Hòa Bình: Đề nghị xử phạt Công ty MDF Hòa Bình 200 triệu đồng vì gây ô nhiễm

19/01/2021 14:39

Sở TN&MT Hòa Bình vừa có văn bản đề nghị xử phạt Công ty TNHH MDF Hòa Bình 200 triệu đồng do có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trong văn bản số 106/STNMT-BVMT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình đã đưa ra mức xử phạt lên tới 200 triệu đồng đối với Công ty TNHH MDF Hòa Bình.

tm-img-altĐề nghị xử phạt Công ty TNHH MDF Hòa Bình 200 triệu đồng do có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nội dung văn bản nêu rõ, trên cơ sở kết quả các buổi làm việc, các hồ sơ, tài liệu thu thập đã xác định hành vi vi phạm của Công ty TNHH MDF Hòa Bình. Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành lập biên bản đối với các hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường.

Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm của tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền với cùng hành vi của cá nhân. Sở Tài nguyên và Môi trường xác định việc xử phạt hành vi vi phạm nêu trên đối với Công ty TNHH MDF Hòa Bình thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình xem xét xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trước đó như đã phản ánh, ngày 19/12 người dân thuộc các xóm Thịnh Phú, xóm Sấu và Phố Sấu của xã Lạc Thịnh (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) phát hiện Công ty TNHH MDF Hòa Bình múc nước thải từ trong bể chứa chưa qua xử lý đổ ra dọc theo hệ thống tường bao của công ty. Nước thải có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc, chảy qua tường rào vào ruộng và mương nước phía bên ngoài gây ô nhiễm, ảnh hướng lớn đến đời sống của nhiều hộ dân sống quanh khu vực.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, toàn bộ người dân các xóm Thịnh Phú, xóm Sấu và Phố Sấu đã dựng lán, giàn giáo để “bảo vệ hiện trường” nơi Công ty TNHH MDF Hòa Bình (Công ty MDF) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, chờ cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Ngày 28/12, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo xử lý thông tin về vụ việc Công ty TNHH MDF Hòa Bình (có địa chỉ tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Theo đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Yên Thủy và các Sở, ngành, đơn vị liên quan. Tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý dứt điểm các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền đối với những nội dung đã được các cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh.

Được biết, Công ty TNHH MDF Hòa Bình được Sở KHĐT tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2009, chuyên sản xuất sản phẩm ván công nghiệp, đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại xóm Thịnh Phú, xã Lạc Thịnh (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình). Công ty được xây dựng với công suất thiết kế 54.000 m3/năm, sử dụng nguyên liệu là gỗ dăm và gỗ tươi, hóa chất sử dụng là fomandehit, đạm Urê, khối lượng sử dụng khoảng 175kg/m3 sản phẩm.

Quang Phúc