Giải pháp cho các doanh nghiệp vận tải trong thời điểm giá nhiên liệu biến động mạnh

20/08/2022 10:49

Trong vòng bảy năm qua, lần đầu tiên giá xăng dầu chính thức lập đỉnh đạt mức cao nhất, ngay đúng vào thời điểm phục hồi sau đại dịch Covid-19, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hoá lao đao. Vậy đâu là giải pháp để các doanh nghiệp vận tải chủ động kiểm soát tình hình khó khăn này?

Giá nhiên liệu tăng cao, doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn

Theo Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu đã tăng lên mức cao nhất trong vòng bảy năm qua, gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Trong nước, bình quân quý II/2022, giá xăng dầu tăng 54,92% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với xe container và xe tải nặng, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35-40%, còn các phương tện khác trung bình chiếm khoảng 25%. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải gánh thêm các chi phí khác như bến bãi, phí bảo trì đường bộ, BOT khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá dịch vụ vận tải kho bãi quý II/2022 tăng 4% so với quý trước và tăng 8,17% so với cùng kỳ năm 2021, do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

null

Những áp lực về việc tăng giá nhiên liệu đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp vận tải trong nước. Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Quang Châu (TP.HCM) cho biết, đơn vị này có hơn 200 phương tiện vận tải, container với 180 tài xế. Hoạt động vận tải hàng hoá hiện chỉ duy trì cầm chừng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước đó với đối tác vì doanh nghiệp càng chạy càng lỗ.

Giải thích cho vấn đề này, công ty cho biết rằng, giá xăng dầu tăng dẫn đến cước vận tải cũng sẽ được điều chỉnh để cân bằng nhưng lộ trình cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, nhất là giai đoạn khá nhạy cảm về giá như thế này. Việc điều chỉnh giá cước là vấn đề thời gian để giảm lỗ, nhưng điều chỉnh như thế nào để giữ được sự ổn định và cạnh tranh là cả một vấn đề.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tài, đại diện hãng Vận tải Bắc Nam cho biết: Trước đây mỗi ngày đơn vị vận chuyển trên 100 tấn hàng hóa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và giá xăng, dầu leo thang, nên nay mỗi ngày hãng chỉ vận chuyển khoảng 40 - 50 tấn hàng, tức giảm khoảng 50% khối lượng.

“Doanh nghiệp vận tải như chúng tôi đang hết sức khó khăn. Nhiên liệu tăng làm tăng chi phí, kéo giảm doanh thu và lợi nhuận. Với mức giá xăng, dầu như hiện nay, kinh doanh may lắm chỉ cầm hòa, nếu tiếp tục tăng thì chắc chắn thua lỗ, nguy cơ phá sản cận kề”, ông Nguyễn Văn Tài nói.

Giải pháp cho các doanh nghiệp vận tải

Trong thời điểm giá nhiên liệu biến động mạnh mà nhu cầu vận tải cuối năm có dấu hiệu gia tăng khi các dịp cao điểm sắp đến như dịp lễ 2/9, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch,... Các doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm cho mình giải pháp ứng phó với những khó khăn đang gặp phải trước mắt và lên kế hoạch để triển khai trước mùa cao điểm. Sau đây là một số giải pháp giúp các công ty có thể ứng phó trong thời điểm khó khăn:

Cơ cấu lại hoạt động

Trong quy trình hoạt động, các điểm trung chuyển và các tuyến đường vận chuyển cần được kiểm soát và quản lý hiệu quả hằng ngày. Từ đó, nâng cao năng lực quản lý điều hành các bộ phận liên quan, đầu ra, đầu vào và đưa ra giải pháp kịp thời cho doanh nghiệp. Tăng cường liên kết chặt chẽ trong các hiệp hội vận tải để tạo lập mặt bằng giá cước phù hợp và hạn chế giao nhận hàng hóa rải rác làm tăng chi phí..

Đánh giá rủi ro và lập kế hoạch dự phòng

Đánh giá tình hình rủi ro mà hiện tại doanh nghiệp của bạn đang gặp phải, có thể đáp ứng trong dự tính ngắn hạn và dài hạn. Cũng như liên tục kiểm tra hệ thống doanh nghiệp và giám sát các nhân tố, nguồn lực trong và ngoài có ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh. Để từ đó lập kế hoạch chiến lược xem xét mạng lưới phân phối và tổ chức của doanh nghiệp theo thời gian tuần - tháng - năm. Ngoài ra, cũng cần tăng tỷ lệ hàng hóa vận tải hai chiều và nhanh chóng ứng dụng chuyển đổi số giúp liên thông hệ thống điều phối logistics.

Thấu hiểu được những khó khăn đó, nhằm hỗ trợ tối đa công việc kinh doanh của các doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm, hệ thống Đại lý Isuzu triển khai nhiều chương trình hấp dẫn, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu những mẫu xe tải Isuzu với chi phí hợp lí nhất.

Giải pháp cho các doanh nghiệp vận tải trong thời điểm giá nhiên liệu biến động mạnh - 2

Thời điểm cuối năm, nhu cầu vận tải tăng cao, cả hai bên cung – cầu đều dốc hết mình để vận chuyển hàng hóa cho sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên do ảnh hưởng của nền kinh tế trong nước và quốc tế, làm cho giá nhiên liệu (dầu) biến động mạnh, qua đó tạo nên áp lực và khó khăn cho các doanh nghiệp.

Đồng hành cùng khách hàng và doanh nghiệp, hệ thống Đại lý Isuzu triển khai chương trình đặc biệt với tên gọi: “F-SERIES: TỐI ƯU CHI PHÍ – HỢP LÝ ĐẦU TƯ” với mức hỗ trợ lên đến 50 triệu VNĐ. Chương trình áp dụng cho các dòng sản phẩm xe tải Isuzu F-Series.

F-Series - Đa dạng hoá khả năng chuyên chở, được trang bị động cơ mạnh mẽ tiêu chuẩn Euro 4 với trọng tải từ 9-15 tấn, mang đến sự lựa chọn đa dạng trong vận chuyển hàng hoá hạng trung, nặng và đường dài. Khả năng chịu tải cực tốt, xe vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.

Chương trình cũng thay lời cảm ơn chân thành đến Quý khách hàng luôn đồng hành, tin tưởng Isuzu trong suốt thời gian vừa qua. Đây cũng là một trong chuỗi chương trình hoạt động hỗ trợ khách hàng thường xuyên từ Hệ thống Đại lý Isuzu.

Thông tin chi tiết F-Series: Tối ưu chi phí - Hợp lí đầu tư:

Chương trình áp dụng từ ngày 01/07/2022 đến 30/09/2022

Áp dụng cho mẫu Isuzu F-Series: FVR-U/FVM/FVZ

Chi tiết về chương trình khuyến mại:

https://isuzu-vietnam.com/news/xe-tai/khuyen-mai/7062-2