Giá dầu hôm nay 13/8: Giảm nhẹ do cảnh báo về nhu cầu từ IEA

13/08/2021 09:52

Giá dầu thô tiếp tục giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sự lan rộng của biến thể Delta sẽ làm chậm sự phục hồi của nhu cầu dầu thế giới.

Sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 68,82 USD/thùng, giảm 0,39%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 71,31 USD/thùng, giảm 0,18%.

Theo báo cáo mới đây của IEA, đà tăng của nhu cầu dầu đã đảo chiều và giảm 120.000 thùng/ngày trong tháng 7, do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đã làm ảnh hưởng hoạt động giao hàng ở Trung Quốc, Indonesia và nhiều nước khác ở châu Á.

Giá dầu hôm nay 13/8: Giảm nhẹ do cảnh báo về nhu cầu từ IEA - Ảnh 1.

 

"Tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021 đã giảm mạnh hơn do các hạn chế COVID-19 mới được áp dụng ở một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn, đặc biệt là ở châu Á, điều làm giảm khả năng di chuyển và sử dụng dầu", IEA cho biết.

Ngoài ra, IEA dự đoán nhu cầu dầu sẽ tăng chậm hơn nhiều trong nửa cuối năm nay, khi các biện pháp hạn chế được tái áp đặt ở nhiều nước tiêu thụ dầu lớn, đặc biệt ở châu Á, được dự đoán sẽ làm giảm hoạt động đi lại và tiêu thụ dầu.

Tuy nhiên, trong báo cáo hàng tháng của OPEC, nhóm này vẫn giữ nguyên dự đoán nhu cầu dầu thế giới phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 và 2022, bất chấp những lo ngại về sự lây lan của virus này. Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi Mỹ kêu gọi OPEC và các đồng minh tăng sản lượng dầu để giải quyết việc giá xăng đang tăng là mối đe dọa cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tương tự, giới đầu tư cũng kỳ vọng bức tranh kinh tế toàn cầu với 2 đầu tàu là Mỹ và Trung Quốc sẽ được cải thiện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới khi nỗ lực kiểm soát dịch bệnh có tiến triển và các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế lên tới hàng ngàn tỷ USD được triển khai. Điều này sẽ thúc đẩy giá dầu đi lên.

Hoài Thương (t/h)