Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

15/04/2022 11:36

Do lo ngại thiếu hụt nguồn cung nếu EU áp lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga khiến giá dầu tiếp đà tăng. Cụ thể, giá dầu Brent đã tăng lên 111,7 USD/thùng, WTI lên 107 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 15-4 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 26.471 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 27.317 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.380 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.027 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.929 đồng/kg.

Giá xăng dầu thế giới

Theo dữ liệu của oilprice, lúc 6 giờ 15 phút ngày 15/4 (giờ Việt Nam), dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 5 được giao dịch ở mức giá 107 USD/thùng, tăng 2,7 USD, tương đương 2,59%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 6 “neo” ở mức 111,7 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế - Ảnh 1
 Giá dầu khả năng sẽ có một tuần tăng sau chuỗi giảm vừa qua. Ảnh minh họa: Bloomberg

Giảm vào đầu phiên giao dịch, sau đó, giá dầu ngày 14/4 đã tăng hơn 2% khi các nhà đầu tư mua các vị thế bán khống trước cuối tuần và khi tiếp nhận thông tin Liên minh châu Âu (EU) có thể ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Cụ thể, giá dầu Brent giao sau tăng 2,92 USD, tương đương 2,68%, lên mức 111,70 USD/thùng. Giá dầu WTI đóng cửa ở mức 106,95 USD/thùng, tăng 2,70 USD, tương đương 2,59%.

Cả hai hợp đồng đều ghi nhận mức tăng hằng tuần đầu tiên trong tháng 4 sau khi giảm liên tục.

Theo hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ New York Times cho biết EU đang tiến dần tới việc áp dụng lệnh cấm theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga. Với lệnh cấm này, Đức và các thành viên khác của EU sẽ có thời gian tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

Theo ông Andrew Lipow của Lipow Oil Associates ở Houston, một lệnh cấm theo từng giai đoạn sẽ buộc người mua châu Âu phải tìm kiếm các nguồn thay thế. Trong thời gian ngắn, nguồn thay thế có thể đến từ các đợt giải phóng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược của các thành viên của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), nhưng về lâu dài, Andrew Lipow cho biết, “sẽ cần nhiều nguồn cung hơn từ mặt đất”.

Ngày 13/4 vừa qua, IEA đã cảnh báo rằng mỗi ngày thế giới sẽ “mất” khoảng 3 triệu thùng dầu của Nga, bắt đầu từ tháng 5, do các biện pháp trừng phạt từ các nước phương Tây cũng như sự quay lưng một cách tự nguyện đối với hàng hóa của Nga từ người mua.

Cũng theo hãng tin Reuters, các nhà kinh doanh lớn trên thế giới đang có kế hoạch cắt giảm mua dầu thô và nhiên liệu từ các công ty dầu do nhà nước kiểm soát của Nga vào tháng 5 tới.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế - Ảnh 2
 Nguồn cung lâu dài vẫn đang được tìm kiếm. Ảnh minh họa: Reuters

Theo nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết giao dịch thương mại sẽ tiếp tục "căng thẳng" khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục và khi các nước cân nhắc cấm nguồn cung của Nga.

Trong một diễn biến khác, các chuyên gia trong ngành dự báo sản lượng dầu của Mỹ cũng sẽ tăng lên bất chấp những thiếu hụt về lao động và chuỗi cung ứng khi giá tăng cao hơn. Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng hai giàn lên 548 trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4-2020.

Trong khi đó, theo báo cáo của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, dự trữ dầu của Mỹ đã tăng hơn 9 triệu thùng trong tuần trước, một phần là do giải phóng từ các kho dự trữ chiến lược.

Về phía cầu, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô trong tháng này khoảng 6%, để giảm bớt lượng nhiên liệu tồn kho trong thời gian ngừng hoạt động gần đây.

Quỳnh Thanh