Dừng khai báo y tế với người nhập cảnh vào Việt Nam từ 27/4

28/04/2022 09:36

Từ ngày 27,4, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với Covid-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh.

Mới đây, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế trên cả nước, hướng dẫn về thủ tục khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, dịch Covid-19 đã ghi nhận tại hầu hết các nước trên thế giới, bệnh đã có vaccine phòng bệnh đặc hiệu và có hiệu quả với các chủng virus SARS-CoV-2 hiện đang lưu hành.

null
Tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với Covid-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ ngày 27/4.

 

Trong thời gian gần đây, dịch đã có xu hướng giảm cả số mắc và tử vong trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, dịch đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc với tỉ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cao.

Căn cứ tình hình dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với Covid-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ ngày 27/4.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục duy trì giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu theo quy định tại nghị định số 89 ngày 25-6-2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước để có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Ngày 26/4, trong một hội nghị của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ bỏ khai báo y tế nội địa. Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng có văn bản hướng dẫn các địa phương.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị sáng 26/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đã giao cơ quan chức năng phổ biến việc bỏ khai báo y tế nội địa.

"Bộ Y tế đã giao Cục Y tế Dự phòng và sẽ có văn bản hướng dẫn gửi tới các địa phương về vấn đề này. Qua đây, Việt Nam sẽ từng bước tiến tới bình thường hóa sau dịch Covid-19", ông Long cho hay.

Khai báo y tế là một trong 5 nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 được Việt Nam áp dụng trong 2 năm qua (5K). Ngoài khai báo y tế, 5K còn bao gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách và không tụ tập.

Hà Lan