại TP.

Hà Nội giao Công an TP chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh, bến thủy nội địa, các bến tàu, bến xe liên tỉnh vào TP và tại Cụm cảng hàng không miền Bắc. Theo đó, kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào TP tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc chủ động với toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thành phố, đảm bảo hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập.

Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TP.HCM và các vùng dịch (danh sách các vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế). 

Cụ thể, lập tức khai báo với chính quyền địa phương; UBND các xã, phường, thị trấn ra quyết định và giám sát việc cách ly tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn tại Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác… phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tần suất các hoạt động tuyên truyền tại cơ sở; qua công tác giám sát của tổ Covid-19 cộng đồng và sự giám sát, phát hiện, phản ánh của người dân tại địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm nhằm ngăn chặn và xử lý hiệu quả. Kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm trước pháp luật các tổ chức, cá nhân khai báo không kịp thời, không trung thực để xảy ra hậu quả lây lan dịch bệnh.

Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học; tập thể dục nơi công cộng; hàng rong, trà đá vỉa hè, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...; tăng mức phạt cao nhất, yêu cầu đóng cửa và xem xét việc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm nhiều lần.

Minh Nhân