Giá xăng dự báo tiếp tục tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh tới

10/06/2022 10:53

Theo đà tăng của xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh tới (13/6), mỗi lít xăng được dự báo tăng từ 500-900 đồng/lít, đẩy giá xăng RON 95 có khả năng vượt 32.000 đồng/lít.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/6 tăng 2-3 USD/thùng so với ngày 1/6 ở mức 147,7 USD/thùng đối với xăng RON 92, xăng RON 95 là 153,2 USD/thùng. Đáng chú ý, dầu diesel ngày 6/6 tăng vọt lên 170,6 USD/thùng.

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành trước là 144 USD/thùng xăng RON 92; 151,9 USD/thùng xăng RON 95 và 146,963 USD/thùng dầu diesel...

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết khoảng 2 ngày gần đây, giá dầu thế giới biến động mạnh. Giá xăng nhập khẩu đã bao gồm chi phí vận chuyển đến ngày 6/6 ở mức 157,41 USD/thùng đối với xăng RON 95 và 150,5 đối với xăng E5 RON 92.

Với mức giá này, dự đoán giá bán xăng trong nước có thể tiếp tục tăng khoảng 500-900 đồng/lít, dầu diesel sẽ tăng hơn 2.000 đồng/lít. Từ nay đến ngày 13/6, nếu giá dầu thô tiếp tục tăng thì giá xăng dầu trong nước sẽ không dừng ở mức tăng này.

Tương tự, một lãnh đạo Công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) thừa nhận giá dầu thô thế giới đang tăng liên tục trong những ngày qua, trung bình tăng khoảng 1-1,5 USD/thùng/ngày.

"Do đó, dầu diesel kỳ tới dự báo sẽ tăng mạnh khoảng 2.000 đồng/lít và xăng tăng khoảng 800-1.000 đồng/lít", người này nói.

Theo vị lãnh đạo SFC, hiện nay mức chiết khấu của các đại lý xăng dầu gần như về 0 khi giá dầu thế giới tiếp tục biến động mạnh. "Hiện nay cách duy nhất để hạ nhiệt giá mặt hàng này là tiếp tục giảm thêm thuế xăng dầu. Ở các quốc gia lớn, họ có nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia để bình ổn khi giá tăng cao, còn Việt Nam chỉ có nguồn dự trữ ở các doanh nghiệp đầu mối", lãnh đạo doanh nghiệp này thừa nhận.

null

 

Còn tại thị trường thế giới, lúc 8 giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu mất 1 USD, dầu WTI giao dịch ngưỡng 120 USD/thùng, dầu Brent giao dịch ở ngưỡng 122 USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch khuya 9.6, dầu Brent giảm 0,4% xuống 123,07 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7 giảm 0,5% xuống 121,51 USD/thùng.

Giá dầu ngày 10/6 giảm mạnh trong bối cảnh thị trường dầu thô lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc giảm khi một số khu vực ở Thượng Hải lại bị áp đặt các biện pháp phong tỏa mới để kiềm chế dịch Covid-19. Tuy nhiên, giá dầu hôm nay được hỗ trợ bởi thông tin tích cực từ xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc.

Theo Reuters, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua đã tăng tới 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này được đánh giá là nhanh nhất kể từ tháng đầu năm đến nay và cao gấp đôi so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Bên cạnh đó, nguồn cung cũng hạn chế. Cũng theo Reuters, nhiều nhà máy lọc dầu trên thế giới đã đóng cửa các cơ sở, và công suất cũng bị hạn chế do hoạt động giảm ở Nga, nước xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu lớn nhất thế giới sau cuộc tấn công Ukraine.

1xd-1654833094.jpg
 Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày 13/6.

Giá xăng dầu tăng quá cao là băn khoăn của nhiều đại biểu Quốc hội tại các phiên thảo luận, chất vấn của Quốc hội. Trả lời về giải pháp khi giá xăng dầu tăng cao, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ cùng các Bộ, ngành tham mưu Chính phủ, Quốc hội và cấp có thẩm quyền nghiên cứu, điều chỉnh lại thuế.

"Trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao hoặc giá nguyên liệu thế giới tăng cao thì chúng ta phải sử dụng những công cụ, chính sách an sinh để giúp cho người dân nói chung, đặc biệt là những đối tượng yếu thế", Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

"Chúng ta không hỗ trợ giá mà hỗ trợ an sinh. Thông qua việc hỗ trợ an sinh để bớt khó khăn cho người dân nói chung và cho những ngư dân vươn khơi bám biển", ông Diên nói thêm.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính rà soát lại các loại thuế và phí, xem phần nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phần nào của Chính phủ.

"Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không, không phải cái nào của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đâu", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Theo Chủ tịch, cũng cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao. "Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hà Lan