Hệ thống Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị những gì để thích ứng với làn sóng Covid-19 lần thứ 4?

13/05/2021 16:53

Trước tình hình làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, các trường học đã nhanh chóng “tái kích hoạt” hệ thống học trực tuyến đảm bảo kế hoạch học tập và sự an toàn trong thời gian đại dịch. Mặc dù vậy, việc phải tạm dừng đến trường của các cấp học cũng vẫn gây ra rất nhiều những trở ngại, làm gián đoạn các hoạt động giáo dục tại chỗ.

Khó khăn của ngành giáo dục khi làn sóng đại dịch bùng phát

Covid 19 đã gây ra những khủng hoảng nghiêm trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên toàn cầu, trong đó, giáo dục cũng không phải là ngoại lệ. Cơ hội đến trường và việc học tập một cách hệ thống của hàng triệu trẻ em, học sinh trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. Ngân sách đầu tư giáo dục bị cắt giảm mạnh. Chỉ tính trong năm học 2020 – 2021, Hệ thống các trường học tại Việt Nam đã phải ba lần ra thông báo tạm dừng đến trường. Khoảng thời gian nghỉ dịch kéo dài khiến tâm lý của học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng, đồng lương của giáo viên bị cắt giảm. Nhiều giáo viên đã phải tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

1-5-1620899345.jpg
Covid-19 đã làm gián đoạn các hoạt động giáo dục tại chỗ, buộc trường học phải chuyển sang hình thức học tập online.

Covid-19 cũng là nguyên nhân khiến những nỗ lực xúc tiến các chương trình liên kết quốc tế bị phá vỡ. Các quy định về hạn chế đi lại, ngừng nhập cảnh buộc nhiều sinh viên quốc tế phải hoãn việc nhập học, dừng các chương trình trao đổi giáo dục, thậm chí phải quay về nước, làm thay đổi định hướng giáo dục của nhiều gia đình. Lúc này ưu tiên hàng đầu là sự an toàn cho học sinh bên cạnh đảm bảo kiến thức, kế hoạch học tập xuyên suốt cho cả năm học. Tình thế đó buộc ngành giáo dục của Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung phải có những bước chuyển để thích nghi với hoàn cảnh.

Sự ứng phó nhanh chóng của Hệ thống giáo dục Việt Nam

Ngay khi làn sóng Covid lần thứ 4 bùng phát, Trường Tiểu học Sunshine Maple Bear, Tây Hồ, Hà Nội đã nhanh chóng tái kích hoạt giáo dục trực tuyến. Nhờ những kinh nghiệm từ các đợt chống dịch trước, giáo viên và học sinh đã bắt nhịp nhanh nhạy việc dạy học thông qua công cụ hỗ trợ học tập và có thể làm chủ công nghệ này trong thời gian ngắn.

2-7-1620899345.jpg
Nội dung bài giảng, phương pháp giảng dạy được thiết kế tối ưu kiến thức, dễ hiểu, thu hút.

Cô Trương Huyền – Giáo viên Trường Tiểu học Sunshine Maple Bear chia sẻ: “Thời gian đầu không ít thầy cô lo lắng vì cho rằng việc dạy học trực tuyến sẽ là rào cản với các em học sinh khối lớp 1 và lớp 2. Tuy nhiên sau thời gian áp dụng, các con đã có thể sử dụng thành thục để tương tác với cô trên lớp, tiếp thu bài học hiệu quả. Chúng tôi cũng đã sử dụng ứng dụng này để giao phiếu bài và tương tác với PHHS giúp con tiến bộ từng ngày”.

Được biết, ngay từ đợt bùng phát dịch đầu tiên, Trường Tiểu học Sunshine Maple Bear đã bắt tay vào nghiên cứu Cẩm nang học tập trực tuyến tổng hợp những thông tin cập nhật và đầy đủ về các hình thức học tập trực tuyến, những cam kết và hướng dẫn chi tiết. Cẩm nang sau đó đã trở thành cuốn sách nằm lòng của nhiều phụ huynh giúp phụ huynh tự tin đồng hành cùng nhà trường và các con học sinh vượt qua hoàn cảnh đặc biệt, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời.

3-5-1620899345.jpg
 

Nhà trường đồng hành cùng phụ huynh vượt qua đại dịch

Trường Tiểu học Sunshine Maple Bear là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai chương trình đồng hành cùng phụ huynh vượt qua đại dịch. Với mục tiêu cùng con “kiến tạo tương lai” trên nền tảng tinh hoa giáo dục Maple Bear Canada, học sinh của Sunshine Maple Bear được trang bị những kiến thức và năng lực để sẵn sàng trở thành những công dân toàn cầu trong thời đại số, sẵn sàng ứng phó trước mọi hoàn cảnh.

Năm học mới 2021 - 2022, Nhà trường triển khai chương trình học bổng Shine With Me với tổng giá trị lên tới 2 tỷ đồng cùng các chương trình ưu đãi khác:

Tặng 100% phí ghi danh và nhập học trị giá 10.000.000

Tặng 50% phí phát triển trường

Giảm 20% học phí cho tất cả cấp học

Tặng 20% phí dịch vụ xe bus

Giảm thêm 5% - 10% - 15% nếu 05 - 11 - 21 học sinh nhập học cùng một thời điểm

Thông tin liên hệ:

Website: sunshinemaplebear.edu.vn

Fanpage Tiểu học & THCS: https://www.facebook.com/SSMB.ElementarySchool

Fanpage Mầm non: https://www.facebook.com/SunshineMapleBear

Youtube: https://bit.ly/3vWs5M7

Liên hệ: 090 154 6655

Mai Lan