Dự báo phiên 19.5: Sẽ tăng điểm để có đà vượt ngưỡng 1.070?

19/05/2023 08:51

VN-Index tăng điểm với cây nến xanh dài lấy lại đà giảm điểm trước đó cho thấy tâm lý lạc quan đang quay trở lại. Ngoài ra, sau khi xuất hiện tín hiệu Golden Cross thì dòng tiền thông minh đã quay trở lại

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng nhịp điều chỉnh của VN-Index có thể đã kết thúc và chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại đỉnh cũ quanh 1,080 trong thời gian tới.

z4357098382722-faca469f29bea2acd3d0913e9bd25d9920230518234627-1684461020.jpg

Tăng điểm trong sáng 19.5 và vượt ngưỡng 1.070

Đó là dự báo của CTCK Asean (Aseansc) và CTCK KB Việt Nam (KBSV). Aseansc kỳ vọng rằng thị trường sẽ có đà tăng điểm trong phiên sáng 19.5 để kiểm định vùng kháng cự gần 1.070 - 1.075 điểm, nếu vượt qua được ngưỡng này thì có thể kỳ vọng đến vùng kháng cự 1.080 - 1.085 điểm. Đồng quan điểm này, KBSV cho rằng ngưỡng cản gần quanh 1.070 điểm có thể khiến đà tăng tích cực không duy trì được đến cuối phiên. VN-Index cần sớm vượt ngưỡng cản đã đề cập nhằm tránh rủi ro quay trở lại xu hướng giảm điểm.

Trong bối cảnh đó, CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index có khả năng cao quay lại đỉnh cũ quanh 1.080 điểm. Theo VCBS, VN-Index kết phiên tạo nến xanh phục hồi, tiệm cận lại khu vực 1.070 điểm. Xét về khung đồ thị ngày, chỉ số chung đang có diễn biến khá tích cực khi đã có 4 phiên rung lắc tích lũy ở biên độ hẹp và sắp vượt ra khỏi vùng mây đỏ ichimoku. Bên cạnh đó, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng đang đồng loạt hướng lên trở lại củng cố thêm cho tín hiệu tăng điểm của VN-Index trong ngắn hạn.

CTCK Agribank (Agriseco) đánh giá: Về xu hướng, thị trường duy trì trạng thái tích luỹ tương đối tốt với những phiên tăng giảm biên độ hẹp đan xen. Agriseco Research cho rằng trạng thái này nhiều khả năng tiếp diễn và dự báo chỉ số biến động trong vùng 1.060 - 1.070 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tăng tỷ trọng với các nhóm thu hút dòng tiền bao gồm nhóm chứng khoán và ngân hàng, song lưu ý không mua đuổi với những mã đã tăng mạnh.

Cũng một tinh thần lạc quan, CTCK Đông Á (DAS) nhận định: nhịp điều chỉnh của VN-Index có thể đã kết thúc, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia thị trường trên nhóm cổ phiếu chứng khoán, thủy sản, thép, dầu khí. Danh mục đầu tư trung dài hạn nắm giữ cổ phiếu ngân hàng, và nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng...

Điều chỉnh và phân hóa

"Điều chỉnh và phân hóa" chính là góc nhìn của CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN). Công ty này cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong phiên 19.5. Cụ thể, các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, các chỉ số đang tiệm cận sát các ngưỡng kháng cự mạnh cho nên các nhà đầu tư nên hạn chế mua mới để tránh các rủi ro T+. Ngoài, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở mức lạc quan cho nên dòng tiền có thể sẽ luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu trong ngắn hạn.

Còn CTCK BIDV (BSC) thiên về hướng thị trường sẽ tiếp tục giằng co. Trước khi có thông tin tích cực nào được đưa ra, diễn biến giằng co này có thể sẽ tiếp tục.

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá thị trường vận động trong sóng hồi. Phiên hồi phục 18.5 phát ra tín hiệu khá tích cực và với nền tảng tích lũy tốt thời gian qua, có thể kỳ vọng đà tăng của thị trường sẽ sớm trở lại. Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, VN-Index đang tiếp tục vận động trong sóng hồi. Xu hướng trung dài hạn của chỉ số duy trì đang chuyển đổi dần sang giai đoạn hậu tích lũy và có thể hình thành xu hướng tăng mới.

Đối với chứng khoán phái sinh, phiên ngày 18.5 cho thấy: Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm, basis hợp đồng VN30F2305 mở rộng so với phiên trước đó và đạt giá trị 3.44 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư đã lạc quan hơn về triển vọng ngắn hạn của VN30-Index. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng khối lượng mua ròng đạt 262 hợp đồng. Theo nhận định của một số chuyên gia, phiên 19.5, xu hướng tăng ngắn hạn có thể còn tiếp diễn.

Thị trường chứng quyền ngày 19.5 được dự báo là tiếp tục tiến bước, sau phiên 18.5 có 37 mã tăng, 11 mã giảm và 13 mã tham chiếu. Sắc xanh đã nhanh chóng trở lại với thị trường chứng quyền sau 2 phiên điều chỉnh. Lực cầu xuất hiện trên diện rộng, trong đó nhóm chứng quyền VHM và VIB giao dịch nổi bật nhất thị trường với sắc xanh từ 13% - 18%. Các nhóm chứng quyền còn lại duy trì sắc xanh quanh 5%. Ở chiều ngược lại, diễn biến ảm đạm được ghi nhận tại nhóm chứng quyền VNM, MSN và MWG.

Dựa trên phương pháp định giá phù hợp với thời điểm khởi đầu là ngày 19.5.2023, các chứng quyền CVIB2301 và CTPB2301 là hai mã chứng quyền có mức định giá hấp dẫn nhất.

Miên Vũ