Dự báo giá vàng tuần tới và kịch bản giá vàng lên 84 triệu/lượng

28/03/2022 10:52

Các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn giữ tâm lý lạc quan về thị trường kim loại quý với dự báo giá vàng sẽ đạt mức 2.000 USD/ounce trong tuần tới.

Ngày 27/3, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết phổ biến quanh 68,65 triệu đồng/lượng mua vào, 69,3 triệu đồng/lượng bán ra - giảm khoảng 150.000 đồng/lượng so với hôm 26/3.

Một số doanh nghiệp khác niêm yết giá vàng ở mức thấp hơn, 68,5 triệu đồng/lượng mua vào, 69,25 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, có tiệm vàng vẫn giữ giá cao đối với vàng SJC khi bán ra tới 69,45 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với ngày 26/3.

Biên độ chênh lệch giá mua - bán vàng SJC thu hẹp xuống còn khoảng 750.000 đồng/lượng.

So với cuối tuần trước, giá vàng SJC đã hồi phục gần một triệu đồng/lượng. Dù vậy, nếu so với mức đỉnh 74,4 triệu đồng/lượng lập được thời gian qua, giá vàng SJC vẫn đang giảm khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới và kịch bản giá vàng lên 84 triệu/lượng - Ảnh 1 Giá vàng tại PNJ ngày 27/3.

Giá vàng có thể đạt 2000 USD/ounce

Thị trường quốc tế nghỉ cuối tuần nên giá vàng ở mức 1.958 USD/ounce (thời điểm đóng cửa), tăng 47 USD/ounce so với cuối tuần trước. Trước đó, giá vàng trong tuần tăng mạnh, có thời điểm chạm mốc 1.962 USD/ounce trước khi giảm trở lại.

Các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn giữ tâm lý lạc quan về thị trường kim loại quý với dự báo giá vàng sẽ đạt mức 2.000 USD/ounce trong tuần tới.

Lãi suất của Mỹ sẽ bắt đầu tăng nhiều đợt trong năm nay để phòng chống lạm phát. Sự bất ổn trên thị trường năng lượng khiến việc nắm giữ một số lượng vàng và hàng hóa nhất định được các nhà đầu tư xem như công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư trong môi trường nhiều biến động hiện tại.

Dự báo giá vàng tuần tới và kịch bản giá vàng lên 84 triệu/lượng - Ảnh 2 Giới phân tích dự báo giá vàng sẽ đạt mức 2.000 USD/ounce trong tuần tới.

Giới đầu tư vàng tư nhân cũng như các quỹ ủy thác vàng đã đẩy mạnh mua kim loại quý nhằm kiếm lời và phòng ngừa rủi ro. Các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn chưa từ bỏ vàng khi thị trường nhận thấy tâm lý tăng giá vững chắc trên diện rộng trong thời gian tới.

Trong cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News (diễn ra vào ngày 26/3), 12/17 nhà phân tích, tương đương 71%, dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới. Đồng thời, 4/17 nhà phân tích, tương đương 24%, dự đoán vàng giảm giá trong thời gian tới, và một nhà phân tích (5%) cho ý kiến trung lập.

Cùng thời điểm, 1.034 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 743 người được hỏi, tương đương 72%, dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới. 158 người khác, tương đương 15%, cho rằng giá vàng giảm, trong khi 133 người, tương đương 13%, cho ý kiến trung lập.

Kịch bản giá vàng tăng sốc

Theo bà Chantelle Schieven, Giám đốc nghiên cứu Tập đoàn Murenbeeld & Co, thị trường vàng đang được hưởng lợi đáng kể từ khi chiến sự Nga và Ukraina bước sang tháng thứ 2. Nguyên nhân nhà đầu tư vẫn lo ngại tính bất ổn từ đây, mà đã đưa tiền vào vàng mới mục đích trú ẩn an toàn.

Kể cả khi cuộc xung đột này được giải quyết, nhưng nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng vẫn không hoàn toàn cạn kiệt. Bởi cuộc xung đột này đã làm thay đổi cục diện địa chính trị và thị trường tài chính toàn cầu.

Nỗi sợ hãi này không sớm biến mất và vẫn thiết lập vững chắc xung quanh mốc giá 1.900 USD/ounce, thậm chí quay lại 2.000 USD/ounce. Trong dài hạn, giá vàng vượt qua mức cao nhất mọi thời đại được điều chỉnh theo lạm phát khoảng 3.000 USD/ounce (khoảng 84 triệu/lượng).

"Lợi suất cao sẽ tạo ra nhiều tác động tiêu cực với vàng nhưng ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đã khác. Vàng vẫn là hàng rào, kênh trú ẩn an toàn của giới đầu tư khi lạm phát gia tăng", ông Nicky Shiels từ MKS PAMP nói.

Đồng quan điểm, ông Daniel Briesemann, nhà phân tích hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank cho rằng, ngày càng có nhiều rủi ro rằng chính sách điều chỉnh lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiểm soát lạm phát có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái.

Nếu kịch bản đó xảy ra, môi trường này sẽ rất tích cực đối với vàng. Nhiều nhà phân tích cũng có đồng quan điểm và cho rằng đợt tăng giá của kim loại quý sẽ còn kéo dài trong năm nay khi các bất ổn trên vẫn chưa chấm dứt...

Thiện Tâm